Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Covid-19 có thể không biến mất dù có vaccine

Chuyên gia nghiên cứu vaccine tại Đại học Texas Medical Branch cho rằng mối nguy hiểm từ Covid-19 có thể giảm bớt do miễn dịch cộng đồng, song khó biến mất hoàn toàn.

Ông vineet menachery, một nhà nghiên cứu về ncov tại đại học texas medical branch chia sẻ với npr's weekend edition về viễn cảnh thế giới trong tương lai do ông dự đoán. một trong những kịch bản có khả năng xảy ra là tốc độ lây lan của covid-19 sẽ chậm lại do khả năng miễn dịch cộng đồng.

"tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu chúng ta vẫn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 6 m với người khác trong hai hoặc ba năm nữa. và trong thời gian đó, covid-19 có thể trở thành một căn bệnh tương tự như cảm lạnh thông thường, không quá mức nghiêm trọng", ông menachery nói.

Hiện có hơn 20 triệu người nhiễm covid-19. trong đó, trên 730.000 người Tu vong. riêng tại mỹ đã có gần 5,2 triệu ca nhiễm và hơn 165.000 ca Tu vong. trong khi các nhà khoa học đang chạy đua để tìm ra phương pháp chữa trị, họ vẫn không loại trừ khả năng căn bệnh này sẽ không bao giờ biến mất hoàn toàn, dù có vaccine hay không. song theo ông menachery, những số liệu trên không đồng nghĩa với việc người dân trên toàn thế giới phải giữ khoảng cách an toàn để phòng bệnh mãi.

Thực tế là các nhà khoa học đã không ít lần thất bại trong việc tiêu diệt nhiều loại virus. ngoại trừ bệnh đậu mùa là thật sự được xóa bỏ, nhiều loại virus khác vẫn còn tồn tại. ông menachery cho biết covid-19 có thể chấm dứt trên thế giới giống như những gì con người đã làm được đối với sars vào năm 2002. tuy nhiên cũng tương tự như virus sars, ncov hay những loại tương tự, nó vẫn sẽ tồn tại trong tự nhiên. bất cứ lúc nào chúng cũng có thể tái xuất hiện và gây nhiễm bệnh cho người.

Covid-19 mang những đặc điểm giống với bệnh cảm lạnh thông thường với độ lây nhiễm cao, song nó lại nghiêm trọng hơn nhiều và khiến thế giới ảnh hưởng nặng nề về nhiều mặt. với virus cảm lạnh thông thường, khả năng miễn dịch của cơ thể người với chúng không kéo dài. và với virus ncov cũng vậy, vẫn chưa có điều gì đảm bảo về thời gian miễn dịch mất tác dụng và con người có thể bị nhiễm lại căn bệnh này. trong khi các loại virus như sars và mers, nếu từng nhiễm bệnh, người đó sẽ hình thành cơ chế miễn dịch, thường sẽ tồn tại trong thời gian dài.

Cũng như nhiều nhà khoa học trước đó, ông vineet menachery cho rằng cách tốt nhất để hình thành miễn dịch cộng đồng là thông qua vaccine phòng bệnh và một số nhóm nhất định đã bị phơi nhiễm hoặc sẽ bị phơi nhiễm.

Ông menachery cho rằng ncov rồi cũng sẽ giống như oc43, một loại virus chủng corona gây cảm lạnh thông thường có nguồn gốc từ bò. trong lịch sử, báo cáo ghi lại từng có một đợt bùng phát dịch bệnh liên quan đến sự chuyển đổi của loại virus này từ bò sang người và gây ra các triệu chứng bệnh rất nặng. sau đó vài năm, oc43 chỉ còn là một virus gây bệnh cảm cúm thông thường.

"vì vậy tôi tin rằng trong vài năm tới đây, thế giới có thể trở lại bình thường dù covid-19 vẫn còn tồn tại, nhưng nó sẽ chỉ là một bệnh cảm cúm thông thường với những triệu chứng không quá nghiêm trọng", menachery nói.

Thy An (Theo NPR News)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine/covid-19-co-the-khong-bien-mat-du-co-vaccine-4144052.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY