Tình yêu và giới tính hôm nay

Cuộc đấu khẩu bất phân thắng bại của mẹ chồng nàng dâu: Gái độc không con liệu còn đúng trong xã hội hiện đại?

Bố mẹ con không sinh ra con để cả đời phải phục vụ cho mục đích của một người đàn ông nào đó! Khác mẹ, con nghĩ là phụ nữ được sinh ra để làm CON NGƯỜI với đầy đủ hai chữ viết hoa, không phải là công cụ xã hội, không phải là máy đẻ!

Thật khó tin là đến năm 2020, nhiều gia đình vẫn còn chia phe chiến tranh vì chuyện phụ nữ có cần sinh con không. Cuộc đối thoại dưới đây của mẹ chồng và nàng dâu chỉ là một lát cắt trong đó.

Hà, 34 tuổi, là phó Giám đốc của một công ty truyền thông. Chồng cô là một bác sĩ nha khoa. Cả hai đều khá bận rộn và có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc. Bố chồng Hà đã mất sớm, còn mẹ chồng cô là giáo viên về hưu, hiện sống chung với các con.

Vài năm trở lại đây, mỗi lần gia đình có giỗ chạp về quê, cả họ đều xúm vào hỏi han chuyện con cái của vợ chồng Hà, bóng gió nói chuyện hiếm muộn. Cô lờ đi và chỉ về quê khi thật cần thiết, còn lại để chồng đưa mẹ về. Một buổi tối, khi Hà đang chuẩn bị váy vóc đi chơi với bạn bè thì mẹ chồng gọi lại nói chuyện...

Này con dâu hãy nghe lời mẹ dạy: Cây khô không lộc, gái độc không con

Con dâu ạ, đã 6 năm con về nhà này làm dâu, cũng là 6 năm mẹ đợi chờ căn nhà có tiếng trẻ con, nhưng vẫn chưa thỏa nguyện. Mẹ thấy các con mỗi năm đi du lịch Á Âu dăm ba bận, túi xách nước hoa hàng hiệu mua không cần nhìn giá, mẹ cũng mừng, vì các con kiếm được tiêu được. Nhưng riêng chuyện bình chân như vại, không sốt sắng chuyện con cái thì mẹ không ưng.

3 năm đầu cứ cho là kế hoạch đi, nhưng 3 năm gần đây, hễ mẹ hỏi là hai đứa cũng gạt đi, bảo mẹ can thiệp sâu vào cá nhân. Con dâu, con nói xem, có phải hai đứa hiếm muộn không? Nếu hiếm muộn thì tiền đầy trong tài khoản, bỏ ra mà chạy chữa hoặc thụ tinh nhân tạo đi, tiền nhiều để làm gì?

Mẹ nghe con trai mẹ mấy lần bóng gió là con không muốn sinh em bé. Sao lại thế nhỉ, phụ nữ là phải đẻ, lấy chồng lãi mỗi đứa con thôi. Trên đời này, chỉ có 2 việc đàn ông không thể làm thay đàn bà: Sinh con và cho bú. Ngoài ra, chẳng có việc gì của đàn bà mà đàn ông không làm được và ngược lại. Tạo hóa sinh ra người phụ nữ với đặc điểm sinh học là để mang thai, sinh sản, tạo ra các thế hệ tiếp theo, nếu cả đời chẳng dùng tới, chẳng phải phí phạm lắm sao!

Đã lấy chồng mà không muốn sinh con, mẹ thấy thật vô lý. Các cụ nói chẳng sai: Cây khô không lộc gái độc không con. Phụ nữ phải được trẻ con yêu mến, phải sinh nở suôn sẻ, căn nhà mới có lộc. Con cứ đi hỏi các mẹ chồng ở khắp đất trời này mà xem hoặc hỏi ngay mẹ đẻ con thôi, có nhà nào chấp nhận chuyện cưới dâu về mà không sinh cháu, có nhà nào muốn dòng họ mình vô hậu!

(Hà dợm trả lời, bà ra hiệu để yên cho bà nói tiếp)

Con ạ, người phụ nữ chỉ trưởng thành, có trách nhiệm, gắn kết máu thịt với chồng và gia đình chồng khi họ có con. Nếu vì say sưa kiếm tiền làm giàu hoặc mải mê phấn đấu cho sự nghiệp mà xao nhãng chuyện con cái, chẳng chóng thì chày, cuộc sống của bản thân và gia đình các con sẽ bất ổn. Mới lấy nhau, cảnh vợ chồng son còn mặn nồng, các con chưa thấm đâu.

Chừng 7, 8 năm trông ra ngó vào cũng chỉ hai người lớn chòng chọc nhìn nhau, dù đi chơi vi vu khắp chốn, đến một ngày chồng con sẽ cảm thấy buồn tẻ. Không có con, hai vợ chồng chẳng khác gì bạn tình, sống chung một nhà nhưng không có gắn kết gia đình, tình yêu dù mạnh mẽ đến đâu cũng sẽ nhạt.

Các cụ bảo, có sinh con mới hiểu lòng cha mẹ, chẳng sai đâu. Chỉ khi mang nặng đẻ đau, ba năm chăm bẵm bú mớm, cả đời dõi theo bước đi của con mình, con mới thật sự trở thành phụ nữ, một cách toàn vẹn nhất. Đó là khi con sẽ thấm thía những nỗi niềm của cha mẹ mình, mới hiểu được lòng mẹ chồng.

Mẹ không thể ép các con sinh cháu, cũng không muốn xui con trai mẹ có lỗi với con để mẹ có cháu bế, nhưng con nên cân nhắc những điều mẹ nói, hiểu nỗi lòng mẹ mà xử sự cho phù hợp.

Mẹ chồng ơi, đàn bà sinh ra để làm người, chứ không phải “máy đẻ”

Mẹ ạ, con đã im lặng nghe mẹ nói, giờ là lúc con trả lời đây. Con biết nhiều người, trong đó có mẹ, luôn nói rằng phụ nữ sinh ra với thiên chức cao quý là sinh nở, nhưng cái ý tưởng đó mới thủ cựu làm sao!

Bố mẹ con không sinh ra con để cả đời phải phục vụ cho mục đích của một người đàn ông nào đó! Khác mẹ, con nghĩ là phụ nữ được sinh ra để làm CON NGƯỜI với đầy đủ hai chữ viết hoa, không phải là công cụ xã hội, không phải là máy đẻ! Có thể một ngày nào đó con sẽ sinh con, nhưng không bao giờ nghĩ rằng mình CÓ TRÁCH NHIỆM PHẢI sinh con CHO chồng, sinh cháu cho mẹ bế.

Khác mẹ, con nghĩ rằng một đứa trẻ sinh ra là để bố mẹ chúng học cách yêu và trưởng thành cùng nó, chứ không đơn thuần là duy trì nòi giống. Nếu chưa sẵn sàng chịu đựng vất vả chăm sóc, nếu chưa có tiền, nếu chưa có đủ kiến thức nuôi dạy và nếu chưa đủ tình yêu dành cho con, thì phụ nữ đừng đẻ vội hoặc không đẻ luôn cũng được.

Con cũng nghe nói mẹ xì xào với mấy bà hàng xóm, gọi con là "cá rô đực", “cau điếc”, "không biết đẻ"... Thật ra con chẳng có vấn đề gì về sức khỏe, chỉ là vợ chồng con chưa sẵn sàng, vậy thôi. Mấy năm qua mẹ sốt ruột, nhưng bọn con thì ung dung với cảnh vợ chồng son, vì quá bận rộn để dung chứa thêm một đứa trẻ bước vào đời mình. Bọn con vẫn hạnh phúc như thường.

Mẹ nói xem, với công việc quá bận rộn của hai đứa bây giờ, nếu sinh con nghĩa là phải dẹp bớt việc hoặc để con ở nhà cho osin hoặc bà chăm. Bố mẹ con cũng lớn tuổi rồi, cũng cần có thời gian nghỉ ngơi, chứ chăm trẻ con thì rất mệt. Còn mẹ, cuộc sống của riêng mẹ cũng sẽ bị đảo lộn, lo cho con cả đời xong lại phải lo cho cháu nữa, con không muốn thế. Osin thì mẹ có đảm bảo người ta chăm cháu tốt không?

Mẹ ạ, con thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại, chồng con cũng vậy. Và con cũng không sợ cái viễn cảnh mà mọi người vẽ ra rằng vợ chồng chán nhau hay là về già cô đơn để dọa con. Khi sẵn sàng, con sẽ đẻ. Nếu chồng con vì chuyện đó mà léng phéng hay có con riêng bên ngoài, con sẽ mời anh ấy đi luôn với cô ta, mẹ khỏi lo con "kìm giữ" cuộc đời anh ấy.

***

Sau câu phát ngôn đanh thép của Hà, mẹ chồng cô khóc như mưa, gọi con trai bỏ phòng khám về "xử lý" vợ. Anh tức tốc về, lấy trong ngăn kéo giấy khám sức khỏe của cả hai đưa cho bà xem, để bà biết hai người vẫn ổn. Anh dỗ mẹ, rằng quả là Hà nói thế hơi sốc, nhưng cũng mong bà tôn trọng quyết định của vợ chồng anh. Khi cả hai sẵn sàng, họ sẽ sinh con, còn bây giờ chưa phải lúc.

Liệu có phải bà mẹ chồng đang quá cứng nhắc hay cô con dâu chỉ biết ích kỉ, hưởng thụ cho riêng mình. Cũng sống trong xã hội hiện đại, bạn nghĩ sao về quan điểm của mẹ chồng và nàng dâu trên?

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cuoc-dau-khau-bat-phan-thang-bai-cua-me-chong-nang-dau-gai-doc-khong-con-lieu-con-dung-trong-xa-hoi-hien-dai-20200803163744489.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY