Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngành y tế đã có bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, ngành y tế đã và đang “chuyển mình” không ngừng nhằm nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, ngành y tế đã và đang “chuyển mình” không ngừng nhằm nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Những công việc ấy không phải lúc nào cũng được diễn tả bằng lời để mọi người có thể hiểu và chia sẻ.

Trong những kết quả ấn tượng của ngành y tế, việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) và giảm quá tải bệnh viện (BV) đã được ngành y tế triển khai tích cực, thực hiện nhiều giải pháp trước mắt cũng như lâu dài, tập trung vào 3 đột phá chiến lược, bao gồm đột phá về cơ sở hạ tầng, về công nghệ, về nhân lực. Nhiều giải pháp như đầu tư thêm giường bệnh, mở rộng quy mô BV từ Trung ương tới địa phương; nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật của BV tuyến dưới; thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn của người hành nghề tại các cơ sở KCB; cải tiến quy trình khám bệnh, đa dạng hóa các mô hình khám bệnh, triển khai thí điểm Đề án Bác sĩ gia đình... đã và đang đóng góp tích cực vào việc giảm tải cho các BV. Cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung các nguồn vốn đầu tư để hoàn thành một số dự án, hạng mục quan trọng nhằm giảm quá tải bệnh viện, tình trạng quá tải tại nhiều bệnh viện về cơ bản đã được giải quyết như BV K, BV Nội tiết Trung ương đã giảm từ 60 - 70% số giường phải nằm ghép, nay chỉ còn 6 - 7%...; có 58% số BV tuyến Trung ương, 47% số BV tuyến tỉnh đã giảm hẳn tình trạng nằm ghép ở một số khoa đông bệnh nhân; 25% số BV tuyến huyện đã tăng số bệnh nhân và tăng trung bình gần 20% công suất sử dụng giường bệnh. 37,5% số BV vệ tinh đã giảm khoảng 25% số bệnh nhân chuyển tuyến trên điều trị so với năm trước.

Để thực sự nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, làm người bệnh hài lòng khi đi KCB, song song với quá trình thực hiện các giải pháp giảm tải BV, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã rất quyết liệt trong việc chỉ đạo ngành dọc tinh giản các thủ tục hành chính, đặc biệt là trong KCB BHYT nhằm giảm bớt thời gian chờ đợi cho người dân. Nhờ cải tiến quy trình khám bệnh, đến cuối năm 2014, thời gian chờ đợi khám lâm sàng đơn thuần cũng như có các chỉ định kèm theo của người bệnh đã giảm được 48,5 phút so với trước, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh và người nhà bệnh nhân, giúp tiết kiệm được hơn 27 triệu ngày công lao động mỗi năm. Bộ Y tế cũng đã rất quyết liệt trong việc thực hiện “giám sát” cán bộ y tế thông qua hệ thống Đường dây nóng ngành y tế.

Trong công tác KCB, Bộ Y tế đang chỉ đạo thực hiện tiến hành hàng loạt các biện pháp nhằm đổi mới về mặt quan điểm, nhận thức lấy người bệnh làm trung tâm; đổi mới về quản lý, cải cách thủ tục hành chính; đổi mới về cách làm và đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế để hướng họ tới sự hài lòng của người bệnh. Thực tế, ngành y luôn khắc ghi, học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy: “Lương y như từ mẫu”. Chính vì thế, mặc dù y tế đang phát triển trong nền kinh tế thị trường nhưng ngành y luôn đặt sức khỏe và tính mạng của người bệnh lên cao nhất, coi bệnh nhân là khách hàng nhưng là khách hàng đặc biệt. Vì thế, trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, các khách hàng đặc biệt này phải được cấp cứu, chăm sóc, chữa trị kịp thời. Vừa qua, bên cạnh một số tiêu cực vẫn còn tồn tại thì đại đa số các thầy Thu*c đang nỗ lực ngày đêm trên khắp mọi miền Tổ quốc, âm thầm cống hiến, hy sinh, gác lại sự riêng tư, không vì quyền lợi cá nhân, thậm chí bất chấp tính mạng để cứu chữa người bệnh. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã gửi thư khen nhiều tấm gương cá nhân, tập thể các y, bác sĩ đã thức trắng đêm, sẵn sàng hiến máu của mình để kịp thời giành lại sự sống cho bệnh nhân. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, các thầy Thu*c hãy coi bệnh nhân là khách hàng đặc biệt, được chăm sóc và cứu chữa trong bất kỳ hoàn cảnh, điều kiện nào. Đó là lương tâm và trách nhiệm của những người thầy Thu*c.

Cùng với niềm vui giảm tải, nâng cao chất lượng KCB, chỉ trong quý I năm 2015, ngành y tế đã đưa vào hoạt động nhiều trung tâm điều trị kỹ thuật cao như: Tòa nhà Kỹ thuật công nghệ cao của BV Việt Đức với 365 giường bệnh, gồm 7 khoa lâm sàng, khu xét nghiệm và 22 phòng mổ hiện đại; Khu nhà Kỹ thuật cao tại BV Thống Nhất với quy mô 200 giường bệnh và phòng khám được đưa vào sử dụng đã nâng số giường điều trị nội trú từ 700 lên 1.200 giường; Khu Điều trị theo yêu cầu và kỹ thuật cao tại BVĐK Tiền Giang,... nhằm tăng cường cơ sở vật chất, từng bước ứng dụng kỹ thuật cao và cung ứng các dịch vụ phục vụ KCB theo yêu cầu, qua đó góp phần giảm thiểu tình trạng quá tải và những khó khăn trong hoạt động của các BV.

Thái độ phục vụ người bệnh của các cán bộ y tế cũng được ngành y tế hết sức quan tâm. Chia sẻ về vấn đề này, tại Hội nghị trực tuyến “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tổ chức ngày 22/4, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã khẳng định: Ngành y tế quyết liệt đổi mới thái độ phục vụ vì người bệnh. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng đang nỗ lực triển khai thực hiện lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, triển khai BHYT toàn dân và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

Sự phát triển của ngành y tế được thể hiện rõ nhất khi nhiều năm liên tiếp, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, ngành y tế đã nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều kết quả tích cực, hoàn thành các chỉ tiêu Quốc hội và Chính phủ giao, đặc biệt là chỉ tiêu thực hiện Mục tiêu Thiên niên kỷ, góp phần quan trọng cùng các bộ, ngành thực hiện mục tiêu an sinh xã hội, tạo tiền đề hoàn thành kế hoạch 5 năm 2011-2016. Trên chặng đường phát triển, ngành y tế đã hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ quan trọng. Những công việc ấy không phải lúc nào cũng được diễn tả bằng lời để mọi người có thể hiểu và chia sẻ. Có những khó khăn đã được tháo gỡ, có những thách thức còn hiển hiện trước mắt, nhưng tựu trung, sâu thẳm trong con tim, khối óc của mỗi cán bộ ngành y đều đau đáu hướng về nhân dân, niềm khao khát cháy bỏng được dâng hiến tâm sức của mình cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Năm 2014, trong điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, ngân sách bị cắt giảm nhiều nhưng ngành y tế vẫn nỗ lực hoàn thành 2 chỉ tiêu Quốc hội giao, là tỷ lệ giường bệnh trên 1 vạn dân và giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng còn dưới 15,5%; đồng thời đạt 16/18 chỉ tiêu Chính phủ giao, có 2/18 chỉ tiêu xấp xỉ đạt là: tỷ suất Tu vong trẻ em dưới 5 tuổi và tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế.

Anh Tuấn

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nganh-y-te-da-co-buoc-phat-trien-toan-dien-manh-me-10619.html)
Từ khóa: ngành y tế

Chủ đề liên quan:

ngành y ngành y tế y tế

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY