Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cứu sống thai phụ thập tử nhất sinh do bị ban xuất huyết, giảm tiểu cầu huyết khối

Đây là lần thứ 2 tại bệnh viện điều trị thành công bệnh lý ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối bằng kỹ thuật thay huyết tương.

Bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ vừa cứu chữa thành công bệnh nhân bị ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối - một cấp cứu y khoa. với trường hợp này, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, hơn 90% bệnh nhân sẽ t* vong.

Bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và sắp được xuất viện - Ảnh: Phong Phạm

Bệnh nhân là chị N.D.P (18 tuổi, ngụ H.An Minh, tỉnh Kiên Giang) được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ lúc 18 giờ ngày 1.12 trong tình trạng lơ mơ, không tiếp xúc, mạch nhanh, sốt cao.

Chẩn đoán của tuyến trước: theo dõi viêm não màng não, thiếu máu nặng và giảm nặng số lượng tiểu cầu, thai sống 27 tuần thiểu ối.

Vào lúc 19 giờ 30 ngày 7.12, bệnh nhân chuyển dạ sinh non bé trai, bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ chăm sóc và điều trị.

Sau sinh, bệnh nhân p. vẫn lơ mơ, co giật liên tục sốt cao 39 - 400c, da xanh, niêm nhợt, số lượng tiểu cầu giảm rất nhanh, kèm xuất huyết dưới da và vết bầm máu rải rác khắp cơ thể. tình trạng thiếu máu - giảm tiểu cầu mức độ nặng, tiến triển nhanh, suy thận tiến triển.

Bệnh nhân được nhanh chóng thực hiện các xét nghiệm, được chẩn đoán xác định: ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối. tình trạng nguy kịch, nguy cơ t* vong cao.

Bsck2 dương thiện phước, trưởng khoa hồi sức tích cực - chống độc cho biết: “các bác sĩ hội chẩn loại trừ chẩn đoán hội chứng hellp - một bệnh lý đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và bé. bệnh nhân đã hội đủ “ngũ chứng” của ca bệnh chẩn đoán ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối”.

Bệnh nhân được điều trị tích cực bằng trao đổi huyết tương cùng với các thu*c ức chế miễn dịch; truyền chế phẩm máu hỗ trợ kết hợp thu*c an thần, dinh dưỡng nâng đỡ thể trạng, chăm sóc triệu chứng. các triệu chứng lâm sàng được cải thiện tốt.

Sau đó, bệnh nhân không còn rối loạn ý thức, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, hết sốt. da niêm mạc hồng, không xuất huyết dưới da. tình trạng thiếu máu, giảm tiểu cầu dần hồi phục và trở về trong giới hạn bình thường, xuất viện ngày 13.12.

Đây là trường hợp thứ 2 mà khoa hồi sức tích cực - chống độc điều trị thành công bệnh lý “ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối” bằng kỹ thuật thay huyết tương. việc thực hiện kỹ thuật thay huyết tương sẽ giúp giảm tỷ lệ t* vong xuống dưới 15%.

Theo ths-bs nguyễn thị minh thy, trưởng khoa huyết học - truyền máu, “ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối là bệnh lý rất hiếm gặp, với tỷ lệ mắc khoảng 3,7 ca/1 triệu dân. nguyên nhân gây ra bệnh có thể do thiếu hụt (bẩm sinh hay di truyền) hoặc ức chế (mắc phải hay miễn dịch) của hoạt động enzyme adamts-13. mang thai có thể là một yếu tố dẫn đến bệnh lý này. ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối cần phải được chẩn đoán nhanh chóng và chính xác.

Nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, hơn 90% bệnh nhân sẽ T* vong, do các cục máu nhỏ hình thành trên khắp cơ thể của người bệnh có thể gây hậu quả rất nặng nề. Chúng sẽ chặn máu đến các cơ quan trong cơ thể, dẫn đến làm tổn hại chức năng của các cơ quan quan trọng, chẳng hạn như tim, não, thận”.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/cuu-song-thai-phu-thap-tu-nhat-sinh-do-bi-ban-xuat-huyet-giam-tieu-cau-huyet-khoi-175661.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau sáu phút từ khi máu ngừng lưu thông, não sẽ ch*t, bệnh nhân Tu vong trong vòng 8-10 phút và mọi can thiệp sau đó dù là của êkip chuyên nghiệp cũng bó tay.
  • Rối loạn đường tiểu (RLĐT): tiểu nhiều lần, tiểu đêm và tiểu không tự chủ là những chứng bệnh thai phụ thường mắc phải trong quá trình mang thai.
  • Do thay đổi S*nh l*, nội tiết thai phụ khó ăn, nôn mửa, sức đề kháng giảm nên dễ bị đau dạ dày.
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Điện cơ (Electromyography - EMG) là một kỹ thuật chẩn đoán để xác định sức mạnh của cơ và các tế bào thần kinh điều khiển chúng (các tế bào thần kinh vận động - motor neurons).
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY