Dáng đẹp hôm nay

Đã loại trừ bệnh sốt rét tại 25 tỉnh thành

(MangYTe) - Năm 2019, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã xây dựng kế hoạch xét công nhận loại trừ bệnh sốt rét tại 25 tỉnh, thành phố theo Lộ trình loại trừ bệnh sốt rét tại Việt Nam đến năm 2025 và định hướng đến 2030 do Bộ Y tế phê duyệt.

Trên cơ sở số liệu, tài liệu liên quan, Hội đồng chuyên môn xét công nhận loại trừ bệnh sốt rét đã rà soát hồ sơ, xem xét đề nghị công nhận 25 tỉnh, thành phố đạt các tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét năm 2019 gồm: Sơn La, Yên Bái, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Đà Nẵng, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang.

Các tỉnh không phát hiện trường hợp bệnh sốt rét lan truyền tại chỗ trong 5 năm liền và được ngành y tế địa phương xây dựng và duy trì hệ thống giám sát bệnh tật tốt, bảo đảm yêu cầu chuyên môn về phát hiện và xử các trường hợp bệnh sốt rét ngoại lai.

Đây là thành quả rất đáng ghi nhận, thể hiện sự nỗ lực trong nhiều năm của cả hệ thống y tế, chính quyền các cấp và cộng đồng trong quá trình thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét ở Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 được Chính phủ phê duyệt.

Châu Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/da-loai-tru-benh-sot-ret-tai-25-tinh-thanh-4055619-v.html)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học Italy đã tạo ra một loại muỗi biến đổi gen có thể được sử dụng để vô hiệu hóa những loại muỗi mang mầm bệnh sốt rét.
  • Sự nhầm lẫn này khiến bệnh nhân bị sốt rét ác tính đa phủ tạng, dẫn đến suy thận, suy gan, suy tim và chảy máu trong, rất khó cứu chữa.
  • Bệnh nhân nhiễm HIV, yếu miễn dịch hay yếu khả năng chống nhiễm trùng, dễ bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét.
  • Xương người cổ đại là một trong những vật liệu quan trọng giúp khoa học hiểu thêm về quá trình phát triển của căn bệnh sốt rét
  • Gần đây, phong trào du lịch khám phá vùng rừng núi rất được ưa chuộng từ bắc chí nam. Sự ưa thích này khiến cho người đi khám phá dễ bị mắc bệnh sốt mò.
  • Sốt rét là bệnh gây nên bởi ký sinh trùng Plasmodium truyền từ người sang người, nhưng gần đây các nhà khoa học còn phát hiện Thuốc kháng sinh có đóng góp không nhỏ làm tăng lây truyền bệnh sốt rét.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Các nhà khoa học Đại học London (Anh) đã phát hiện tác dụng điều trị ung thư kết trực tràng của một loại Thuốc chữa sốt rét có tên là artesunate.
  • Tôi ở Lào Cai, gần đây tôi đọc báo thấy nói bệnh sốt mò đang xảy ra ở Yên Bái với số bệnh nhân tăng.
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY