Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cổng công khai y tế - người dân không còn “mù mờ” về giá

Từ ngày 20/11/2020 mọi người dân đều có thể dùng điện thoại thông minh, máy tính… để truy cập Cổng công khai y tế của Bộ Y tế tại địa chỉ https//congkhaiyte.moh.gov.vn. Đây được đánh giá là bước tiến lớn nhằm chấm dứt tình trạng người bệnh mù mờ về chi phí khám chữa bệnh cũng như giá Thu*c, thiết bị y tế...

Trong buổi họp khai trương cổng công khai y tế mới đây, ông vũ tuấn cường - cục trưởng cục quản lý dược cho biết: cổng công khai y tế là một công cụ hết sức hữu ích để người dân tham gia giám sát các hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở sản xuất kinh doanh, đặc biệt là hệ thống bán lẻ (các nhà Thu*c). toàn bộ các mặt hàng trong ngành y tế, từ Thu*c đến vật tư y tế, trang thiết bị y tế… đều được cạnh tranh lành mạnh. riêng về Thu*c, cơ sở dữ liệu của bộ y tế cũng đã quản lý được trên 61.000 lượt mặt hàng giá Thu*c chữa bệnh. cùng với sự kiện bộ y tế công khai toàn bộ giá các mặt hàng này, sẽ góp phần giúp người dân kiểm soát giá cả tốt hơn. người dân có thể truy cập bất kỳ lúc nào để tham khảo giá.

gs.ts.nguyễn thanh long - bộ trưởng bộ y tế cùng các đại biểu ấn nút khai trương cổng công khai y tế.

Ông vũ tuấn cường cũng cho hay: một trong những vấn đề bộ y tế quan tâm là làm sao để giá Thu*c và các loại giá dịch vụ phải được minh bạch và hợp lý. đối với mặt hàng Thu*c, bộ y tế đã xây dựng được cơ chế để rà soát các cơ cấu giá. ví dụ, đối với một Thu*c nhập khẩu, hải quan phải kê khai giá nhập khẩu, từ đó kiểm soát chi phí cho đến tay người bệnh phải có giá hợp lý. tất cả các Thu*c bán trong nhà Thu*c bệnh viện, bộ y tế cũng đã quy định thặng số rất cụ thể đối với từng loại Thu*c. như vậy cộng với việc công khai giá để người dân giám sát nữa thì dần dần các mặt hàng Thu*c và trang thiết bị y tế sẽ được minh bạch và giá cả sẽ phản ánh đúng giá trị mặt hàng và người dân được hưởng lợi qua cơ chế giám sát và công khai. ngoài ra, qua việc công khai giá này, các cơ quan quản lý cũng có thể giám sát và quản lý các hoạt động tại các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh các mặt hàng y tế một cách hữu hiệu hơn.

Nói về lợi ích của cổng công khai y tế này, chị đặng thanh mai (hà nội) chia sẻ: trước đây khi đi khám bệnh, mua Thu*c tôi có tham khảo giá thấy rằng, giá Thu*c ở các nhà Thu*c có sự chênh lệch nhau cùng một mặt hàng, nên việc niêm yết giá là rất cần thiết, để người bệnh có thể tham khảo giá, biết được nơi nào bán đắt, nơi nào bán đúng giá để người bệnh mua được giá Thu*c phù hợp.

Cũng quan tâm đến vấn đề giá các mặt hàng y tế, ông l.đ.c (hà nội) cho rằng: nếu bộ y tế cho công khai giá tất cả các mặt hàng y tế như vậy thì rất thuận lợi cho người dân, chúng tôi sẽ mua được sản phẩm đúng giá và đúng chất lượng như số tiền mình bỏ ra. đây là điều mà người dân mong đợi.

Ông Trần Việt Lâm, giám đốc điều hành Công ty cổ phần ALC Pharma, tập đoàn ALC cũng cho thấy, Cổng công khai này là bước đột phá rất đáng ghi nhận. Các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm liên quan sẽ có một nguồn dữ liệu tin cậy và toàn diện để đánh giá thị trường, xu hướng, cạnh tranh... để có những quyết định khoa học và chuẩn xác hơn trong chiến lược kinh doanh của mình. Tuy nhiên, Cổng công khai giá ở bước tiếp theo, nên liên kết (link) với các cổng hành chính công và giải đáp trực tuyến để doanh nghiệp có thể hỏi và nhận trả lời online các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính điều chỉnh các sản phẩm được công khai giá…

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cong-cong-khai-y-te-nguoi-dan-khong-con-mu-mo-ve-gia-n183135.html)

Tin cùng nội dung