Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Covid tác động tiêu cực đến người trẻ hơn bão, động đất

Mỹ-Nghiên cứu từ ĐH Y khoa Florida cho thấy đại dịch tác động đến sức khỏe tinh thần giới trẻ hơn các thảm họa thiên nhiên.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Plos One ngày 27/9, cho thấy người trẻ trở nên cau có, buồn bã và khó chịu hơn kể từ khi Covid-19 khởi phát.

Trước đại dịch, người trẻ có ít thay đổi về tính cách, tâm lý qua từng năm. Tuy nhiên, kể từ 2021 đến 2022, sự hướng ngoại, cởi mở, dễ chịu và tận tâm của nhóm này suy giảm. Đây là điểm đáng chú ý, vì các nghiên cứu trước đó không tìm thấy mối liên hệ giữa các thảm họa thiên nhiên như bão, động đất với sự thay đổi về tính cách của con người.

Do đó, các chuyên gia tin rằng đại dịch đã thay đổi cách suy nghĩ, cảm nhận và hành xử của người dân. trong đó, người trẻ tuổi bị ảnh hưởng nhiều nhất, trở nên rối loạn thần kinh, dễ bị căng thẳng, trầm cảm và kém hợp tác.

Các chuyên gia đã đánh giá tính cách của hơn 7.100 người trong độ tuổi từ 18 đến 109. Họ phân tích tổng cộng 18.000 lần, trung bình 2,62 lần cho mỗi tình nguyện viên. Sau đó, các nhà khoa học so sánh đặc điểm như loạn thần, hướng ngoại, cởi mở, dễ chịu và tận tâm của người tham gia ở ba giai đoạn: trước Covid-19 (tháng 5/2012 đến tháng 2/2020); giai đoạn đầu của Covid-19 (tháng 3-12/2020) và giai đoạn sau của đại dịch (từ 2021 đến nay).

Một khảo sát với sự tham gia của hơn 22.000 người từ 21 nước, từ tháng 1-6/2021, do Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) và Viện thăm dò Gallup thực hiện cũng cho thấy khoảng 36% người trẻ tuổi được hỏi cho biết thường xuyên cảm thấy lo lắng. Trong khi tỷ lệ này ở nhóm người lớn tuổi hơn là 30%. Còn 20% người trẻ từ 15 đến 24 tuổi cho biết họ thường có cảm xúc tiêu cực hoặc không hứng thú làm việc gì trong đại dịch.

Người trẻ trở nên chán nản, trầm cảm trong và sau đại dịch. Ảnh: Freepik

Các tác giả kết luận các cuộc khủng hoảng, sự kiện căng thẳng quy mô lớn có thể làm lệch quỹ đạo phát triển nhân cách nói chung, đặc biệt ở thanh thiếu niên.

Tình trạng trầm cảm hậu Covid-19 hiện trở thành vấn đề đáng quan tâm của ngành y tế. Phân tích do công ty dữ liệu Truveta và Reuters thực hiện cho thấy, bệnh nhân hậu Covid có tỷ lệ uống thuốc chống trầm cảm trong vòng 90 ngày kể từ khi mắc bệnh cao hơn so với người không gặp di chứng.

Thục Linh (Theo Telegraph)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/covid-tac-dong-tieu-cuc-den-nguoi-tre-hon-bao-dong-dat-4517120.html)

Tin cùng nội dung

  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Mang thai và sinh con để duy trì nòi giống là quy luật tất yếu, là thiên chức của người phụ nữ. Hiện tượng S*nh l* này không những đã gây ra một quá trình biến đổi sinh học – nội tiết ở phụ nữ mà còn là nguồn gốc của những sự thay đổi tâm lý dễ kéo theo những rối loạn sức khỏe tâm thần (RLSKTT).
  • Nghiên cứu của Bệnh viện Tâm thần Hà Nội và một số nghiên cứu khác, tỷ lệ trẻ em và vị thành niên có vấn đề về sức khỏe tâm thần chiếm khoảng 15-17% số học sinh.
  • Ngày sức khỏe Tâm thần thế giới là ngày nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về các vấn đề sức khỏe tâm thần; thúc đẩy cuộc thảo luận mở đối với các rối loạn tâm thần và kêu gọi đầu tư vào các dịch vụ, công tác nâng cao tuyên truyền, chăm sóc, phòng chống và điều trị bệnh tâm thần trên toàn thế giới…
  • Đó là chủ đề của Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới năm nay (10/10/2013). Vì sao Tổ chức Y tế Thế giới lại chọn chủ đề này và thông điệp của WHO muốn gửi đến nhân dân toàn thế giới nhân ngày này là gì?
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Một bạn đọc mang thai đã 23 tuần đang rất lo lắng thai nhi mắc bệnh Thalassemia do 2 con riêng của chồng đều mắc bệnh này.
  • Các cụ vẫn có câu: Cáu giận hại tâm, buồn bực hại gan… từ xưa người ta đã biết những stress, cáu giận, lo lắng, buồn phiền đều hại tâm, hại tim, hại gan, hại thận cả.
  • Khảo sát của các nhà khoa học Anh tại ĐH Y khoa Warwick mới được công bố trên tờ British Medical Journal Open cho thấy mối liên quan giữa việc dùng nhiều rau quả và sự sảng khoái tinh thần.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY