Liên quan đến công tác bảo hộ công dân trong thời kỳ dịch COVID-19, Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Vũ Việt Anh cho biết: Cục Lãnh sự đảm bảo liên lạc chặt chẽ, thông suốt 24/7 với công dân thông qua đường dây nóng bảo hộ công dân của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Tổng đài bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài, các đầu mối cộng đồng người Việt ở sở tại; thường xuyên cập nhật số liệu, diễn biến dịch COVID-19 và tình hình công dân Việt Nam ở sở tại cũng như khuyến cáo về đi lại để có ứng phó phù hợp và kịp thời.
Thời gian tới, Cục Lãnh sự ưu tiên triển khai một số công việc cụ thể:
Thứ nhất, tiếp tục rà soát, cập nhật tình hình, số liệu công dân Việt Nam ở nước ngoài thông qua các kênh liên lạc hiệu quả hiện thời, đặc biệt là tập hợp, thống kê số người có nhu cầu về nước để kiến nghị biện pháp hỗ trợ phù hợp với diễn biến của dịch bệnh tại các khu vực đó.
Thứ hai, đẩy mạnh hợp tác với sở tại để kịp thời trao đổi, phối hợp thực hiện các biện pháp hỗ trợ công dân Việt Nam.
Thứ ba, phân cấp mức độ ảnh hưởng, tính cấp thiết của vấn đề tại từng khu vực để đề xuất phương án đưa công dân về nước hợp lý, hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng của người dân.
Cùng với đó, Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nói chung và tại các địa bàn “nóng” nói riêng đã tích cực thăm hỏi, động viên công dân sinh sống ở khu vực có dịch, khuyến cáo bà con tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch và pháp luật sở tại. “Chúng ta đã tăng cường thúc đẩy phía nước ngoài tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để công dân được tiếp cận và đảm bảo các điều kiện về y tế, an ninh, an toàn cũng như các hỗ trợ cần thiết khác như thủ tục, giấy tờ liên quan đến việc về nước, duy trì tối thiểu hoạt động hàng không nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại” – ông Vũ Việt Anh chia sẻ.
Đại diện Cục Lãnh sự cho biết, hiện nay, do tình hình dịch bệnh, các quốc gia liên tục thay đổi chính sách xuất nhập cảnh, làm hàng trăm công dân ta mắc kẹt tại các sân bay, bến cảng nước ngoài. Cục Lãnh sự đã chủ trì, phối hợp với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan chức năng trong nước khẩn trương rà soát, lên kế hoạch đón công dân Việt Nam đang bị kẹt ở sân bay, đưa một số công dân hiện đang ở nước ngoài có nhu cầu về nước theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Ông Vũ Việt Anh cũng chia sẻ khó khăn trong công tác bảo hộ công dân nói chung và trong thời kỳ dịch COVID-19 nói riêng. Cụ thể là: Thứ nhất, thách thức trực tiếp đến từ diễn biến khó lường, phức tạp của tình hình thế giới, khu vực; sự lan tỏa nhanh chóng và biến đổi không ngừng của các vấn đề an ninh phi truyền thống; sự điều chỉnh chính sách của các nước, vùng lãnh thổ có ảnh hưởng đến công dân Việt Nam.
Thứ hai, mặc dù công dân Việt Nam ở nước ngoài về cơ bản tuân thủ sự hướng dẫn của sở tại và Cơ quan đại diện Việt Nam nhưng vẫn có một số trường hợp chưa có sự hợp tác cần thiết. Đã xảy ra tình trạng một số công dân tự tìm cách về nước mà không liên hệ với Cơ quan đại diện ta và cũng không chú ý các khuyến cáo về đi lại.
Thứ ba, Quỹ Bảo hộ công dân và pháp nhân ở nước ngoài chưa thực sự có nguồn lực thỏa đáng và cơ chế thu chi hợp lý, do vậy, đặt ra không ít khó khăn cho các Cơ quan đại diện ta trong việc xử lý các vụ việc bảo hộ công dân khẩn cấp.
Chủ đề liên quan:
bảo hộ bảo hộ công dân bộ ngoại giao công dân công tác Cục Lãnh sự Cục trưởng Cục Lãnh sự Dịch Covid 19 đường dây nóng bảo hộ công dân lãnh sự ngoại giao sân bay thông tin về công tác Vũ Việt Anh