Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cụ ông nguy kịch vì say nắng và sốt mò

Hà Nội-Cụ ông 81 tuổi, ở Hòa Bình, bị sốt không dứt cơn, mệt mỏi, phải nhập viện điều trị hồi sức tích cực.

Người vợ cho biết cụ ông thường đi bộ vào ban ngày, từ vị trí mát ra trời nắng song không che chắn, đội mũ. Khi bị ốm, người nhà cho ông uống Thu*c cảm cúm, tăng cường nước hoa quả để bổ sung vitamin, bệnh không đỡ nên đưa ông tới Bệnh viện Hữu nghị cấp cứu.

Bác sĩ tô hoàng dương, phó trưởng khoa hồi sức tích cực, ngày 2/7 cho biết cụ ông nhập viện trong tình trạng ý thức chậm, sốt và đau mỏi. các kết quả thăm khám và xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị biến chứng tiêu cơ vân cấp và suy thận cấp do sốc nhiệt, say nắng đồng thời mắc sốt mò. đây là hai bệnh lý nguy hiểm thường gặp vào mùa hè, cụ ông phải điều trị hồi sức tích cực.

Trong đó, tiêu cơ vân là tình trạng cơ bắp của người bệnh bị hoại tử, giải phóng ra các chất độc hại trong máu. Một số chất gây bít tắc ống thận, gây biến chứng suy thận. Mặc dù cụ ông không lao động trực tiếp dưới thời tiết nắng nóng, song việc thường xuyên đi lại giữa hai môi trường mát và nắng nóng gay gắt cũng gây ra sốc nhiệt, say nắng.

Ngoài ra, sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn rickettsia orientalis (orientia tsutsugamushi) gây nên. người mắc bệnh thường bị con mò đốt ở V*ng k*n như bẹn, tai, thời gian ủ bệnh khoảng 7 ngày. cụ ông bị mò đốt ở vùng bẹn phải, gây nổi hạch và phát ban đỏ, sốt cao hơn 40 độ, song đã kịp thời đến bệnh viện, được điều trị sớm.

Hiện, người bệnh đã trải qua 10 ngày điều trị tại viện với các phương pháp chăm sóc toàn diện, hồi sức tích cực. Nhờ đó, ông đang hồi phục tốt, chưa có di chứng.

Bác sĩ dương khám cho cụ ông mắc đồng thời sốt mò và say nắng, sốc nhiệt, ngày 2/7. ảnh: chi lê.

Bác sĩ dương khuyến cáo mọi người chú ý phòng ngừa say nắng, sốc nhiệt và bệnh sốt mò vào mùa hè. sốt mò có biểu hiện đa dạng, dễ nhầm với các bệnh lý khác như sốt, đau đầu, đau mỏi khắp người, phát ban, sưng các hạch... bệnh thường gặp từ tháng 6-9 hàng năm, ở các khu vực có nhiều cây, vườn tược, trang trại. để chẩn đoán chính xác bệnh, bác sĩ phải căn cứ vào các xét nghiệm và thăm hỏi kỹ lưỡng điều kiện sống, làm việc của người bệnh. mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh, thường gặp ở lứa tuổi lao động.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo mọi người cần mặc bảo hộ lao động khi làm việc, không nên để da trần tiếp xúc với cây, đất, môi trường trang trại. Người dân cần thường xuyên vệ sinh nhà cửa, phát quang bụi rậm, dọn dẹp nơi ẩm thấp.

Người cao tuổi và trẻ nhỏ là hai nhóm người dễ bị say nắng, sốc nhiệt, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu và thời tiết ngày càng khắc nghiệt hơn. hai nhóm này có sức khỏe yếu cùng với trời nắng nóng gay gắt, khiến cơ thể dễ mất khả năng điều tiết, rối loạn thân nhiệt, gây chóng mặt, đau đầu, hoa mắt, choáng ngất. biến chứng nặng nhất của say nắng là hội chứng tiêu cơ vân cấp dẫn đến suy thận và rối loạn chuyển hóa, thậm chí gây Tu vong.

Người dân không nên làm việc dưới trời nắng nóng gay gắt, nơi không có quạt hoặc các thiết bị thông gió phù hợp. Trang phục thích hợp cho mùa hè nên rộng, mát, thoáng và phù hợp với điều kiện làm việc, tránh mặc quá chật hoặc quá bí.

Mỗi người cần chú ý bổ sung đủ nước và vitamin cho cơ thể. Những người có bệnh nền đang điều trị Thu*c cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn chế độ làm việc và sinh hoạt.

Mọi người không nên đột ngột đi từ khu vực có điều hòa nhiệt độ thấp ra trời nắng nóng, nên tắt điều hòa, mở cửa thông gió để cơ thể điều chỉnh nhiệt độ trước khi ra ngoài.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cu-ong-nguy-kich-vi-say-nang-va-sot-mo-4303352.html)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè là mùa có sự thay đổi đáng kể về khí hậu làm xuất hiện nhiều loại bệnh cho mọi lứa tuổi, nhưng người cao tuổi (NCT) cần lưu ý nhiều hơn bởi sức đề kháng của họ đã giảm sút đáng kể.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Tôi ở Lào Cai, gần đây tôi đọc báo thấy nói bệnh sốt mò đang xảy ra ở Yên Bái với số bệnh nhân tăng.
  • Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp các bạn biết cách phòng chống và cứu chữa khi có người bị say nắng, say nóng.
  • Chườm lạnh bắt cách đắp khăn hoặc đắp đá sau đó dùng Thu*c hạ sốt là những điều cơ bản cần thực hiện với người bị say nóng hoặc say nắng.
  • Nếu không được cấp cứu kịp thời, nạn nhân say nắng hoặc say nóng có thể rơi vào mê sảng, co giật, hôn mê và rất dễ Tu vong.
  • (Mangyte) - Nếu không được cấp cứu kịp thời, nạn nhân say nắng hoặc say nóng có thể rơi vào mê sảng, co giật, hôn mê và rất dễ Tu vong
  • Các biểu hiện của say nắng, say nóng có thể từ nhẹ: mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu... đến nặng, thậm chí rất nặng là ngất, hôn mê, trụy tim mạch, Tu vong. Do đó, chúng ta cần biết cách phòng tránh và xử trí khi có người bị say nắng, say nóng.
  • Say nắng là một trong những hội chứng liên quan đến sức nóng, bao gồm nhiều mức độ từ nhẹ là cơn chuột rút do nhiệt đến say nắng và nghiêm trọng nhất, có thể đe dọa tính mạng là sốc do nhiệt.
  • Sốc nhiệt là tình trạng nghiêm trọng nhất của các rối loạn liên quan đến nhiệt, sau chuột rút do nhiệt và say nắng. Sốc nhiệt thường là hậu quả của việc luyện tập thể thao hoặc lao động nặng nhọc trong môi trường nóng bức mà không uống bù đủ nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY