Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Covid-19 làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở trẻ em

(MangYTe) - Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) những trẻ em đã khỏi COVID-19 có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường hơn trẻ không có tiền sử nhiễm virus. Các nhà nghiên cứu đã quan sát và phát hiện điều này, đồng thời kêu gọi nghiên cứu thêm về mối liên quan giữa COVID-19 và bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu mới của cdc từ hai cơ sở dữ liệu yêu cầu bảo hiểm y tế lớn của hoa kỳ. trong khoảng thời gian từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 6 năm 2021, các nhà nghiên cứu đã xem xét tỷ lệ chẩn đoán bệnh tiểu đường mới ở những người dưới 18 tuổi, so sánh người từng bị nhiễm covid-19 và những người không bị nhiễm.

Trong cơ sở dữ liệu lớn nhất, bao gồm hồ sơ sức khỏe của hơn 1,5 triệu trẻ em, các nhà nghiên cứu phát hiện ra chẩn đoán tiểu đường mới ở những bệnh nhân sau nhiễm covid-19 cao hơn 166% so với những người không có tiền sử covid-19. tập dữ liệu thứ hai, chỉ bao gồm gần 900.000 hồ sơ bệnh nhân cho thấy mức tăng thấp hơn, chỉ 30% trong các chẩn đoán bệnh tiểu đường sau covid-19.

Một số nhà nghiên cứu mới đây đã nhanh chóng chỉ ra những hạn chế trong phát hiện của nghiên cứu này. theo ông walid gellad đến từ đại học pittsburg, những yếu tố khác có thể giải thích tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường cao hơn trong nhóm covid. ví dụ, không có thước đo nào về tỷ lệ béo phì trong dân số trẻ, đây là yếu tố tồn tại chính được biết đến có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường của trẻ. ngoài ra, báo cáo không phân biệt giữa bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2, thay vào đó tập hợp chúng thành một nhóm thuần nhất.

Một cơ sở dữ liệu cho thấy các chẩn đoán bệnh tiểu đường mới ở trẻ em tăng hơn gấp đôi sau khi nhiễm COVID-19

Các nhà nghiên cứu của cdc lưu ý những hạn chế này trong báo cáo và chỉ ra rằng phát hiện này đảm bảo cho các nghiên cứu dài hạn hơn nữa về chủ đề này. trước mắt, các nhà nghiên cứu nói rằng bác sĩ nên sàng lọc bệnh tiểu đường cho trẻ em trong những tháng sau khi mắc covid-19.

“các thông điệp về sức khỏe cộng đồng nêu bật những rủi ro liên quan đến covid-19 trong trẻ em là đặc biệt quan trọng để thông báo cho bác sĩ lâm sàng và phụ huynh về những di chứng có thể xảy ra của covid-19. các cơ quan đối tác và bác sĩ lâm sàng trong lĩnh vực này nên nhận thức được hậu quả lâu dài và theo dõi những người dưới 18 tuổi trong những tháng sau khi nhiễm sars-cov-2 để phát hiện bệnh tiểu đường mới khởi phát”, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

Đây không phải lần đầu tiên các nhà nghiên cứu phát hiện ra mối liên quan giữa covid-19 và bệnh tiểu đường. ngay từ đầu đại dịch, đã có rất nhiều báo cáo liên kết chẩn đoán bệnh tiểu đường mới khởi phát với nhiễm covid-19 đã khiến một nhóm các nhà nghiên cứu thành lập dự án covidiab - một cơ quan đăng ký quốc tế theo dõi tỷ lệ chẩn đoán bệnh tiểu đường sau covid-19.

Mặc dù có thể mất thời gian để tìm hiểu mối liên hệ trực tiếp giữa covid-19 và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hay không, một số cơ chế đã được đưa ra để giải thích cách nhiễm trùng sars-cov-2 có thể gây ra bệnh tiểu đường.

“covid-19 có thể dẫn đến bệnh tiểu đường thông qua sự tấn công trực tiếp của các tế bào tuyến tụy biểu hiện thụ thể enzym chuyển đổi angiotensin 2, thông qua việc tăng đường huyết căng thẳng do cơn bão cytokine và những thay đổi trong chuyển hóa glucose do nhiễm trùng, hoặc thông qua sự kết tủa tiền tiểu đường thành bệnh tiểu đường. một tỷ lệ phần trăm các trường hợp mắc bệnh tiểu đường mới này có thể xảy ra ở những người bị tiền tiểu đường, tỷ lệ này xảy ra ở 1/5 thanh thiếu niên ở hoa kỳ”, các nhà nghiên cứu cdc viết trong báo cáo mới.

Giả thuyết cuối cùng đó cho thấy sự gia tăng chẩn đoán bệnh tiểu đường sau nhiễm covid-19 có thể chỉ đơn giản là các bác sĩ lâm sàng phát hiện bệnh sớm hơn ở những người đã trải qua giai đoạn tiền tiểu đường. giả thuyết cụ thể này hiện đang được khám phá bởi những người đứng sau dự án covidiab - những người đang theo dõi sự tiến triển của các trường hợp tiểu đường sau covid để tìm hiểu liệu bệnh có biến mất trong những tháng và năm sau khi nhiễm virus hay không.

Báo cáo mới của cdc lưu ý dữ liệu của họ đã đề cập đến một giai đoạn đại dịch trước khi vắc xin được tiêm cho những người dưới 18 tuổi. không rõ liệu mức độ nghiêm trọng của covid-19 có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tiếp theo hay không và tiêm chủng làm giảm nguy cơ tiểu đường ở mức độ nào. tuy nhiên, không có sự chắc chắn về dữ liệu vào thời điểm hiện tại khiến các nhà nghiên cứu của cdc phải đề ra các chiến lược tiêm chủng và phòng ngừa nhiễm trùng ở trẻ em để giảm bất kỳ sự gia tăng tiềm ẩn nào đối với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phòng ngừa covid-19 ở các nhóm tuổi, bao gồm tiêm chủng cho tất cả trẻ em và thanh thiếu niên đủ điều kiện cũng như phòng ngừa và điều trị bệnh mãn tính.

Hà My

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/covid-19-lam-tang-nguy-co-mac-benh-tieu-duong-o-tre-em-d196138.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY