Ẩm thực hôm nay

Đặc sản thịt dê sấy, Ninh Thuận

Đến dải đất Nam Trung bộ không khó để bắt gặp cảnh những bầy dê vài chục con chạy nhảy từ đồi núi cho đến những đồng cỏ thấp. Vùng đất Ninh Thuận, với những đồi cát thoai thoải chạy dài, lượng mưa hằng năm không cao. Có lẽ đây là những điều kiện cơ bản để bà con chọn dê làm động vật nuôi quen thuộc. Kinh tế từ việc nuôi dê cũng đã cải thiện đáng kể đời sống của người dân quê Ninh Thuận.

Đặc sản thịt dê sấy

Thịt dê có mùi vị thơm ngon, có tác dụng bổ dưỡng, giữ ấm rất tốt, rất thích hợp ăn trong mùa lạnh. Nhìn chung, thịt dê có tác dụng thúc đẩy lưu thông máu, tăng thân nhiệt, có ích trong chữa trị bệnh lao, viêm phế quản, hen suyễn. Theo đông y, thịt dê là một loại thực phẩm bổ dưỡng, giúp chữa được nhiều chứng bệnh.

Do đặc tính sinh học, cả dê đực lẫn dê cái đều có tuyến xạ tiết ra mùi hôi, rất khó ngửi. Trước hết người ta phải tìm cách khử mùi hôi đó ngay từ lúc dê còn sống, sau đó mới cắt tiết, làm thịt. Dê làm sạch lông, rồi đem thui, cạo rửa lại lần nữa mới xẻ thịt, rọc xương, để ráo nước trước khi chế biến thành các món khoái khẩu: Thịt dê có thể đem xào lăn, tái chanh, nấu cháo, nấu cà ri dê, hấp lá tía tô, hầm rượu vang... độc đáo hơn nữa là thịt dê sấy ăn liền.

Thịt dê sấy ăn liền phải chọn thịt có thớ, loại bỏ những phần ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm (thịt bầm đen, đường chỉ máu, gân, mỡ,...). Cắt lát, tẩm gia vị, tiến hành bỏ thịt vào chảo rim trên ngọn lửa nhỏ cho đến khi cạn nước (trong quá thình rim đảo trộn thịt cho đều, tránh cháy thịt), sau khi rim, cán mỏng thịt trải đều lên khay rồi tiến hành sấy ở 50 độ C đến khi thịt khô theo yêu cầu (từ 150 - 180 phút). Sau đó sản phẩm được bao gói bằng PA hút chân không và bảo quản ở nhiệt độ lạnh.

Về Ninh Thuận du khách vừa được tham quan nhiều điểm du lịch hấp dẫn, vừa thưởng thức những miếng thịt dê sấy thơm ngon, đây là một trải nghiệm mà bạn không nên bỏ qua.

Nguồn: Báo du lịch

Đặc sản thịt dê sấy xuất khẩu sang Nhật Bản

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/dac-san-thit-de-say-ninh-thuan)

Chủ đề liên quan:

ninh thuận thịt dê thịt dê sấy

Tin cùng nội dung

  • Ăn thịt dê nhiều trị được bệnh gầy yếu, mệt mỏi, nôn ợ, đau bụng... mỡ dê còn có tác dụng trừ phong giải độc, kiết lỵ, nổi mề đay, mẩn ngứa.
  • Dê được chăn nuôi thành đàn, thả rông, chủ yếu ở vùng núi cao. Thức ăn chính là cỏ và lá cây. Chăn nuôi dê với mục đích lấy thịt và lấy sữa;
  • Dê cho nhiều sản phẩm quý làm Thu*c như mỡ, huyết, thận, ngọc dương... Sau đây xin điểm một số bộ phận làm Thu*c từ dê.
  • Viêm gan là tình trạng viêm nhu mô gan chủ yếu là do virut với các triệu chứng chung: sốt, mệt mỏi, chán ăn, đau vùng gan, vàng da và mắt, nước tiểu vàng, gan to... xét nghiệm máu thấy tăng bilirubin và men gan.
  • Trên số báo 92 ra ngày 11/6, chúng tôi đã giới thiệu một số thực phẩm thông dụng hàng ngày với thể bệnh can thận âm hư.
  • Thịt gà, lợn rất phổ biến trong thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên, nếu không chú ý, bạn có thể biến chúng thành chất độc khi kết hợp nhầm với các loại thực phẩm kỵ nhau.
  • Thịt dê là loại thực phẩm thuộc hàng đặc sản, vốn được coi là cứu cánh cho bản lĩnh phòng the của quý ông. Tuy vậy ăn thịt dê cần lưu ý một số điều cấm kỵ kẻo lợi bất cập hại.
  • Trong Đông y, nhiều loài vật được dùng làm Thuốc nhưng dê là con vật có nhiều bộ phận được dùng làm Thuốc Đông y nhiều nhất để chữa bệnh hoặc để làm Thuốc bổ dưỡng như...
  • Bổ thận tráng dương là điều trị làm khỏe phần dương (khí, tinh) bằng dược hoặc thức ăn, thường phối hợp với bổ thận thành bổ thận tráng dương.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY