Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứu sống bệnh nhân nguy kịch do T*i n*n giao thông

TP HCM-Người đàn ông 46 tuổi, ngụ Vũng Tàu, trên đường đi làm về cùng con trai xảy ra va chạm với ôtô, gãy nhiều xương, vỡ eo động mạch chủ, tổn thương nội tạng.

Ngày 18/6, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thái An, trưởng khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết bệnh nhân được sơ cứu và chuyển đến từ bệnh viện địa phương, hai tuần trước, trong tình trạng nguy kịch, đa chấn thương.

Theo bác sĩ An, bệnh nhân nhập cấp cứu trong tình trạng rất nặng, tổn thương đa cơ quan. Ông có một vết thương ở gối trái, khớp háng bị trật ra sau, hai xương cẳng tay trái bị gãy, 4 xương sườn trái cũng bị gãy. Và đặc biệt nguy hiểm là những tổn thương nội tạng ở bụng và lồng ngực.

Đối với tổn thương ở bụng, bệnh nhân được đội ngũ y tế tuyến trước chẩn đoán có dịch bất thường, xuất huyết ở trong ổ bụng, lượng ít. Nhưng tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ đã chụp lại CT-scan bụng và xác định rằng lượng dịch trong bụng của bệnh nhân tăng lên so với trong kết quả CT-scan của bệnh viện tuyến trước. Điều đó cho thấy bệnh nhân có chảy máu trong ổ bụng.

Về chấn thương lồng ngực, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị vỡ eo động mạch chủ, có tụ máu ở trung thất và có một ít dịch ở màng phổi trái.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thảo Trang tới thăm khám cho bệnh nhân ngày 18/6. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Thảo Trang, phụ trách khoa Gây mê - Phẫu thuật tim, cho biết, tính mạng bệnh nhân bị đe dọa từ nhiều phía, vừa do những tổn thương gây chảy máu trong ổ bụng, vừa do tổn thương ở động mạch chủ. Do đó, vấn đề cấp cứu và phẫu thuật cho bệnh nhân phải có chiến lược rõ ràng, cùng sự tính toán, phối hợp một cách nhịp nhàng và kỹ lưỡng.

"Cái khó là phải tính nên làm phẫu thuật nào trước, phẫu thuật nào sau. Nếu làm ở bụng trước, động mạch chủ ngực bị vỡ ra thì cũng không cứu được bệnh nhân. Còn nếu phẫu thuật ở ngực trước, trong khi bụng đang chảy máu, bệnh nhân mất máu nhiều quá cũng không cứu được", bác sĩ Trang nhớ lại.

Nhận định tình hình bệnh nhân rất nguy kịch, nhiều chuyên khoa như Hồi sức - Phẫu thuật tim, Ngoại tiêu hóa, Ngoại lồng ngực, Chấn thương chỉnh hình, Gây mê - Phẫu thuật tim... đã tổ chức hội chẩn khẩn, chuẩn bị phương án phẫu thuật cho người bệnh.

Các bác sĩ quyết định, trước tiên, ê kíp khoa Ngoại tiêu hóa sẽ tiến hành mở bụng, xác định chính xác tổn thương trong mạc treo và tiến hành cầm máu cho bệnh nhân và đóng tạm ổ bụng lại. Ngay sau đó, kíp của khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim tiến hành cấp cứu tổn thương động mạch chủ. Phẫu thuật viên đã nhanh chóng đặt một stent graft (giá đỡ) động mạch chủ để che đi phần eo động mạch chủ bị vỡ, giữ lại mạng sống cho bệnh nhân. Tiếp đến, nhóm của khoa Ngoại tiêu hóa xử lý những tổn thương ở bụng cho bệnh nhân.

Sau khi những tổn thương có thể đe dọa tính mạng của bệnh nhân đã được giải quyết, các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình tiến hành nắn khớp háng, treo đinh kéo tạ xương đùi, cắt lọc vết thương gối, nẹp cẳng bàn tay để cố định, giảm đau cho bệnh nhân và chuyển sang hồi sức...

Đến ngày 18/6, sau hai tuần hậu phẫu, các tổn thương ở bụng và động mạch chủ của bệnh nhân đã ổn định. Mặc dù vậy, bệnh nhân cần thêm thời gian để hồi phục những chấn thương về chỉnh hình, nên vài ngày tới, bệnh nhân sẽ được chuyển về bệnh viện tuyến dưới để tiếp tục điều trị.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cuu-song-benh-nhan-nguy-kich-do-tai-nan-giao-thong-4296294.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, Đăk Lăk vừa cứu sống bé sinh non tháng 27 tuần tuổi. Đây là thành công đáng ghi nhận của bệnh viện khu vực Tây Nguyên.
  • Các bác sĩ BV Bạch Mai đã liên tiếp cứu sống ngoạn mục nhiều ca bệnh tưởng chừng như vô phương cứu chữa bằng kỹ thuật hỗ trợ phổi nhân tạo (ECMO). Thành công này mở ra thêm nhiều cơ hội sống cho người bệnh, đồng thời cho thấy sự sáng tạo, tận tâm vì người bệnh của đội ngũ thầy Thu*c áo trắng.
  • Tan ca trực, chưa kịp ra đến cổng viện Nhi, bác sĩ Nguyễn Văn Hiếu nghe tiếng kêu cứu thất thanh của một bà mẹ đang run rẩy bồng trên tay bé gái nhỏ xíu.
  • Đây là vụ T*i n*n giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường đèo dốc trong điều kiện thời tiết xấu ở Lào Cai
  • Kể từ khi xuất viện đến nay, cháu Phan Anh học sinh lớp 5G, trường Tiểu học Phương Mai, Hà Nội đã khỏe mạnh và lại được đến trường, nhìn Phan Anh lúc này ít ai nghĩ nếu trước đó bé bị bệnh viêm cơ tim và chỉ chậm vài phút em sẽ không bao giờ ở lại với cuộc sống này.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Khi có va chạm, hãy gắn chặt mình vào ghế ôtô, ở tư thế cuộn tròn, cúi đầu càng thấp càng tốt, dùng tay ôm đầu để tạo thành một khối chặt
  • Có một tỷ lệ không nhỏ nạn nhân bị T*i n*n giao thông Tu vong do không được sơ cứu, sơ cứu không đúng cách và không được đưa đến cơ sở y tế kịp thời.
  • Nhiều người bị T*i n*n nhưng do trước khi đưa đi cấp cứu không được sơ cứu đúng cách, khiến tình trạng chấn thương thêm trầm trọng.
  • Nhiều người bị T*i n*n nhưng do trước khi đưa đi cấp cứu không được sơ cứu đúng cách, khiến tình trạng chấn thương thêm trầm trọng, nhất là đối với tài xế.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY