Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Công nghệ Hollywood” phục hồi chức năng đi lại

Công nghệ thực tế ảo thường được các nhà làm phim Hollywood sử dụng trong các bộ phim bom tấn được áp dụng để phục hồi chức năng đi lại cho quân nhân.

Trung úy không quân Nathan Jones đang theo dõi từng cử động cơ chân trên màn hình lớn của Trung tâm Phục hồi y học quốc phòng (DMRC) gần Loughborough, Leicestershire, Anh quốc. Kể từ khi bị thương ở lưng sau một chuyến bay tới Afghnistan 5 năm trước, anh đã trải qua 3 cuộc phẫu thuật để hồi phục tổn thương dây thần kinh và mới chỉ bắt đầu đi lại được mà không cần tới gậy.

Caren (mô phỏng thực tế ảo) là loại máy duy nhất thuộc thể loại này ở Tây Âu. Chỉ có 6 chiếc trên thế giới: 2 chiếc ở Mỹ, 2 chiếc ở Trung Quốc, 1 chiếc ở Israel và giờ đây là 1 chiếc ở Leicestershire, Anh quốc.

Chiếc máy này sử dụng công nghệ thực tế ảo để giúp bệnh nhân thăng bằng, lấy lại chức năng nhận thức và tự tin trong việc đi lại. Nó khá giống với công nghệ mô phỏng bay. Một khi bước vào bên trong, bệnh nhân có cảm giác như mình đang đi lại trên vỉa hè, trong siêu thị tùy chỉnh theo màn hình.

Những máy này thường được quân đội Mỹ sử dụng khi diễn tập để tạo cảm giác như thật. Công nghệ này thường được các nhà làm phim Hollywood sử dụng trong các bộ phim bom tấn như “Chúa tể của những chiếc nhẫn” hay “Hành tinh khỉ”. Cơ thể của người bệnh được bao quanh bởi các bộ cảm ứng, các bác sĩ có thể nhận biết cơ nào đang được sử dụng và trọng lực đang dồn vào bộ phận nào của cơ thể.

Hương Trà

(theo BBC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cong-nghe-hollywood-phuc-hoi-chuc-nang-di-lai-n157457.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY