Tâm sự hôm nay

Đăk Lăk: Thu hồi chứng chỉ hành nghề thiếu thời gian thực hành

Tin từ Sở Y tế Đăk Lăk cho biết, qua rà soát, lãnh đạo Sở Y tế vừa ra quyết định thu hồi 4 chứng chỉ hành nghề (CCHN) khám chữa bệnh không hợp pháp, đồng thời tiến hành xử lý trách nhiệm đối với những cá nhân, tổ chức liên quan đến sai phạm trong việc cấp chứng chỉ hành nghề.

Trước đó, qua rà soát, kiểm tra hoạt động cấp CCHN khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh, Thanh tra Sở Y tế đã phát hiện 4 trường hợp không đủ điều kiện để cấp CCHN theo quy định. Các trường hợp này gồm: Huỳnh Văn Bình (SN 1985), Hứa Chí Cường (SN 1982), Lê Anh Tài (SN 1978), Huỳnh Thanh Giàu (SN 1976), đều có trình độ chuyên môn là bác sĩ đa khoa.

Theo văn bản kết luận của Thanh tra Sở Y tế Đăk Lăk, cuối năm 2017, thông qua mạng xã hội, Huỳnh Văn Bình đã liên hệ với một người phụ nữ tên Ý (ở TP. Hồ Chí Minh) để được hỗ trợ làm CCHN phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Sau đó, bà Ý hướng dẫn ông Bình gặp bà Lê Thị Ánh Hồng (tự xưng là bác sĩ chuyên khoa da liễu, trú tại Buôn Ma Thuột). Qua trao đổi, bà Hồng cho ông Bình xem một số trường hợp đã làm được CCHN, đồng thời cam kết tất cả đều có hồ sơ gốc đầy đủ và hợp lệ. Sau khi thương thảo, ông Bình chấp nhận chi số tiền 220 triệu đồng để bà Hồng làm thủ tục cấp CCHN khám, chữa bệnh. Số tiền này được chuyển 3 lần vào tài khoản của bà Hồng.

Tháng 7/2018, bà hồng đưa ông bình đến phòng tổ chức cán bộ, bệnh viện đa khoa (bvđk) vùng tây nguyên bổ sung hồ sơ, nhận quyết định tiếp nhận và phân công người hướng dẫn thực hành tại khoa chấn thương chỉnh hình do bs. nguyễn đại phong - giám đốc bệnh viện ký. theo quy định, ông bình phải tham gia thực hành tại khoa chấn thương chỉnh hình của bệnh viện 18 tháng. đến tháng 1/2019, ông bình nhận được cchn do sở y tế tỉnh đăk lăk cấp. tuy nhiên, qua công tác thanh tra, xác định ông bình chỉ tham gia thực hành tại bvđk vùng tây nguyên trong vòng 1 tháng (tháng 7/2018).

Sở Y tế Đăk Lăk yêu cầu BVĐK vùng Tây Nguyên kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan đến cấp chứng chỉ hành nghề.

sở y tế đăk lăk yêu cầu bvđk vùng tây nguyên kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan đến cấp chứng chỉ hành nghề.

Trường hợp thứ hai là ông hứa chí cường, sinh năm 1981, trình độ chuyên môn bác sĩ đa khoa, học tại trường đại học y khoa phạm ngọc thạch. cũng như ông bình, để có cchn khám bệnh, chữa bệnh, khoảng tháng 9/2018, thông qua bạn bè giới thiệu, ông cường đã liên hệ, kê khai thông tin cá nhân và gặp bà như ý tại quán cà phê trên địa bàn tp. hồ chí minh và đưa các giấy tờ liên quan như: lý lịch tư pháp, giấy khám sức khỏe, bằng cấp chuyên môn... để làm cchn với tổng số tiền là 300 triệu đồng. sau đó, bà ý đã đưa cho ông cường cchn khám bệnh, chữa bệnh và một số giấy tờ khác như: hợp đồng thực hành tại bvđk vùng tây nguyên, quyết định tiếp nhận và phân công hướng dẫn thực hành tại khoa chấn thương chỉnh hình, bvđk vùng tây nguyên nhưng thực tế ông cường không thực hành tại đây. đến khoảng tháng 3/2019, bà ý đưa cho ông cường một quyết định chấm dứt hợp đồng thực hành tại bvđk vùng tây nguyên.

Qua làm việc với ông cường về việc làm hồ sơ thủ tục thực hành, xác nhận thực hành và thủ tục hồ sơ đề nghị sở y tế tỉnh đăk lăk cấp cchn khám, chữa bệnh lưu tại thanh tra sở y tế tỉnh đăk lăk thì ông cường không hề hay biết, không ký tên và không trực tiếp nộp hồ sơ để đề nghị sở y tế tỉnh đăk lăk cấp cchn.

Sau khi vụ việc bị phát hiện, ông đã liên lạc với bà ý thì bà ý cho số điện thoại của bà hồng ở tp. buôn ma thuột, tỉnh đăk lăk để liên lạc nhưng bà hồng từ chối, thoái thác trách nhiệm về việc làm hồ sơ để cấp cchn đối với ông cường.

Trường hợp thứ ba là ông huỳnh thanh giàu, sinh năm 1976, trình độ chuyên môn bác sĩ đa khoa, học tại trường đại học y dược tp. hồ chí minh. cũng như 2 trường hợp trên, thông qua bạn bè giới thiệu, ông giàu đã liên hệ với bà ý ở tp. hồ chí minh và bà hồng ở tỉnh đăk lăk làm dịch vụ cchn khám, chữa bệnh. ông giàu trực tiếp gặp bà ý ở tp. hồ chí minh và được bà ý hướng dẫn làm hồ sơ rồi đưa cho bà ý làm các thủ tục tiếp theo và bà ý làm như thế nào, làm ở đâu thì ông giàu không biết. giữa ông giàu và bà ý có giao ước miệng là có thực hành và hồ sơ gốc. chi phí cho dịch vụ này là 300 triệu đồng. sau đó, ông giàu nhận cchn khám, chữa bệnh thông qua bà ý tại một quán cà phê trên địa bàn tp. hồ chí minh; 1 hợp đồng thực hành khám, chữa bệnh số 61/hđđt, ngày 27/8/2018 và 1 quyết định số 10/qđ-khth, ngày 16/7/2019 về việc chấm dứt hợp đồng thực hành khám, chữa bệnh, tất cả đều của bvđk vùng tây nguyên. sau khi thanh tra sở y tế tỉnh đăk lăk phát hiện và mời lên làm việc, ông giàu mới biết mình có hồ sơ thực hành tại bvđk quốc tế vinmec và bvđk vùng tây nguyên. ông giàu khẳng định: không có thực hành tại bvđk vùng tây nguyên và bvđk quốc tế vinmec. cũng theo ông giàu, việc làm hồ sơ thủ tục thực hành, xác nhận thực hành và thủ tục hồ sơ đề nghị sở y tế tỉnh đăk lăk cấp cchn khám, chữa bệnh, ông không hề hay biết, không ký tên và không trực tiếp nộp hồ sơ đề nghị sở y tế tỉnh đăk lăk cấp cchn. riêng trường hợp của lê anh tài, hiện thanh tra sở y tế vẫn chưa liên hệ được để làm việc cụ thể. cả 3 trường hợp này không tham gia thực hành tại bvđk vùng tây nguyên nhưng vẫn có giấy chứng nhận hoàn thành thực hành, sau đó đều được cấp cchn.

Theo sở y tế tỉnh đăk lăk, theo quy định tại nghị định số 109/2016/nđ-cp ngày 1/7/2016 của chính phủ quy định cấp cchn đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám, chữa bệnh thì cả 4 trường hợp nêu trên gồm ông: huỳnh văn bình, hứa chí cường, huỳnh thanh giàu và lê anh tài đủ điều kiện để sở y tế tỉnh đăk lăk cấp cchn khám, chữa bệnh; thành phần hồ sơ đầy đủ theo quy định. tuy nhiên, qua làm việc, ông bình, cường, giàu đã thừa nhận về việc không hề hay biết, không ký tên vào các loại văn bản, giấy tờ liên quan về thực hành, xác nhận thực hành và không làm hồ sơ, không nộp hồ sơ để đề nghị sở y tế tỉnh đăk lăk cấp cchn. thực tế thì ông huỳnh văn bình có tham gia thực hành tại khoa chấn thương chỉnh hình bvđk tỉnh đăk lăk (nay là bvđk vùng tây nguyên) nhưng thời gian thực hành không đủ thời gian theo quy định của luật khám chữa bệnh; còn 3 trường hợp là ông cường, giàu và tài không tham gia thực hành nên hồ sơ, thủ tục và các giấy tờ khác có liên quan để đề nghị sở y tế tỉnh đăk lăk cấp cchn là không hợp pháp dẫn đến việc sở y tế tỉnh đăk lăk tiếp nhận và cấp cchn sai quy định của pháp luật.

Qua thanh tra, sở y tế đăk lăk đã tiến hành xử lý trách nhiệm đối với những cá nhân, tổ chức liên quan đến sai phạm trong việc cấp chứng chỉ hành nghề. đồng thời chỉ đạo bvđk vùng tây nguyên tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan, có hình thức xử lý nghiêm minh.

Mai Nhung

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dak-lak-thu-hoi-chung-chi-hanh-nghe-thieu-thoi-gian-thuc-hanh-n175661.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY