Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Cứ 10 trẻ trai thì 9 bị chít hẹp bao quy đầu Đời sống

Trong 40 bé trai tham gia buổi khám nhi miễn phí tại Hanoi Medicare (Yết Kiêu, Hà Nội) sáng 28/5, có tới 36 cháu bị chít hẹp bao quy đầu. Tỷ lệ này cũng hợp với kết quả một nghiên cứu mà Bệnh viện nhi Trung ương đã thực hiện.

Bác sĩ đang khám cho một bé trai (Ảnh: T.L.).

Giáo sư Nguyễn Thu Nhạn, Chủ tịch Hội nhi khoa Việt Nam, người tham gia khám miễn phí cho trẻ em tại Trung tâm Y khoa Hanoi Medicare, cho biết, những trẻ bị chít hẹp bao quy đầu phần lớn ở độ tuổi 1-6. Điều làm bà lo lắng là hầu như bố mẹ của trẻ không ý thức được sự nguy hiểm của việc này: “Tôi đã hỏi tất cả phụ huynh của các cháu, mọi người đều không biết tình trạng của con là đáng ngại, không biết cả cách vệ sinh chỗ ấy cho các bé trai”.

Giáo sư Nhạn cũng cho biết, Bệnh viện Nhi Trung ương từng thực hiện một đề tài nghiên cứu cấp nhà nước về chít hẹp bao quy đầu tại 10 tỉnh thành trên 70-80.000 trẻ em. Kết quả là tỷ lệ bệnh cũng chiếm gần 90%. Tỷ lệ này hiện không thay đổi và không có sự chênh lệch giữa nông thôn và thành phố.

Hẹp bao quy đầu có thể là bẩm sinh, hoặc do vệ sinh không đúng cách gây viêm nhiễm. Khi tắm, bố mẹ nên rửa và lộn bao quy đầu cho con. Nếu thấy khó lộn hoặc bao quy đầu bị dính lại thì nên đi khám để chẩn đoán chít hẹp. Một số biểu hiện khác của bệnh: Khi trẻ đái, nước tiểu đọng lại ở bao quy đầu làm cho đầu D**ng v*t phồng lên, một lát sau mới chảy ra hết; bao quy đầu hay bị viêm với triệu chứng sưng đỏ mọng nước; chất tiết đọng lại thành hạt, mảng trắng, sờ vào như hạt đậu hoặc vòng nhẫn cứng ở đầu D**ng v*t.

Tình trạng viêm nhiễm do ứ đọng nước tiểu nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến viêm đường tiết niệu, ảnh hưởng tới thận, gây khó khăn trong quan hệ T*nh d*c sau này và thậm chí dẫn tới ung thư D**ng v*t.

Theo giáo sư Thu Nhạn, việc xử lý hẹp bao quy đầu ở trẻ khá đơn giản, chỉ cần cắt chỗ chít hẹp ở quy đầu. Ngoài ra còn có phương pháp nong nhưng theo nhiều bác sĩ, cách này dễ gây đau và viêm nhiễm. Nếu để đến quá tuổi trưởng thành mới can thiệp, bao quy đầu sẽ khó bóc tách hết, chưa kể những trường hợp đã có biến chứng xơ chai hoặc ung thư do "tù hãm" quá lâu.

H.H.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/doi-song/cu-10-tre-trai-thi-9-bi-chit-hep-bao-quy-dau-2262561.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY