Tâm sự hôm nay

Đàn ông so đo, hơn thua với vợ được gì?

Cùng nhau sống dưới một mái nhà sẽ không tránh khỏi những lúc xô đũa, xô bát. Nhưng thay vì chấp nhặt, soi mói, chỉ trích nhau, hãy giúp nhau nhận ra để sửa lỗi, để hoàn thiện, để trưởng thành hơn mỗi ngày. Suy cho cùng đàn ông tài giỏi đến mức nào cũng nên nhường nhịn vợ một chút.

Từ một người con gái vô tư, hồn nhiên đến khi làm vợ, làm mẹ chị đâm ra hay cằn nhằn, nói nhiều. Sống với chị mấy chục năm qua, tôi nhận thấy chị dần thay đổi từ khi lấy chồng. Chị nói nhiều nhưng kỳ thực là những lời nói đó xuất phát từ sự quan tâm anh rể. Còn anh rể thì lại cho rằng chị không bao dung, suốt ngày chỉ để tâm soi mói những chuyện vặt vãnh trong nhà. Anh cho rằng chị nên phiên phiến, nhà cửa không thể lúc nào cũng đòi hỏi sạch sẽ được vì đàn ông sống bừa bộn giờ “đùng phát bắt ngăn nắp khó quen”. 

Đã thế, chị giỏi làm kinh tế hơn anh, anh đâm ra đố kỵ. Anh lấy cái quyền làm chồng, chèn ép mọi quyết định bắt chị nghe theo. Thấy chị khổ tâm, tôi chỉ biết thở dài. Lâu lâu, nói bóng nói gió để anh hiểu được nỗi khổ của chị.

Anh phải hiểu rằng, là vợ mấy ai mang chuyện hơn chồng ra so bì. Trái lại, họ thường nhận sự thua thiệt về bản thân mình. Vợ luôn nói tốt cho chồng trước bạn bè, gia đình, tạo cái uy cho chồng khi ra ngoài xã hội.

Về nhà, vợ có nói nhiều cũng chỉ vì muốn tốt cho chồng. Vì muốn chồng trở thành người đàn ông trưởng thành, chững chạc. Nhưng, đàn ông không hiểu điều đó mà thường trách móc cho rằng vợ thay đổi quá nhiều khi mới yêu. Thực ra, đàn ông không hiểu rằng khi yêu và khi về chung một nhà, vị trí của người phụ nữ đã thay đổi thì sao không có sự thay đổi trong cách cư xử. Lấy nhau rồi, tâm lý của người phụ nữ muốn vun vén, xây dựng gia đình chứ không còn giống thời đang yêu được nữa.

Trong mỗi trận cãi vã, đàn ông lại lấy cái quyền làm chồng bắt vợ im lặng rồi hả hê cho rằng vợ đã thua. Đằng sau sự im lặng đó, đàn ông đâu biết, đàn bà im lặng vì muốn gia đình êm ấm, vì sự bất lực hơn là tâm phục khẩu phục. Sự ấm ức trong lòng vẫn còn đó, đàn ông dập được ngọn lửa bùng cháy mà không làm tắt hẳn được hòn than hồng trong lòng đàn bà đang âm ỉ. Và chính điều đó tạo ra vết nứt, sự xa cách sau mỗi trận cãi vã. Và để sự hơn thua thành thói quen có thể khiến hôn nhân đổ vỡ.

Vậy nên, có tranh cãi thì đừng quan trọng ai là kẻ thắng người thua. Đàn ông ra ngoài đánh Nam dẹp Bắc, tranh giành hơn thua với người đời đều được nhưng khi về nhà nhường vợ một câu không ch*t ai cả, ngược lại vợ sẽ tự khắc cảm kích mà thay đổi.

Người đàn ông biết cách yêu chiều, thương vợ mới là người đáng mặt đàn ông bởi vợ là người vì yêu thương chồng mà hy sinh mọi thứ. Chính vì vậy, đừng xem vợ là đối thủ để nhất định phải chiến thắng.

Phong Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Người đưa tin (https://www.nguoiduatin.vn/dan-ong-so-do-hon-thua-voi-vo-duoc-gi-a482952.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY