Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đã tìm ra nguyên nhân vụ ngộ độc do uống rượu ngâm quả lạ ở Khánh Hòa

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân gây Tu vong trong vụ ngộ độc do uống rượu ngâm quả lạ trong rừng xảy ra ngày 10/7.

Liên quan đến vụ 3 người Tu vong, 2 người may mắn thoát ch*t sau khi uống hạt cây rừng ở Khánh Hoà, cơ quan chức trách đã có kết luận nguyên nhân.

Theo đó, kết quả kiểm nghiệm từ Viện Pasteur Nha Trang cho thấy khiến cho 3 người dân ở xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh Tu vong sau khi uống rượu là do ngộ độc chất anisatin - một loại chất gây độc thần kinh có trong hạt cây rừng ngâm trong rượu. Kết quả kiểm nghiệm còn khẳng định trong mẫu rượu trắn không phát hiện thành phần methanol.

Hạt cây rừng nhóm người dùng ngâm rượu.

Trước đó một nhóm thanh niên gồm Cao Văn Hưng (SN 1989), Cao Văn Yên (SN 1997), Cao Văn Lộc (SN 1998), Cao Văn Hoàng (SN 1997), Cao Văn Phương (SN 1993) – cùng trú ở xã Khánh Trung và Triệu Đức Trung (SN 1996) trú ở xã Khánh Nam, huyện Khánh Vĩnh mang theo tư trang, lương thực thực phẩm khởi đầu chuyến đi tìm kiếm đặc sản dài ngày trong những cánh rừng tự nhiên. Ngoài lương thực, thực phẩm thông thường, trong hành trang của họ còn có 9 lít rượu gạo. Trên đường đi, nhóm người này đã hái hạt cây rừng bỏ vào chai nhựa có chứa 1,5 lít rượu. Hai ngày đầu tiên họ uống rượu trắng, đến 19h đêm ngày 10/7, cả nhóm mới uống rượu ngâm hạt cây rừng.

Kết thúc cuộc rượu, 5 người trong số họ lâm vào tình trạng choáng sốc, nôn ói, co giật. Người duy nhất không uống được rượu là anh Phương hối thúc cả nhóm gượng sức dìu nhau rời khỏi rừng, nhưng khi về đến gần khu dân cư ven núi ở xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh vào tầm 4h sáng ngày 11/7 thì 3 người Tu vong là Hưng, Yên, Hoàng. Hai người còn lại là Lộc, Trung được đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Khánh Vĩnh để cấp cứu, vài giờ sau Lộc được chuyển tiếp đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hoà.

Sau khi xảy ra vụ việc, Công an huyện Khánh Vĩnh phối hợp Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Khánh Hòa thu thập 5 mẫu hạt cây rừng và 0,5 lít rượu trắng còn lại chuyển đến Trung tâm kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm khu vực miền Trung thuộc Viện Pasteur Nha Trang để kiểm nghiệm và đã có kết luận nêu trên. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Khánh Hoà đang phối hợp với các cơ quan chức trách cùng các chuyên gia thực vật học xác minh loại thực vật có chứa hoạt chất anisatin đồng thời cảnh báo cảnh báo người dân tuyệt đối không sử dụng quả, hạt cây rừng để ngâm rượu, chế biến thực phậm khi chưa biết rõ công dụng .

Lê Tùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/da-tim-ra-nguyen-nhan-vu-ngo-doc-do-uong-ruou-ngam-qua-la-tai-khanh-hoa-n160659.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Tôi ở Khánh Hòa, muốn khám bệnh tại nhà tôi có được không thưa BS? (Thanh Nhiên)
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Nếu bạn thường xuyên uống rượu nhiều hơn giới hạn cho phép, hãy thử những mẹo đơn giản sau nhằm giúp bạn giảm đi điều đó.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY