Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Công nghệ số - tương lai mới của ngành y tế Việt Nam

Công nghệ số sẽ góp phần nâng cao toàn diện ngành y tế, từ chất lượng khám, chữa bệnh đến đào tạo nhân lực.

Ông Phạm Hồng Sơn, Tổng Giám đốc GE Việt Nam kiêm Giám đốc điều hành GE Healthcare Việt Nam chia sẻ về vai trò của tương tác kỹ thuật số trong tương lai ngành y tế.

Dịch Covid-19 thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế

- Có ý kiến cho rằng thời điểm sau dịch Covid-19 chính là bước ngoặt của ngành y tế khi công nghệ số tạo ra thay đổi lớn trong khám, chữa bệnh. Ông đánh giá thế nào về nhận định này?

Những biến động như dịch Covid-19 là một tác nhân để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong ngành y tế hơn là tạo ra bước ngoặt, đưa y tế đi theo một hướng mới. Quá trình chuyển đổi số trên thực tế đã diễn ra từ hàng chục năm nay, tạo ra những biến đổi rõ rệt trong chất lượng và tốc độ dịch vụ khám chữa bệnh. Đây là một xu hướng tất yếu, và tôi nghĩ rằng việc chúng ta cần đến sự hỗ trợ nhiều hơn của kỹ thuật số để mang đến nhiều lợi ích hơn cho hệ thống y tế và bệnh nhân.

Đại dịch gây ra sự tăng đột biến về nhu cầu mà khó có thể đáp ứng theo cách trực tiếp truyền thống, nhanh chóng thúc đẩy ứng dụng công nghệ, điều mà trước đây có thể còn vướng mắc nên người ta càng thấy rõ được hiệu quả và vai trò của các công nghệ. Chúng tôi rất lạc quan về cuộc chuyển đổi số trong ngành y tế tại Việt Nam.

- Công nghệ kỹ thuật số có thể mang đến những lợi ích nổi bật nào cho các bệnh nhân, thưa ông?

Trước hết, với sự hỗ trợ từ các thiết bị công nghệ cao, quá trình chẩn đoán bệnh sẽ cần ít hơn sự can thiệp từ con người, rút ngắn thời gian chẩn đoán và điều trị bệnh, giảm thiểu lỗi sai từ con người, tăng độ chính xác trong chữa trị. Các công nghệ tự động hóa kết hợp cùng khả năng phân tích dữ liệu của trí tuệ nhân tạo giúp tiết kiệm thời gian của các y bác sỹ để họ có thể tập trung vào công việc quan trọng khác.

Trong đại dịch, thảm họa, rõ ràng chúng còn có vai trò giúp hỗ trợ triển khai dịch vụ y tế từ xa một cách kịp thời và loại bỏ khả năng lây nhiễm bệnh do tiếp xúc gần trong những trường hợp không cần thiết. Từ đó tạo ra một môi trường an toàn cho bác sỹ, bệnh nhân, người nhà và những người đến thăm.

- Ngoài những thay đổi trong hiệu quả khám chữa bệnh, công nghệ số có tác động như thế nào đến việc đào tạo chuyên môn?

Đào tạo và huấn luyện theo hình thức trực tuyến đang được áp dụng và trở thành tiền đề cho một phương pháp hỗ trợ y tế mới giúp giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân sự chuyên môn cao. Với phương pháp này, các bác sỹ ở bất cứ đâu vẫn luôn tiếp cận được với những kiến thức chuyên môn và sự hướng dẫn từ chuyên gia đầu ngành.

Theo số liệu từ Solidiance, trung bình Việt Nam có khoảng 8,6 bác sỹ/10.000 dân. Hầu hết nhân viên y tế tập trung tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Sự phân bổ chưa được đồng đều này tạo nên sự mất cân bằng trong chuyên môn giữa các tuyến.

Trong trường hợp dịch bệnh gây hạn chế di chuyển khiến, các công nghệ này giúp các cán bộ y tế đảm bảo quá trình trau dồi kiến thức liên tục.

Công nghệ số - tương lai mới của ngành y tế Việt Nam
Ông Phạm Hồng Sơn, Tổng Giám đốc GE Việt Nam kiêm Giám đốc điều hành GE Healthcare Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tu-van-suc-khoe/cong-nghe-so-tuong-lai-moi-cua-nganh-y-te-viet-nam-653339.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY