Tâm sự hôm nay

Công trình sai phạm 8B Lê Trực sẽ tiếp tục bị tháo dỡ giai đoạn II

Lãnh đạo UBND quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, đến nay các thủ tục cưỡng chế phá dỡ giai đoạn II công trình sai phạm tại số 8B phố Lê Trực đã hoàn tất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tháo dỡ phần diện tích sai phạm và chiều cao công trình

Trước đó, UBND quận Ba Đình đã có văn bản xin ý kiến Sở Xây dựng Hà Nội về biện pháp, dự toán kinh phí phá dỡ do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam lập. Đồng thời, ban hành quyết định thành lập các tổ công tác phục vụ cưỡng chế. Theo đại diện UBND quận Ba Đình, các thủ tục để cưỡng chế phá dỡ giai đoạn II công trình sai phạm tại số 8B phố Lê Trực đã hoàn tất. Từ ngày 22/4 đến 12/5, đơn vị chức năng tiến hành lắp dựng cẩu tháp, vận thăng để phục vụ công tác phá dỡ bắt đầu từ ngày 15/5.

Ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, thời gian qua có nhiều ý kiến đa chiều về xử lý tòa 8B Lê Trực (phường Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội). Theo chỉ đạo của TP, chúng tôi đã phá dỡ xong tầng 19 của tòa nhà. Tiếp đến, căn cứ vào giấy phép xây dựng, chúng tôi xác định tầng 17 và 18 của tòa nhà hiện đang vượt chiều cao và diện tích mặt sàn. Về việc này, thành phố có các thông báo cho phép chúng tôi tiếp tục xử lý giai đoạn II.

Theo UBND quận Ba Đình, trước đây thành phố có phê duyệt quy hoạch chi tiết xác định tuyến đường này được xây dựng tòa nhà 20 tầng. Nhưng sau đó Thủ tướng có quy định rà soát, xem xét lại, nếu không phù hợp về mặt chiều cao thì phải điều chỉnh. Năm 2014, trên cơ sở ý kiến của Bộ Xây dựng, thành phố Hà Nội đã chấp thuận cho công trình trên xây dựng có chiều cao 52m, Sở Xây dựng đã cấp phép với chiều cao là 52m.

Liên quan đến trách nhiệm để xảy ra sai phạm, ông Chiến cho biết: “Chúng tôi không chối bỏ trách nhiệm và đã xử lý những cán bộ liên quan đến sai phạm nêu trên”, ông Chiến thông tin.

Công trình sai phạm 8B Lê Trực sẽ tiếp tục bị tháo dỡ giai đoạn IICông tác phá dỡ giai đoạn II của công trình vi phạm tại số 8B Lê trực sẽ bắt đầu từ ngày 15/5.

Đảm bảo đúng hạn

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án tại số 8B Lê Trực, quận Ba Đình, UBND thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức nhiều cuộc họp để triển khai việc phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực. Việc vi phạm các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc, đầu tư xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đô thị tại số 8B phố Lê Trực là vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Chủ đầu tư đã bất chấp pháp luật, không thực hiện đúng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo giấy phép xây dựng, đồng thời không thực hiện các yêu cầu của các cơ quan quản lý trật tự xây dựng đô thị. Vụ việc này là biểu hiện yếu kém về hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trong công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng đô thị. Yêu cầu phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các sai phạm của Chủ đầu tư Dự án và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tuy nhiên, do khó khăn trong việc phá dỡ công trình cao tầng có kết cấu xây dựng không tuân thủ giấy phép xây dựng được cấp, chủ đầu tư không chấp hành nghiêm túc, các sở, ngành liên quan, UBND quận Ba Đình chưa quyết liệt triển khai nên công tác xử lý bị chậm trễ, yêu cầu Sở Xây dựng, UBND quận Ba Đình, Công ty cổ phần May Lê Trực nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Lâm Viên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cong-trinh-sai-pham-8b-le-truc-se-tiep-tuc-bi-thao-do-giai-doan-ii-n172961.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY