Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cụ ông thoát liệt chi vì vết mổ nhỏ ở vùng bẹn

MangYTe – Cụ ông cao tuổi 2 lần mổ vùng bẹn, nằm bẹp 2 tháng nhưng đã được các bác sĩ phẩu thuật cứu chữa, thoát khỏi liệt chi.

Bv vừa điều trị thành công cho bệnh nhân phạm minh t. nhập viện trong tình trạng tinh thần bất ổn do phải nằm lâu, tinh thần bi quan vì bị liệt, không còn tin bác sĩ chữa được khỏi bệnh của mình.

Tiền sử bệnh cho biết bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng phải, đã đặt stent tại một bệnh viện chuyên khoa. các bác sĩ ở đó đã mổ một vết nhỏ ở để đưa dụng cụ can thiệp vào cơ thể. sau đó vết mổ có dấu hiệu chảy dịch trong như nước khiến bác sĩ đã dùng băng ép, khâu lại vết mổ, mổ mở rộng vết thương để khâu lại. nhưng dịch vẫn chảy làm vết mổ không liền, và bệnh nhân nằm liệt 2 tháng, mọi sinh hoạt hàng ngày đều bị phụ thuộc, rất bất tiện.

Các bác sĩ bv đã tiếp nhận bệnh nhân, tiến hành chẩn đoán dịch chảy do vết mổ không liền, biến chứng rò bạch huyết và nhiễm trùng nặng vết mổ - rất ít gặp và đa số có thể tự liền nhờ vào băng ép và hút liên tục làm khô vết thương.

Biến chứng rò bạch huyết vết mổ có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên da của bệnh nhân nhưng vị trí dễ gặp nhất là - nơi tập trung nhiều hạch, các mạch bạch huyết vùng này có đường kính lớn hơn vị trí khác, nằm nông.

Nhưng có thể bệnh nhân t. bị rách nhánh lớn của bạch huyết nên rất khó liền, dẫn đến nhiễm trùng nặng. vì vậy đã có cuộc hội chẩn liên chuyên khoa do nhóm bác sĩ điện quang can thiệp, tim mạch, và dùng phương pháp chụp hiện hình đường bạch huyết vùng chi, các bác sĩ đã xác định rõ đường rò và can thiệp nút mạch thành công.

Cụ ông thoát liệt chi vì vết mổ nhỏ ở vùng bẹn - Ảnh 2.

Vết mổ đã khô hoàn toàn, nhưng do vùng mất da rộng nên bệnh nhân sau đó tiếp tục được mổ chuyển vạt da để bịt vị trí rò. sau đó bệnh nhân được thẩm mỹ công nghệ cao để chuyển vạt da (thường làm cho những trường hợp mất da sau nhiều cuộc mổ khác nhau). việc này cần chăm sóc hậu phẫu tốt và trong môi trường vô khuẩn cao, và cần khoảng 2 tuần hậu phẫu, tập phục hồi chức năng để trở lại bình thường.

Theo ths. bs. nguyễn ngọc cương (bv hà nội), kỹ thuật chụp hiện hình hệ bạch huyết bằng tiêm cản quang vào hạch vùng bẹn, chụp bạch mạch mà nhiều bệnh lý hệ bạch huyết trước đây không thể chẩn đoán được thì nay đã có thể chẩn đoán và điều trị thành công.

Rò mạch bạch huyết là một biến chứng nguy hiểm, khiến bệnh nhân có thể Tu vong do suy kiệt vì bị rò hàng lít dịch mỗi ngày. Phương pháp chụp mạch và can thiệp hiện đại đã giúp nhiều người bị rò bạch huyết phức tạp sau mổ nhờ được can thiệp hiệu quả với mức độ xâm lấn tối thiểu đã giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng

Ngọc Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/cu-ong-thoat-liet-chi-vi-vet-mo-nho-o-vung-ben-20200928232832563.htm)

Tin cùng nội dung

  • Xin kính chào Mangyte, Em muốn đến khám bệnh tại BV Đại học Y dược nhưng nghe nói bệnh viện lớn lắm, em ở quê lên lại không quen biết, cũng không giỏi ăn nói nên không biết đến phải hỏi han thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn quy trình khám bệnh của BV Đại học Y dược giúp em, để việc đi lại của em được dễ dàng hơn. Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Mangyte nhiều. (Tăng Thị Minh - Tiền Giang)
  • Chào Mangyte, Em nghe nói BV Đại học Y dược có phòng khám Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ không biết có đúng không? Em muốn hỏi, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn hành vi như tự làm đau bản thân có thể đến khám tại phòng khám Tâm lý không? Em có thể hẹn trước lịch khám không? Em cám ơn rất nhiều. (Nguyễn Thị Thanh Hoa - Quận 6, TPHCM)
  • Kính chào quý báo, Em có nghe thông tin BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức phẫu thuật miễn phí cho người bị dị tật khe hở môi - hàm ếch. Em muốn tìm hiểu thông tin để đưa cháu nhà em đi chữa trị, kính xin quý báo giúp đỡ giùm em. Em xin trân trọng cảm ơn. (Mỹ Dung - mudung…@gmail.com)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chào Mangyte, Tôi ở xa lên TPHCM khám bệnh, nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có thay đổi giờ làm việc. Kính mong Mangyte tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Mạnh Tiến - Bình Dương)
  • Mangyte ơi, Tôi nghe nói BV Đại học Y dược đưa vào hoạt động phòng khám huyết học nhưng không biết thông tin cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn giúp tôi, phòng khám này hoạt động vào thời gian nào và khám cho những đối tượng bệnh lý nào ạ? Xin cảm ơn rất nhiều. (nuhoangbocap...@yahoo.com)
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Tôi muốn xin địa chỉ các phòng khám của BV đại học Y dược TPHCM. Nhờ Mangyte giúp. Xin cảm ơn.
  • Tài liệu hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Parkinson
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY