Bệnh theo mùa hôm nay

Cúm và nguy biến dễ gặp

Trong khi các ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 và A/H5N6 độc lực cao đã và đang xảy ra tại một số địa phương thì tuần qua thông tin về một trường hợp bệnh nhân 12 tuổi Tu vong do.

Trong khi các ổ dịch cúm gia cầm a/h5n1 và a/h5n6 độc lực cao đã và đang xảy ra tại một số địa phương thì tuần qua thông tin về một trường hợp bệnh nhân 12 tuổi Tu vong do mắc bệnh cúm b - cúm thông thường nhưng có diễn biến bệnh quá nhanh đã khiến chúng ta không thể chủ quan với bệnh cúm nói chung, cúm gia cầm nói riêng, nhất là trong điều kiện thời tiết đông xuân hiện nay.

Cúm thường cũng gây Tu vong

Khởi đầu với các triệu chứng thông thường như đau họng, ho, sốt nhẹ nhưng chỉ 3 ngày sau bệnh nhân đã có biểu hiện suy hô hấp nặng và Tu vong chỉ sau 2 tiếng nhập viện dù đã được thở máy và điều trị tích cực. Đó là diễn tiến bệnh của bệnh nhi 12 tuổi ở Vĩnh Phúc được chuyển đến BV Bệnh Nhiệt đới TW.

“Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của trẻ dương tính với cúm B. Điều này khiến các bác sĩ không khỏi bất ngờ. Đây là một chủng cúm thông thường, lành tính nhưng ca bệnh này diễn biến nặng rất nhanh, suy hô hấp, suy đa phủ tạng”, BS Nguyễn Trung Cấp - phụ trách Khoa Cấp cứu - BV Bệnh Nhiệt đới TW cho biết.

Bệnh nhân mắc cúm mùa được điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh: TM

Cũng theo BS Cấp, tại thời điểm này, tại BV Bệnh Nhiệt đới TW vẫn tiếp nhận rải rác những bệnh nhân mắc cúm thông thường đến khám nhưng đều biểu hiện nhẹ, chưa trường hợp nào phải nhập viện.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, virut cúm tồn tại quanh năm nhưng phát triển mạnh vào mùa đông. Nguyên nhân do thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh, độ ẩm không khí thay đổi đột ngột khiến cơ thể không thích ứng kịp, tạo thuận lợi cho sự xâm nhập của virut cúm.

Về vấn đề này, theo TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW, kết quả giám sát bệnh cúm tại cộng đồng thời gian gần đây tỷ lệ mắc cúm thấp. Các chủng cúm A/H1N1, A/H3N2, cúm B đã lưu hành như một chủng cúm thông thường.

Vì thế, mắc các chủng cúm này, đa phần bệnh nhân chỉ nhiễm cúm nhẹ, tự khỏi. Tuy nhiên, bất cứ chủng cúm nào cũng có tỷ lệ nhỏ nhất định diễn biến nặng gây viêm phổi Tu vong.

Chủ động chặn cúm “nội” bùng phát, “ngoại” du nhập

Theo TS Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, khí hậu mùa đông - xuân thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa như bệnh sởi, Rubella, cúm mùa, cúm gia cầm...

Tại nước ta, bệnh cúm A/H5N1 gặp rải rác quanh năm ở các địa phương, số trường hợp mắc bệnh có xu hướng tăng cao mùa đông - xuân.

Đặc biệt, mới đây, cơ quan chức năng đã phát hiện ổ dịch cúm a/h5n1 xảy ra trên đàn gia cầm tại 3 xã thuộc 3 huyện của tỉnh trà vinh, vĩnh long và dịch cúm a/h5n6 đang xảy ra trên đàn chim cút tại xã tịnh hà, huyện sơn tịnh, tỉnh quảng ngãi. đây là những chủng virut có độc lực cao, từng xuất hiện ở trung quốc, thụy điển, đức, mỹ, đài loan (trung quốc).

Cũng theo TS Trương Đình Bắc, mặc dù trong năm nay các dịch lớn trên gia cầm không xuất hiện, tuy nhiên trong thời gian tới do nhu cầu sử dụng gia cầm tăng cao trong dịp lễ, Tết và tập trung đông người nên cũng có thể làm lây lan bệnh.

Để ngăn ngừa dịch cúm gia cầm lây lan sang người, mới đây bộ y tế đã có văn bản đề nghị chủ tịch ubnd các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường phòng chống dịch bệnh, triển khai các biện pháp phù hợp nhằm ngăn chặn sự phát sinh và bùng phát dịch bệnh trong mùa đông - xuân, đặc biệt đối với dịch cúm a/h5n1, cúm a/h5n6, ngăn chặn sự xâm nhập của cúm a/h7n9 và các loại cúm khác vào việt nam; chú ý đối với những địa bàn có nguy cơ cao, ổ dịch cũ, các huyện, xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn hạn chế về tiếp cận dịch vụ y tế...

theo các chuyên gia, một số nhóm nguy cơ cao khi mắc cúm dễ trở nặng như: người già, trẻ nhỏ, thai phụ, người mắc bệnh mạn tính. ngoài ra, những người bị cúm nhưng có dấu hiệu nặng lên như viêm phổi, suy hô hấp, sốt quá cao... cũng cần phải lưu ý nên vào viện để được hỗ trợ, đặc biệt là để được phân lập, xác định chủng virut cúm đang mắc nhằm có hướng điều trị kịp thời. bất kỳ chủng cúm nào cũng nguy hiểm vì đều có khả năng gây biến chứng viêm phổi, thậm chí Tu vong. ðể phòng bệnh cúm, cúm gia cầm, cục y tế dự phòng khuyến cáo, người dân nên thực hiện tốt vệ sinh cá nhân; không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, ch*t, không rõ nguồn gốc; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn. không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc..

   Theo Thanh Mai - Sức khỏe và Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cum-va-nguy-bien-de-gap-n175797.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY