Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Covid-19 có thể lây trong 20 ngày và nhiễm qua đường tiêu hóa

Nhiều nghiên cứu mới được thực hiện cho thấy Covid-19 có thể lây truyền qua đường phân - miệng và thời gian lây bệnh có thể lên đến 20 ngày.

Một loạt các nghiên cứu mới về virus Covid-19 cho thấy nó có khả năng lây nhiễm trong thời gian dài hơn các loại virus cùng loại, chẳng hạn như virus gây ra SARS, theo South China Morning Post.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng trung bình, những người mắc SARS-CoV-2 (Covid-19) có thể phát tán virus trong thời gian 20 ngày, khiến mầm bệnh lây lan thậm chí trước khi xuất hiện triệu chứng.

Virus này vẫn tồn tại trong phân của một số trẻ em. Điều này cho thấy nó có thể lây truyền qua đường phân - miệng.

Theo một nghiên cứu của nhóm nghiên cứu từ Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc - Nhật Bản, bao gồm chuyên gia của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Cao Bin, thời gian cách ly cần phải được kéo dài hơn.

“Khoảng thời gian 20 ngày sẽ đảm bảo vượt qua thời gian một người có thể phát tán virus”, ông Cao Cao Bin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Caixin vào ngày 11/3.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng 44% việc lây nhiễm có thể xảy ra trước khi người nhiễm bệnh xuất hiện triệu chứng. Nghiên cứu này cho thấy sự tương đồng lớn của Covid-19 và cúm mùa hơn là SARS.

Trong một bài báo khác được xuất bản bởi tạp chí Y học Tự nhiên tuần trước, các nhà nghiên cứu ở Quảng Châu đã nghiên cứu 10 trẻ em từ 2 tháng đến 15 tuổi và thấy rằng 8 trường hợp liên tục dương tính khi lấy mẫu ở trực tràng sau khi mẫu dịch tiết ở mũi có kết quả âm tính.

“Điều này cho thấy đường tiêu hóa có thể phát tán virus và đường lây truyền phân - miệng là hoàn toàn có thể xảy ra”, nghiên cứu cho biết.

Như Trần Nguồn Zing https://news.zing.vn/covid-19-co-the-lay-trong-20-ngay-va-nhiem-qua-duong-tieu-hoa-post1061821.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/covid-19-co-the-lay-trong-20-ngay-va-nhiem-qua-duong-tieu-hoa)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Tôi nghe nhiều người khen Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ có chất lượng khám chữa bệnh khá chất lượng nhưng không biết thực hư như thế nào. Mangyte có thể cung cấp cho tôi thông tin các dịch vụ của Khoa Tiêu hóa-Gan mật của phòng khám này có được không? Xin chân thành cảm ơn Mangyte. (Hồ Lê Hoàng Vũ - Quận 5, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Khi bị đầy bụng, khó tiêu, ngoài việc nên tránh những thức ăn khó tiêu như dầu, mỡ động vật, và nên ăn các loại thức ăn dễ tiêu, nấu mềm, chúng ta có thể dùng các vị Thuốc có tác dụng kích thích tiêu hóa là những quả, cây, lá có sẵn trong vườn nhà, vừa không tốn kém lại không gây hại cho cơ thể.
  • Theo y học cổ truyền, thảo quả có vị cay, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng trục hàn, trừ đờm, ấm bụng, tiêu tích, giúp ăn ngon miệng.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Bụng đầy hơi, khó tiêu, hoặc đau bụng, lạnh bụng, đi tiêu nhiều là những tình trạng thường gặp khi dạ dày chứa quá nhiều món ăn - từ mặn, ngọt, chua, cay, béo...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY