Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Covid-19 ảnh hưởng thần kinh

Mỹ-Nhiều bệnh nhân Covid-19 có các triệu chứng thần kinh như đau đầu, chóng mặt, đặc biệt mê sảng phổ biến ở người cao tuổi.

Các nhà nghiên cứu từ trường y feinberg thuộc đại học northwestern thống kê hơn 40% bệnh nhân covid-19 có biểu hiện về thần kinh trước khi nhập viện, khoảng 63% khi nhập viện ghi nhận triệu chứng. tổng quan trong suốt đại dịch covid-19, 82% bệnh nhân bị ảnh hưởng chức năng não. các biểu hiện thường gặp nhất gồm có: đau cơ (phổ biến nhất với 45% ), đau đầu, chóng mặt, giảm vị giác, mất khứu giác.

Nghiên cứu công bố đầu tháng 10 trên tạp chí annals of clinical and translational neurology, cho thấy độ phố biến và các mức độ triệu chứng thần kinh ở bệnh nhân covid-19 nhập viện. hơn 500 hồ sơ bệnh nhân, điều trị tại 9 bệnh viện và một trung tâm y tế, thuộc hệ thống chăm sóc sức khỏe northwestern medicine ở chicago, hồi tháng 3 và 4, được khảo sát. khoảng 1/ 4 trong số bệnh nhân này phải thở máy.

Người có các triệu chứng thần kinh nằm viện lâu hơn. đặc biệt, người mắc bệnh não thì thời gian điều trị covid-19 trung bình kéo dài gấp ba lần bình thường.

Các nhà nghiên cứu cho biết nhiều người cao tuổi mắc các bệnh não làm tăng nguy cơ diễn biến nặng và Tu vong, bất kể mức độ Covid-19.

Nhiều nghiên cứu trước đó cũng có báo cáo tương tự. Hồi tháng 7, nhóm nghiên cứu từ Đại học Cao đẳng London tại Anh cũng ghi nhận biến chứng ở 43 bệnh nhân Covid-19. nCoV gây ra mê sảng, viêm não, đột quỵ và tổn thương thần kinh.

Một kết quả nghiên cứu khác được xuất bản vào tháng 6 trên tạp chí The Lancet Psychiatry, theo dõi 153 bệnh nhân tại Anh. Họ phát hiện những người dưới 60 tuổi cũng có thể bị rối loạn tâm thần, trầm cảm hoặc đột quỵ.

Mê sảng ở người cao tuổi mắc Covid-19

Các nhà nghiên cứu Anh đã khuyến cáo các bác sĩ và người chăm sóc nên chú ý dấu hiệu lú lẫn hoặc hành vi lạ ở người già yếu vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của Covid-19.

Kết luận này được trường king’s college london đưa ra sau khi phân tích hơn 800 người mắc covid-19 trên 65 tuổi. trong đó hơn 300 người điều trị nội trú, số còn lại sử dụng ứng dụng covid symptom study app để báo cáo những triệu chứng.

Ba triệu chứng điển hình của covid-19 là cơn ho liên tục mới xảy ra, nhiệt độ cơ thể trên 37,8°c và giảm khứu giác hoặc vị giác. tuy nhiên, mỗi nhóm tuổi sẽ có triệu chứng điển hình khác nhau, chẳng hạn như tiêu chảy và nôn mửa ở trẻ em mắc covid-19.

Trong nghiên cứu người cao tuổi này, ngay cả khi không có triệu chứng ho, sốt, tình trạng mê sảng phổ biến ở người trên 65 tuổi.

Mê sảng là tình trạng rối loạn chức năng thần kinh, thay đổi tinh thần, cảm xúc, mất sự tập trung, không xác định phương hướng, lú lẫn, không suy nghĩ rõ ràng, mất tỉnh táo.

Các nhà nghiên cứu phát hiện những người cao tuổi ốm yếu nhập viện có nguy cơ mê sảng cao hơn so với những người cùng tuổi thể trạng tốt. người già ốm yếu được các bác sĩ mô tả rằng khó hồi phục sau trận ốm, căng thẳng và T*i n*n, đồng thời có nguy cơ ngã và nhập viện mỗi khi ốm.

Tiến sĩ rose penfold từ king’s college london cho biết: "những người già ốm yếu có nguy cơ cao mắc covid-19 và mê sảng là một triệu chứng chính ở họ". 1/5 bệnh nhân nội trú và 1/3 người theo dõi qua ứng dụng, có triệu chứng mê sảng, không ho hoặc sốt.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy cần khảo sát sâu hơn để tìm ra cách virus gây tổn thương não và điều trị. tiến sĩ ross paterson, chuyên gia chăm sóc những bệnh nhân nặng tại bệnh viện đa khoa western cho rằng "các bác sĩ cần nhận thức ảnh hưởng thần kinh có thể xảy ra, vì chẩn đoán sớm giúp cải thiện kết quả điều trị".

Nguyễn Ngọc (Theo CNN, BBC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/covid-19-anh-huong-than-kinh-4175424.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY