Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Đà Nẵng kết luận vụ 2 sản phụ Tu vong khi sinh mổ: Bệnh viện làm đúng quy trình

Sở Y tế Đà Nẵng kết luận 2 sản phụ Tu vong khi sinh mổ ở Bệnh viện Phụ nữ nghĩ nhiều đến do ngộ độc Thu*c gây tê Bupivacaine. Sở này khẳng định đến thời điểm xảy ra sự cố chưa nhận được cảnh báo từ Bộ Y tế về lô Thu*c, còn bệnh viện cơ bản làm đúng quy trình.

Sáng 17.12, Sở Y tế Đà Nẵng phát đi thông báo của hội đồng chuyên môn đánh giá sự cố y khoa tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng.

Trước đó, chỉ trong ngày 17.11.2019, tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng đã xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng khiến một và một sản phụ nguy kịch sau khi dùng Thu*c gây tê để mổ lấy thai. Cả 2 sản phụ đều có biểu hiện khó chịu vùng mông, bứt rứt, đau, chuyển mê nội khí quản sau khhi gây tê tủy sống.

Hậu quả, Võ Thị Nhất Sinh Tu vong. Sản phụ Nguyễn Thị Huyền lâm vào tình trạng nguy kịch và được chuyển tuyến lên Bệnh viện Đà Nẵng cứu chữa, đến nay đã bình phục và xuất viện.

Ngoài 2 trường hợp trên, vào tháng 10.2019, cũng tại Bệnh viện Phụ nữ, Lê Huỳnh Phương Triều (SN 1987) cũng đã Tu vong khi được tiêm Thu*c gây tê và xuất hiện các triệu chứng tương tự.

Thông báo phát đi sáng 17.12 của Sở Y tế Đà Nẵng cho hay: Sau khi nghiên cứu hồ sơ, thu thập dữ liệu và ý kiến thảo luận của các thành viên, Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Phụ nữ hoạt động và thực hiện các kỹ thuật chuyên môn theo đúng chức năng đã được phê duyệt và thực hiện các kỹ thuật tuân thủ các quy định; danh mục chuyên môn kỹ thuật được cấp phép. Các thành viên tham gia điều trị các ca này đều có chứng chỉ hành nghề và phạm vi chuyên mô phù hợp; tuy nhiên, có 1 bác sĩ gây mê chính là cơ hữu, 1 bác sĩ không cơ hữu nhưng có hợp đồng với bệnh viện.

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, tính đến thời điểm xảy ra sự cố, Bệnh viện Phụ nữ và Sở Y tế chưa nhận được văn bản nào liên quan đến lô Thu*c gây tê đã sử dụng cho các bệnh nhân từ Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), các cơ quan quản lý chuyên môn có liên quan và nhà cung ứng Thu*c.

Phía Đà Nẵng cũng cho hay, kết quả kiểm nghiệm Thu*c ngày 9.12.2019 của Viện kiểm nghiệm Thu*c Trung ương về mẫu Thu*c Bupivacaine (49Gt 115 và 49Gt 116) cho kết quả đạt yêu cầu chất lượng theo tiêu chuẩn cơ sở.

Sở Y tế Đà Nẵng khẳng định: “Cả 3 ca bệnh đều là sự cố y khoa nghiêm trọng liên quan đến Thu*c gây tê Bupivacaine với chẩn đoán xác định ngộ độc Thu*c gây tê và nghĩ nhiều đến sốc phản vệ hoặc ngộ độc Thu*c tê”. Theo đó, 2 ca được hội đồng chẩn đoán nguyên nhân ''nghĩ nhiều đến do ngộ độc Thu*c gây tê Bupivacaine''; một ca nguy kịch được chẩn đoán ''xác định ngộ độc Thu*c gây tê Bupivacaine'',

Về xác định trách nhiệm chuyên môn của Bệnh viện Phụ nữ, Hội đồng y khoa kết luận về tổ chức đón tiếp, theo dõi, chăm sóc bệnh nhân là thực hiện đúng quy định; các chẩn đoán bệnh chính và bệnh kèm, biến chứng là phù hợp.

Tuy nhiên, đối với trường hợp sản phụ Lê Huỳnh Phương Triều, đã không báo cáo ngay phản ứng Thu*c trên hệ thống khi xảy ra sự cố, bệnh án không thể hiện rõ diễn biến lâm sàng cũng như y lệnh cụ thể trong quá trình cấp cứu người bệnh. Đối với sản phụ Võ Thị Nhất Sinh, đã có tổ chức hội đồng chuyên môn phân tích tìm nguyên nhân bệnh nhưng chậm, không báo cáo kịp thời và chưa tiên lượng tốt ca bệnh.

Trước những sai sót trên, Sở Y tế Đà Nẵng đề nghị Bệnh viện Phụ nữ cần rút kinh nghiệm sâu sắc về các ca bệnh đã xảy ra sự cố y khoa này; tập trung chú trọng khâu tiên lượng bệnh và triển khai báo cáo ngay các sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế và báo cáo phản ứng theo quy định.

Trong thời gian các trên nhập viện, các bác sĩ có dùng Thu*c Bupivacain WPW Spinal 5,5% Heavy để điều trị cho 3 bệnh nhân. Loại Thu*c này do Ba Lan sản xuất, Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương CPCI - Chi nhánh Đà Nẵng cung ứng.

Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng nhập lô Thu*c này gồm 250 liều, đã sử dụng 130 liều, số còn lại bị niêm phong để chờ kết quả xét nghiệm sau khi xảy ra sự cố.

Đáng nói, từ đầu năm 2019, Hội gây mê khu vực phía nam và một số tại Cần Thơ, Long An, Bến Tre... đều đã báo cáo về việc Thu*c gây tê Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy (của Ba Lan) được thay thế cho Thu*c Bupivacaine for spinal anaesthesia Aguettant 5mg/ml sản xuất tại Pháp có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Các phía nam ghi nhận Thu*c này có hiệu quả giảm đau không hoàn toàn, làm tụt huyết áp kéo dài và một số trường hợp gây ra sốc, co giật.

Lê Đình Dũng

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/thoi-su-c-66/xa-hoi-c-94/da-nang-ket-luan-vu-2-san-phu-tu-vong-khi-sinh-mo-benh-vien-lam-dung-quy-trinh-127780.html)

Tin cùng nội dung

  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY