Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đà Nẵng: An toàn tuyệt đối về y tế cho ngày bầu cử 23/5

Đến tối 22/5, công tác y tế cho Ngày bầu cử 23/5 tại 121 khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa, khu vực hạn chế và 100 điểm nóng Covid-19 của TP Đà Nẵng; đã hoàn tất chu đáo, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 ở địa phương này còn diễn biến phức tạp.
Công tác y tế cho Ngày bầu cử tại tất cả các cơ sở cách ly tập trung của Đà Nẵng đã hoàn tất chu đáo. Ảnh Bình Nguyên.

Theo sở y tế tp đà nẵng, tp này đang có 41 cơ sở cách ly tập trung, 29 khu vực đang phong tỏa, 51 khu vực được lập chốt hạn chế ra vào, 100 điểm nóng covid-19 với hơn 6.000 trường hợp f1, f2.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử 23/5, hơn 12.000 người tham gia công tác bầu cử của tp đã tham gia diễn tập thuần thục 4 tình huống là: bầu cử tại khu dân cư cố định; bầu cử tại khu vực có người đang cách ly tại nhà; bầu cử cho người đang cách ly tại khu cách ly tập trung; bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế và tại khu vực phong tỏa hoặc giãn cách xã hội. hơn 12.000 người tham gia công tác bầu cử của đà nẵng cũng được xét nghiệm covid-19.

Danh sách cử tri được niêm yết tại cung cư F.home, số 16 đường Lý Thường Kiệt, quận Hải Châu (Đà Nẵng) - đang bị phong tỏa, cách ly nghiêm ngặt. Ảnh Bình Nguyên.

Bà ngô thị kim yến, giám đốc sở y tế tp đà nẵng cho biết, để ngày bầu cử 23/5 diễn ra thuận lợi, an toàn, sở này đã có hướng dẫn cụ thể, chi tiết về công tác y tế tại các cơ sở cách ly tập trung và điểm nóng covid-19 trên toàn tp. theo đó, toàn bộ khu vực bầu cử được phun hóa chất khử khuẩn trước khi bỏ phiếu. hòm phiếu phụ, phiếu bầu cử, thùng rác được sát khuẩn y tế (có hàng rào ngăn cách với khu cách ly). danh sách niêm yết ứng cử viên, bàn viết phiếu bầu, có bút, thước kẻ…, được đặt trong hàng rào. thành viên tổ bầu cử, hòm phiếu và bàn phát phiếu bầu được đặt ngoài hàng rào.

Cử tri trong khu cách ly đi thành hàng một (giữ khoảng cách an toàn theo quy định khi bỏ phiếu). Thành viên tổ bầu cử (đứng ngoài hàng rào) mặc trang phục bảo hộ phòng, chống dịch; chuẩn bị sẵn phiếu bầu, thẻ cử tri đặt ở bàn để cử tri tới nhận. Nhân viên y tế thực hiện sát khuẩn ngay các vật dụng được cử tri và thành viên Tổ bầu cử vừa tiếp xúc. Khi cử tri bỏ phiếu xong, nhân viên y tế phun khử khuẩn hòm phiếu và các đồ vật thêm một lần nữa sau đó tháo bỏ phương tiện phòng hộ khử khuẩn vệ sinh cá nhân trước khi rời khỏi điểm bầu cử.

Các trường hợp đang cách ly tại nhà, được Tổ bầu cử đưa thùng phiếu đến đặt trước cửa nhà và đưa thùng phiếu về lại điểm bầu cử (sau khi cử tri cách ly tại nhà thực hiện xong nghĩa vụ công dân). Quy trình xử lý y tế đối với cử tri đang cách ly tại nhà cũng tuân thủ nghiêm ngặt các bước như tại khu cách ly tập trung.

Sở y tế tp đà nẵng cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt đối với những người làm công tác bầu cử tại bệnh viện phổi của tp và tại trung tâm y tế huyện hòa vang (đang điều trị cho bệnh nhân covid-19).

Theo đó, tất cả những người đến 2 địa chỉ này để làm công tác bầu cử, phải cách ly tập trung 21 ngày, ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Người làm công tác bầu cử tại khu vực cách ly F1 sau khi hoàn thành nhiệm vụ cũng bắt buộc phải tự cách ly tại nhà. Người làm công tác bầu cử tại các khu vực “phong tỏa mềm” – dù trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ phòng, chống lây lan dịch bệnh cũng được khuyến cáo theo dõi sức khỏe sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/da-nang-an-toan-tuyet-doi-ve-y-te-cho-ngay-bau-cu-235-5641455.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY