Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Covid-19 tàn phá những ngôi làng Ấn Độ

Đại dịch tràn qua các ngóc ngách của ngôi làng Banail, bang Uttar Pradesh khiến người dân từ trẻ đến già lên cơn sốt, ho, khó thở rồi ch*t dần.

Nông dân Vipin Kumar, 40 tuổi, là một trong số nạn nhân của virus. Tuần trước, Kumar bị sốt, nằm đau đớn trong ngôi nhà xập xệ. Vào ngày thứ năm, hơi thở anh trở nên khó nhọc. Bác sĩ khuyên người nhà nên đưa Kumar lên bệnh viện tại thành phố lớn cách làng 40 km - một điều nằm ngoài khả năng của họ. Tối 10/5, Kumar lên cơn co giật và qua đời ngay sau đó.

Theo dân làng, hơn 20 người với các triệu chứng của covid-19 đã ch*t trong vòng hai tuần qua. con số này cao hơn đáng kể so với ba đến bốn trường hợp Tu vong mỗi tháng từng ghi nhận trước đại dịch. hầu hết trong số họ, giống như kumar, không được xét nghiệm.

Hariom Raghav, một nông dân vừa trở về sau cuộc hỏa táng người thân, cho biết: "Không một ngày nào trôi qua mà không có người ch*t. Nếu chuyện cứ tiếp diễn, ngôi làng sẽ sớm chẳng còn ai".

Gia đình anh Vipin Kumar ở làng Banail. Ảnh: WSP

thảm kịch của banail cũng xảy ra ở những ngôi làng trên khắp ấn độ khi virus tiếp tục lây lan. các khu vực nông thôn, nơi hơn 65% dân số ấn độ sinh sống, đang đối mặt với số ca nhiễm tăng vọt. tại ba phần tư các quận, huyện ở ấn độ, tỷ lệ dương tính với ncov là hơn 10%, một quan chức y tế cho biết, hôm 11/5.

Với hơn 24 triệu ca covid-19, ấn độ trở thành tâm chấn của đại dịch. nước này liên tiếp ghi nhận hơn 4.000 ca Tu vong một ngày, nhưng theo giới chuyên gia, con số thực tế còn cao hơn. trong tuần qua, tổ chức y tế thế giới (who) xếp chủng ncov tìm thấy tại ấn độ vào danh sách những biến thể "đáng lo ngại". các nghiên cứu ban đầu cho thấy nó có đặc tính lây truyền dễ dàng hơn.

Hạ tầng y tế ở các ngôi làng không được trang bị tốt đế đáp ứng nhu cầu hiện nay. Khu vực nông thôn có ít bác sĩ hơn nhiều so với số lượng cần thiết. Kiến thức hạn chế của dân làng về phòng dịch và chương trình tiêm chủng chậm chạp càng làm gia tăng lo ngại.

Trung tâm của cuộc khủng hoảng này là bang Uttar Pradesh - nơi có 230 triệu người sinh sống, nhiều hơn cả dân số Brazil. Đây cũng là một trong những bang nghèo và kém phát triển nhất.

Vào tháng 4, các cuộc bầu cử địa phương được tổ chức tại những ngôi làng trên toàn bang. các quan chức cho rằng đây là nguyên nhân khiến dịch bệnh leo thang ở các vùng nông thôn. vào đầu tháng, bang chỉ ghi nhận hơn 2.500 trường hợp covid-19. đến cuối tháng, khi các cuộc bầu cử kết thúc, số ca mắc đã tăng lên gần 35.000.

Tuần này, hàng chục thi thể nghi bệnh nhân covid-19 được tìm thấy trên sông hằng linh thiêng ở khu vực uttar pradesh và các bang lân cận. nhiều mối lo ngại cho rằng các xác ch*t bị thả xuống sông vì các điểm hỏa táng quá tải.

Theo chính trị gia yogendra yadav, bang này là tâm điểm của "một trong những thảm họa tồi tệ nhất" ở ấn độ trong thế kỷ 21. gần đây, các nhà lập pháp của đảng bharatiya janata cầm quyền đã gửi công văn cho thủ hiến bang, báo động về tình hình ở các vùng nông thôn.

Ở banail - ngôi làng chứng kiến hàng loạt người ch*t, trung tâm y tế là một tòa nhà màu hồng cũ nát với các cửa sổ đổ vỡ. bác sĩ đã đi vắng hơn một tháng vì tham gia chương trình đào tạo của chính phủ, sau đó bị cách ly vì làm việc tại một bệnh viện covid-19 trong huyện. một dược sĩ cho biết anh phải bảo dân làng gọi đường dây hỗ trợ covid-19 để được giúp đỡ.

"Chính quyền không có sự chuẩn bị nào. Họ để mặc chúng tôi với lòng thương xót của thánh thần. Người dân phải làm gì đây?", Rakesh Sisodiya, một người dân trong làng, nói.

Bác sĩ Manpal Singh cho biết gần 10 người đến phòng khám của ông mỗi ngày với các triệu chứng giống bệnh cúm. Ông khuyên những ai bị khó thở nên đi xét nghiệm. Tuy nhiên, việc xét nghiệm đâu dễ dàng. Gần đây, một đội y tế chính phủ đã đến làng để làm công tác xét nghiệm, nhưng họ chỉ mang 25 bộ dụng cụ xét nghiệm kháng thể, trong khi dân số trong làng là 10.000 người.

Ở thị trấn cách làng 4 km, có một bệnh viện lớn hơn, nhưng cũng hết dụng cụ xét nghiệm. Nhân viên Hemendra Kumar cho biết giới chức huyện đã gửi 100 đến 120 bộ xét nghiệm kháng thể và 50 bộ xét nghiệm RT-PCR mỗi ngày. Song, cơ sở này nhanh chóng sử dụng hết và kết quả RT-PCR mất tới năm ngày mới có vì phải được chuyển lên bệnh viện lớn ở thành phố cách đó 64 km để xử lý.

Tại huyện ghazipur ở đầu bên kia của bang, tình hình cũng nghiệt ngã không kém. trưởng làng sauramg gửi báo cáo cho giới chức về 17 ca Tu vong do covid-19 trong hai tuần qua, khiến họ phải tổ chức các điểm khám sàng lọc. đa số dân làng Tu vong tại nhà mà không được đến cơ sở y tế. trung tâm gần nhất cách làng 19 km. nếu muốn muốn được điều trị tốt hơn, người dân phải đi hơn 90 km đến thành phố varanasi. g.c. maurya.

Lễ hỏa táng một bệnh nhân Tu vong vì covid-19 ở bangalore, thủ phủ bang karnataka, phía nam ấn độ. ảnh:afp.

Bang Bihar lân cận cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Ở Siwan, anh Vishnu Shankar Tiwari, 34 tuổi, một nhân viên tại phòng khám mắt, dành ba ngày để tìm giường bệnh và bình dưỡng khí cho mẹ. Nồng độ oxy của mẹ anh tụt giảm nhanh chóng và bà qua đời trên đường đến bệnh viện.

"Trong hai tuần qua, ít nhất 12 người tôi quen biết đã ch*t. Hầu hết đều Tu vong khi chưa đến viện", Tiwari kể lại.

Amjad khan, một bác sĩ trong vùng, đang tư vấn cho người dân trên khắp bang qua ứng dụng whatsapp. ông nói: "thật khó để nắm được số người Tu vong thật sự ở vùng nông thôn bang bihar. đa số người dân còn không biết covid-19 là thủ phạm cướp đi người họ yêu thương".

Đối với gia đình Kumar tại làng Banail, nỗi đau trước cái ch*t bị đẩy lên cao hơn khi tiến hành hậu sự. Dân làng không giúp họ khiêng thi thể đến nơi hỏa táng. Con trai út của anh mới 12 tuổi, đã phải cùng anh trai khiêng cáng đặt thi thể cha, đến điểm hỏa táng cách nhà 3 km.

Bimla Devi, em gái của Kumar nghẹn ngào: "Anh ấy có lẽ vẫn còn sống nếu ở đây có các cơ sở y tế. Anh tôi đáng nhẽ không thể ra đi ở tuổi này".

Mai Dung (Theo Washington Post)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/covid-19-tan-pha-nhung-ngoi-lang-an-do-4279837.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY