Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Cứu sống người bệnh bị tắc hoàn toàn động mạch vành

Thông tin tử BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí tiến hành cấp cứu đặt stent động mạch cứu sống người bệnh bị nhồi máu cơ tim cấp.

Theo đó, ông Nguyễn Đức H.,67 tuổi (trú tại Hoàng Thạch, Kinh Môn, Hải Dương) thấy xuất hiện đau ngực trái, cơn đau kéo dài hơn 30 phút, đau vã mồ hôi. Được biết trước đó có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường và hen phế quản. Sau khi tiến hành thăm khám, được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp và được chỉ định chụp mạch vành xâm lấn qua da để đánh giá mức độ tổn thương.

Qua hình ảnh chụp mạch vành trên thiết bị chụp mạch số hoá xóa nền DSA cho thấy người bệnh bị tắc hoàn toàn từ cuối đoạn I phải.

ThS.BS Hoàng Minh Quang - Phó trưởng khoa Nội tim mạch, cho biết, kíp cấp cứu hồi sức tích cực, can thiệp tim mạch của bệnh viện đã ngay lập tức tiến hành hồi sức tích cực và can thiệp chụp và đặt stent phải cho người bệnh.

Theo BS Quang, đây là trường hợp bệnh nặng và rất phức tạp. Trong quá trình can thiệp nhịp tim không ổn định đồng thời liên tục tụt huyết áp. Kíp can thiệp đã phải đặt máy tạo nhịp tim tạm thời giúp nhịp tim ổn định, dùng Thu*c tăng huyết áp để tiến hành can thiệp.

Hiện tại sau 5 ngày can thiệp, người bệnh đã ổn định, không còn tình trạng đau tức ngực. Đây là trường hợp người bệnh có bệnh lý nặng và phức tạp do và trên nền rất nhiều bệnh lý như huyết áp cao, đái tháo đường, hen phế quản nên nguy cơ Tu vong rất cao nhưng đã được các bác sĩ bệnh viện cấp cứu thành công.

Trường hợp của bệnh nhân H. là một trong số rất nhiều người bệnh bị tắc nghẽn đã được cứu chữa thành công. Qua đó khẳng định kĩ thuật đặt stent là kĩ thuật cao trong điều trị bệnh lý về tim đã được bệnh viện thực hiện thường quy trong 2 năm nay giúp cứu sống nhiều người bệnh.

Theo Thảo Nguyên - Công lý

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cuu-song-nguoi-benh-bi-tac-hoan-toan-dong-mach-vanh-n355975.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Ba tôi năm nay 64 tuổi, đang điều trị cao huyết áp 3 năm rồi, hiện giờ huyết áp ổn định. Tuy nhiên, ba tôi hút Thu*c lá đã hơn 30 năm, gần đây ông thỉnh thoảng có cơn đau thắt ở ngực bên trái nên BS khuyên đi chụp CT động mạch vành. Do ba tôi lớn tuổi nên muốn khám dịch vụ cho nhanh. Nhờ Mangyte hướng dẫn những việc cần chuẩn bị, kinh phí, địa chỉ khám… Cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Hưng Thịnh – quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY