Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứ 100 ca Ph* thai ở phụ nữ có chồng thì có 62 ca là do mang thai ngoài ý muốn

Thông tin được ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng Cục DS-KHHGĐ cho biết tại Hội nghị Hưởng ứng ngày Tr*nh th*i thế giới 26/9 với chủ đề Chủ động Tr*nh th*i, trách nhiệm không của riêng ai. Chương trình do Tổng cục DS-KHHGĐ, Bộ Y tế và Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp tổ chức vào sáng nay 23/9, tại Hà Nội.

Theo đó, thống kê chưa đẩy đủ có tới 300-350 nghìn ca Ph* thai. Theo kết quả Điều tra biến động dân số và KHHGĐ 1/4/2016 của Tổng cục thống kê cứ 100 ca Ph* thai của phụ nữ tuổi 15-49 tuổi có chồng thì có 62 ca là mang thai ngoài ý muốn. Ph* thai không an toàn đó là nguyên nhân chính dẫn đến vô sinh thứ phát.

Cũng theo ông Nguyễn Doãn Tú, số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê, mỗi năm dân số Việt Nam tăng thêm khoảng gần 1 triệu người. Số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49 tuổi) là trên 24,2 triệu người. Trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49) vẫn sẽ tiếp tục gia tăng và dự báo sẽ đạt cực đại vào năm 2027 – 2028. Trong khi đó, tỷ lệ sử dụng biện pháp Tr*nh th*i năm 2017 là 76,5%, trong đó tỷ lệ sử dụng các biện pháp Tr*nh th*i hiện đại là 65,4%.


Ông Nguyễn Doãn Tú - Tổng cục trưởng Tổng Cục DS-KHHGĐ, Bộ Y tế

Xuất phát từ thực tế báo động về quan hệ T*nh d*c không được bảo vệ cũng như kiến thức, hiểu biết về các biện pháp Tr*nh th*i còn thiếu trong giới trẻ; từ năm 2007, ngày 26-9 được lấy làm Ngày Tr*nh th*i thế giới. Ngày Tr*nh th*i thế giới có ý nghĩa như một Chiến dịch toàn cầu, khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ trong việc quan hệ T*nh d*c an toàn và chủ động Tr*nh th*i, đồng thời khuyến khích tất cả mọi người đều có thể chủ động hành vi mang thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng.

Vì vậy, vẫn còn những khoảng trống trong công tác cung cấp dịch vụ KHHGĐ. Bởi nhu cầu sử dụng các phương tiện Tr*nh th*i vẫn đang tiếp tục gia tăng, đặc biệt với đối tượng vị thành niên/thành niên. Đây là những đối tượng phải đương đầu với nhiều nguy cơ và thách thức liên quan đến sức khỏe sinh sản, sức khỏe T*nh d*c như thiếu kiến thức, kỹ năng cần thiết để chăm sóc bản thân. Tỷ lệ Ph* thai, bao gồm cả Ph* thai ở vị thành niên/thành niên còn cao. Tình trạng Ph* thai lặp lại còn khá phổ biến. Tỷ lệ vô sinh, nhất là vô sinh thứ phát đang có chiều hướng gia tăng, nhiều trường hợp là hậu quả của tình trạng có thai ngoài ý muốn, Ph* thai đặc biệt là Ph* thai không an toàn...

Do đó, Theo Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ giải quyết các nhu cầu chưa được đáp ứng về KHHGĐ chính là một trong những cách thức đầu tư mang lại hiệu quả cao nhất với chi phí thấp nhất. Các phụ nữ cần trang bị cho mình những kiến thức về phòng Tr*nh th*i mang lại rất nhiều lợi ích như chủ động trong việc sinh con; Tránh được những tai biến sản khoa và không bị các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c. Phòng Tr*nh th*i giúp nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, có điều kiện để chăm sóc, giáo dục concái tốt hơn.

Ông Tú cho biết, trong thời gian tới, ngành dân số tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, bảo đảm đáp ứng đầy đủ và đa dạng các phương tiện Tr*nh th*i, xã hội hóa dịch vụ và các phương tiện Tr*nh th*i, bảo đảm tiếp tục dịch vụ thuận tiện, dễ dàng, giá cả phù hợp đối với nhóm dân cư khác nhau. Dần sẽ xóa bỏ khác biệt trong tiếp cận dịch vụ kế hoạch hóa gia đình giữa các vùng địa lý, mang lại lợi ích cho toàn bộ người dân, đặc biệt là cho đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào hiện đang sinh sống tại các vùng sâu, vùng xa.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mỗi phút có 38 ca Ph* thai không an toàn trên thế giới, cứ mỗi 8 phút lại có 1 ca ch*t mẹ do Ph* thai không an toàn. Hàng năm, có khoảng 80 triệu ca có thai ngoài ý muốn, trong đó có 42 triệu ca kết thúc bằng Ph* thai; 20-22 triệu ca Ph* thai không an toàn; có tới 68.000 ca Tu vong mẹ do Ph* thai không an toàn (chiếm 13%). Mỗi năm, thế giới có khoảng 5 triệu phụ nữ tàn tật do biến chứng của Ph* thai không an toàn và hầu hết xảy ra ở các nước đang phát triển.

H.N

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cu-100-ca-pha-thai-thi-co-60-ca-pha-thai-ngoai-y-muon-n163717.html)

Tin cùng nội dung

  • Màng ngăn là một dụng cụ Tr*nh th*i hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY