Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Phụ nữ mang thai nhiễm HIV được phép điều trị ARV sớm hơn

Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) vừa cập nhật về việc thay đổi trong tiêu chuẩn khởi động điều trị ARV cho bệnh nhân HIV.
Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) vừa cập nhật về việc thay đổi trong tiêu chuẩn khởi động điều trị ARV cho bệnh nhân HIV. Theo đó, bệnh nhân có thể tiếp cận sớm hơn với điều trị kháng virut, vốn được xem là cốt lõi của điều trị HIV.

Một số thay đổi chủ chốt trong tiêu chuẩn điều trị mới so với trước đây bao gồm:

- Nâng tiêu chuẩn bắt đầu điều trị ARV ở người lớn và trẻ trên 5 tuổi theo chỉ số CD4 từ 350 tế bào/mm3 thành 500 tế bào/mm3. Nói một cách đơn giản, bệnh nhân không phải chờ đến khi tế bào CD4 tụt xuống dưới mức 350 mới được chỉ định khởi động điều trị ARV. Điều này phù hợp với các công bố khoa học gần đây nhấn mạnh vai trò tích cực của điều trị ARV sớm trên bệnh nhân HIV mang lại hiệu quả tích cực hơn.

- điều trị ARV cho tất cả phụ nữ nhiễm HIV mang thai hay đang cho con bú thay vì hướng dẫn cũ khuyến cáo khởi động điều trị dự phòng mẹ con từ tuần thai thứ 14. Với thay đổi này, ngành y tế hy vọng đạt được một trong 3 mục tiêu chiến lược của công cuộc phòng chống HIV là “không có ca nhiễm mới”, đặc biệt trong nhóm trẻ sinh ra từ người mẹ nhiễm virut này.

- Mở rộng chỉ định điều trị ARV không dựa vào tiêu chuẩn CD4 cho các đối tượng: Người có bạn tình hay vợ/chồng là người âm tính, bệnh nhân đồng nhiễm với viêm gan B, C, bệnh nhân nằm trong các nhóm nguy cơ cao (tiêm chích ma tuý, M*i d*m, nam đồng giới). Mục đích chính của thay đổi này nhằm hướng tiêu chí “điều trị như là biện pháp dự phòng”. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, việc tuân thủ điều trị ARV và khống chế tốt tải lượng virut HIV trong máu sẽ giúp làm giảm đáng kể khả năng lây nhiễm của người bệnh, theo công bố năm 2011 là giảm 96%.

- Với trẻ em dưới 5 tuổi: chỉ định điều trị sẽ dành cho tất cả trẻ dưới 5 tuổi thay vì dùng mốc 2 tuổi như hướng dẫn cũ. Thay đổi này sẽ góp phần giảm tỷ lệ bệnh cơ hội cũng như tỷ lệ Tu vong trên trẻ nhỏ nhiễm HIV.

Tiêu chuẩn điều trị mới này là một tín hiệu đáng mừng cho cộng đồng người có H bởi giá trị tích cực mang lại cho mỗi cá nhân. điều trị ARV sớm đã cho thấy hiệu quả rõ rệt giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người có HIV. Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm đạt được mục tiêu trong chiến lược phòng chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 là khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,3% vào năm 2020. Từ đó hướng tới tầm nhìn “ba không” vào năm 2030: Không còn người nhiễm HIV mới, không còn người Tu vong do AIDS và không còn tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS.

Bác sĩ Nguyễn Hùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phu-nu-mang-thai-nhiem-hiv-duoc-phep-dieu-tri-arv-som-hon-13529.html)

Tin cùng nội dung

  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY