Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Còn trẻ sao bị động mạch vành?

Tôi năm nay 35 tuổi, thi thoảng bị đau thắt ngực. Đi kiểm tra sức khỏe thì bác sĩ (BS) thông báo bị bệnh động mạch vành (ĐMV).

Nghe nói đây là căn bệnh của người lớn tuổi, vì sao tôi còn trẻ cũng mắc? Xin BS tư vấn giúp về căn bệnh này cũng như việc điều trị?

Lê Xuân Bách (Đồng Nai)

>> TƯ VẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn 

Bệnh ĐMV xuất hiện khi bên trong thành mạch có các mảng xơ vữa gây hẹp lòng ĐMV, làm giảm lượng oxy đến nuôi cơ tim nên xuất hiện những cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy tim, loạn nhịp. Biểu hiện lâm sàng điển hình của bệnh là có cơn đau thắt ngực. Cơn đau có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào ở ngực trái vùng trước tim, vùng sau xương ức, đôi khi đau lan lên cổ, hàm, vai, cánh tay trái hoặc sau lưng.  Bệnh nhân thường có cảm giác nghẹt thở, tức nặng ngực như có vật gì thắt lấy vùng tim, đôi khi có cảm giác bỏng rát. Cơn đau thường kéo dài khoảng một - năm phút; cường độ đau không thay đổi theo cách thở, ho, thay đổi tư thế. Có nhiều yếu tố dẫn đến bệnh ĐMV: nam trên 45 và nữ trên 55; trong gia đình có người mắc bệnh tim sớm, tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng mỡ máu, thừa cân hay béo phì, ít vận động, Thu*c lá, rượu bia... Tuy nhiên, vài năm gần đây, bệnh nhân tim mạch (kể cả tăng huyết áp, tai biến mạch máu não) đang có chiều hướng tăng ở lớp trẻ. Trước đây 50 tuổi trở lên mới mắc các bệnh mạch vành, thì bây giờ bệnh này xuất hiện ở cả các bệnh nhân 30 - 40 tuổi.  Nguyên nhân là do chế độ thực phẩm ngày càng nhiều calo như thịt, mỡ động vật, bơ sữa, đường gây bệnh béo phì. Một nguyên nhân rất quan trọng khác là do ít vận động nhưng lại bị sức ép công việc quá lớn, thường xuyên bị căng thẳng...

Hiện tại điều trị bệnh ĐMV bằng nhiều phương pháp như nội khoa (dùng Thu*c), can thiệp ĐMV (nong rộng lòng động mạch, đặt khung giá đỡ trong lòng ĐMV) và điều trị phẫu thuật bắc cầu ĐMV. Phẫu thuật bắc cầu ĐMV được áp dụng khi các tổn thương mạch vành không điều trị bằng Thu*c, hoặc nong và đặt stent mạch vành không có tác dụng hoặc không thể thực hiện được. Phẫu thuật bắc cầu mạch vành là phương tiện cứu mạng giúp đưa người bệnh thoát khỏi hiểm nghèo, điều trị triệt để chứng đau thắt ngực, tránh nguy cơ nhồi máu cơ tim và cải thiện hy vọng sống còn của người bệnh.

Cách phòng bệnh tốt nhất là phải có lối sống lành mạnh, ăn nhiều rau củ, tập thể dục... và tầm soát các yếu tố nguy cơ, kiểm soát chúng, đồng thời phát hiện sớm, điều trị kịp thời.
AloBacsi.vn
Theo Phụ nữ TPHCM
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/con-tre-sao-bi-dong-mach-vanh-n40448.html)

Chủ đề liên quan:

Alobacsi.vn còn trẻ mạch vành

Tin cùng nội dung

  • Mục tiêu của điều trị bệnh tăng huyết áp là phải giảm huyết áp đến mức thích nghi và phòng ngừa biến chứng, Thuốc được dung nạp tốt, cách sử dụng phải đơn giản, không tăng các yếu tố nguy cơ khác, có tác dụng sửa chữa các bất thường kèm theo như biến đổi độ giãn động mạch và phì đại thất trái
  • Số khỉ dùng Thuốc chống trầm cảm SSRI bị mảng xơ vữa mạch vành phát triển nhiều gấp 3 lần so với nhóm khỉ dùng giả dược. Tỉ lệ đó tăng lên gấp 6 lần ở nhóm khỉ bị trầm cảm.
  • Bệnh mạch vành và cao mỡ máu là một “cặp bài trùng”. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng trị bệnh này.
  • Trong trường hợp bệnh động mạch vành, nhiều yếu tố phối hợp lại làm hư hại các động mạch của bạn.
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Hơn 20 năm qua, từ những ca phẫu thuật mạch vành lẻ tẻ tại một số trung tâm phẫu thuật lớn trong cả nước đến nay nó đã trở thành phẫu thuật ...
  • Theo quan niệm của y học cổ truyền, bệnh mạch vành thuộc các chứng “tâm thống” (đau tim), “hung tê” (đau ngực).
  • Ba tôi năm nay 64 tuổi, đang điều trị cao huyết áp 3 năm rồi, hiện giờ huyết áp ổn định. Tuy nhiên, ba tôi hút Thu*c lá đã hơn 30 năm, gần đây ông thỉnh thoảng có cơn đau thắt ở ngực bên trái nên BS khuyên đi chụp CT động mạch vành. Do ba tôi lớn tuổi nên muốn khám dịch vụ cho nhanh. Nhờ Mangyte hướng dẫn những việc cần chuẩn bị, kinh phí, địa chỉ khám… Cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Hưng Thịnh – quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY