Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Tai biến do dùng Thuốc huyết áp sai cách

Nghỉ hè, cô con dâu đưa cháu về quê ngoại chơi nên bà Nhàn có nhiều thời gian rảnh, cũng quyết định về quê thăm chị gái.
Nghỉ hè, cô con dâu đưa cháu về quê ngoại chơi nên bà Nhàn có nhiều thời gian rảnh, cũng quyết định về quê thăm chị gái. Lâu ngày hai chị em mới được gặp nhau nên bà Nhàn mừng lắm. Câu đầu tiên là bà hỏi thăm ngay về sức khoẻ của chị mình:

- Huyết áp của chị dạo này sao rồi, có ổn không?

- Ừ, dạo này cũng ổn rồi dì ạ. Vì thế nên tôi cứ cách ngày mới uống một viên thôi.

- Chị uống loại Thuốc nào?

- Cái Thuốc có tên là nifedipin, tôi chỉ hợp mỗi cái anh ấy thôi. Thế còn huyết áp của dì thế nào rồi?

- Em cũng không được ổn lắm. Cứ lúc nào thấy chóng mặt, lấy máy ra đo, thấy huyết áp lên em mới uống Thuốc. Em uống nifedipin thì không hợp nên phải chuyển sang uống Thuốc adalat…

Cứ thế hai chị em vừa nhặt rau ngoài sân giếng vừa hàn huyên hết chuyện này sang chuyện khác. Bác Lâm nhà bên cạnh vô tình đã nghe trọn câu chuyện của hai chị em bà Nhàn. Bác Lâm cũng làm trong ngành y tế, nay đã nghỉ hưu. Thấy việc dùng Thuốc huyết áp của cả hai chị em bà Nhàn đều không ổn nên bác Lâm đã sang giải thích cho cả hai chị em bà Nhàn hiểu:

- Cả hai bà dùng Thuốc huyết áp như vậy đều không đúng và rất nguy hiểm. Nếu uống Thuốc huyết áp theo kiểu cách ngày hay khi thấy huyết áp tăng mới uống hoặc uống rồi ngưng và ngưng rồi uống… sẽ không kiểm soát được huyết áp dễ dẫn đến tai biến như đột quỵ, tai biến mạch máu não… Hơn nữa, dùng Thuốc như vậy đến một lúc nào đó dẫn đến nhờn Thuốc, nghĩa là, Thuốc không còn tác dụng như ban đầu. Ngoài ra, có một số loại Thuốc tăng huyết áp đang dùng mà ngưng Thuốc đột ngột sẽ làm cho huyết áp tăng vọt, tai biến như chơi. Vì vậy, đối với bệnh nhân tăng huyết áp phải dùng Thuốc đều đặn, liên tục trong suốt cuộc đời. Không được chủ quan khi huyết áp đã ổn định mà tự ý bỏ Thuốc hoặc giảm liều. Phải uống Thuốc theo chỉ định của bác sĩ và theo dõi huyết áp thường xuyên. Khi có gì bất thường, như không kiểm soát được huyết áp trong khi vẫn dùng Thuốc đều đặn hoặc gặp tác dụng phụ của Thuốc phải thông báo cho bác sĩ điều trị biết và tái khám ngay để được xử lý kịp thời. Bệnh nhân cũng không được tự ý thay đổi Thuốc vì dùng Thuốc không đúng sẽ bị độc hại do Thuốc hoặc làm cho bệnh nặng hơn…

Được người có chuyên môn như bác Lâm giải thích, hai chị em bà Nhàn mới tin tưởng, biết được sự nguy hiểm trong việc dùng Thuốc của mình. Cũng may mà chưa xảy ra tai biến gì chứ không thì ân hận vì không nghe theo chỉ định của bác sĩ.

Bảo Lâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tai-bien-do-dung-thuoc-huyet-ap-sai-cach-13134.html)

Tin cùng nội dung

  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY