Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Hẹp bao quy đầu sinh viêm nhiễm

Hà Nội-Bé 5 tuổi đi tiểu khó khăn, sốt, mệt mỏi kéo dài, đau đớn ở D**ng v*t, gia đình đưa đến Bệnh viện E khám.

Bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Trưởng Khoa Phẫu thuật Thận - Tiết niệu và Nam học, khám ngày 6/4 phát hiện cháu bé bị hẹp bao quy đầu, viêm nhiễm lâu ngày gây chảy mủ nặng nề, quánh đặc. Người nhà cho biết hàng ngày chỉ tắm sơ qua cho con nên không phát hiện ra tình trạng hẹp bao quy đầu, không rửa kỹ bộ phận Sinh d*c bé.

Bác sĩ Liên cho biết bé nếu không điều trị kịp thời có thể nhiễm trùng ngược dòng, viêm bàng quang, viêm đài bể thận, thậm chí ảnh hưởng tới chức năng thận, gây suy thận. Viêm nhiễm bao quy đầu kéo dài còn có thể tạo nguy cơ ung thư hóa.

Sau khi được can thiệp, hiện bé hết viêm nhiễm.

D**ng v*t có phần đầu gọi là quy đầu, phần da che quy đầu gọi là da quy đầu. hẹp bao quy đầu là tình trạng bao da bó chặt quy đầu, không thể lộn hoàn toàn ra khỏi quy đầu được.

Có hai dạng hẹp bao quy đầu, gồm S*nh l* và bệnh lý. hẹp bao quy đầu S*nh l* chiếm hầu hết các trường hợp, do sự phát triển bình thường của các kết dính bẩm sinh. đa số bé trai mới sinh (96%) đều hẹp bao quy đầu S*nh l*. đến 3 tuổi, tỷ lệ này giảm dần xuống còn 10% và còn 1% lúc 14 tuổi. hẹp bao quy đầu bệnh lý ít gặp hơn, do bao quy đầu bị dính sau khi bị viêm nhiễm, gây sẹo xơ hoặc sang chấn quá mạnh khi nong bao quy đầu trước đó.

Trẻ bị hẹp bao da quy đầu thường có những biểu hiện tiểu khó, phải rặn làm phồng bao quy đầu, tia tiểu bắn xa. Trẻ nhỏ thường quấy khóc và đỏ mặt vì rặn mỗi khi đi tiểu. Do phần chít hẹp làm lỗ tiểu của bé nhỏ, cản trở bài xuất nước tiểu nên bao quy đầu của trẻ thường xuyên tấy đỏ và ngứa ngáy. Thậm chí tiểu ra nước tiểu rất đục và hôi, nhiều trường hợp nhìn thấy kén bã màu trắng đục ở vùng quy đầu hoặc vòng xơ của bao quy đầu ngay lỗ tiểu.

Hẹp bao quy đầu ở trẻ nếu không được điều trị kịp thời sẽ tích tụ các chất bẩn trong nước tiểu và dịch nhầy của đường tiết niệu đọng ở nếp da quy đầu. Đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây viêm đường tiết niệu, có thể ảnh hưởng và gây nhiều biến chứng không tốt tới thận.

Cha mẹ có thể tự kiểm tra và phát hiện tình trạng hẹp bao quy đầu của con bằng cách vuốt ngược bao quy đầu xuống dưới, nếu thấy bao quy đầu của con không lộn ra được, tức bị viêm dính. hoặc nếu sờ thấy đầu D**ng v*t có xơ cứng, chắc chắn trẻ bị hẹp bao quy đầu.

Bác sĩ Liên khuyến cáo, khi con có tình trạng hẹp bao quy đầu, đặc biệt khi thấy trẻ kêu đau đớn, khó khăn khi đi tiểu, phụ huynh tốt nhất nên đưa trẻ tới thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, điều trị kịp thời.

Nếu quyết định đưa con đi nong bao quy đầu, cần tới cơ sở y tế uy tín, tránh thực hiện ở những phòng khám không đảm bảo chất lượng dễ gây nguy cơ viêm nhiễm. Đặc biệt, sau khi nong bao quy đầu cho trẻ, cha mẹ phải biết cách chăm sóc kỹ lưỡng, tránh gây mô xơ hóa bao quy đầu.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hep-bao-quy-dau-sinh-viem-nhiem-4259118.html)

Chủ đề liên quan:

hẹp bao quy đầu khám chữa bệnh

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Sờ thấy khối sùi cứng ở đầu cậu nhỏ, anh Vĩnh đi khám và được khuyên nên cắt bao quy đầu. Tuy nhiên, do còn nghi ngờ nên các bác sĩ tiếp tục lấy mẫu da đó để chấn đoán tế bào và phát hiện anh bị ung thư D**ng v*t.
  • Bao quy đầu là một bao da mỏng, dễ đàn hồi, trùm lên toàn bộ quy đầu của D**ng v*t. Bao da này gồm có hai lớp da. Lớp ngoài liền với da của thân D**ng v*t, sau khi trùm kín quy đầu rồi gập lại 180 độ.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Con trai tôi hơn 4 tuổi, từ bé đã nhiều lần bị sưng đầu “chim”, lúc đi tiểu thì bị lệch tia, tia đái bé, những lần sưng đau đến khám...
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY