Sinh sản , Nữ hôm nay

Đàn ông vô sinh có thể “tự tạo tinh trùng của mình”

Các nhà khoa học Nhật Bản đã sử dụng tinh trùng nhân tạo để khôi phục khả năng sinh sản - bước đột phá trong điều trị hiếm muộn cho nam giới.

Trong một thí nghiệm đáng chú ý, họ đã tạo ra tinh trùng và lần đầu tiên, thành công trong việc dùng nó để tạo ra thế hệ con khỏe mạnh. Điều ấn tượng là, những chú chuột con trong thí nghiệm này tiếp tục sinh ra những thế hệ sau.

Nghiên cứu này mở đường cho một loại Thu*c mới chữa vô sinh, tình trạng vốn gây đau khổ cho 1/6 số cặp vợ chồng hiện nay.

Trong nhiều năm liền, giới khoa học đã cố gắng "lừa phỉnh" các tế bào gốc phôi - còn được xem là các tế bào chủ, có khả năng sửa chữa các phần của cơ thể - để chúng biến thành tinh trùng.

Họ đã gặp hái một số thành công, song những con chuột được tạo ra theo cách này khi mang thai và sinh con thì lại cho ra đời một thế hệ ốm yếu, Tu vong nhanh chóng.

Theo báo cáo đăng trên tạp chí Cell, giờ đây, các nhà khoa học Nhật Bản đã thiết lập được một quy trình dường như hóa giải được vấn đề này.

Họ bắt đầu từ các tế bào gốc (lấy ra từ phôi chuột trong những ngày đầu tiên), và sử dụng một hỗn hợp hóa chất và vitamin, biến chúng thành tinh trùng cực non.

Những tinh trùng này sau đó được cấy vào tinh hoàn của những con chuột vô sinh, nơi chúng lớn lên thành tinh trùng trưởng thành.

"Tinh trùng nhân tạo" sau đó được thụ tinh cho trứng, và cho ra đời 60 con chuột rất khỏe mạnh. Đến lượt chúng lại có gia đình riêng của mình.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Kyoto hy vọng có thể lặp lại thành công này, bằng cách dùng da làm nguyên liệu đầu tiên, cho phép đàn ông vô sinh có thể làm cha đẻ những đứa con của mình.

Họ cũng muốn thử tạo ra trứng theo cách tương tự. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu, tiến sĩ Mitinori Saitou cảnh báo rằng cần phải làm rất nhiều việc nữa trước khi quá trình này có thể áp dụng trên người.

Nhiều chuyên gia khác lại cho rằng nghiên cứu này gợi nên các vấn đề về đạo đức. Chẳng hạn, nếu công trình này thành công, người ta hoàn toàn có thể tạo ra "trứng đàn ông" từ da của đàn ông và "tinh trùng phụ nữ" từ da của phụ nữ.

Như thế ai sẽ cần đến phụ nữ? Ai sẽ cần đến đàn ông? và chỉ cần có tử cung nhân tạo nữa thôi là chúng ta sẽ viết lại toàn bộ sự sinh sản của loài người.

AloBacsi.vnTheo T. An - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dan-ong-vo-sinh-co-the-tu-tao-tinh-trung-cua-minh-n13220.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Tôi bị bệnh tim, hở van tim 2 lá 4/4; van tim 3 lá hở 2/4. Tôi đã phẫu thuật xong và bác sĩ đã đặt 2 vòng van nhân tạo vào hai van tim của tôi, song trong quá trình hồi sức sau phẫu thuật cho tôi thì phổi của tôi bị xẹp nên bác sĩ đã phải sử dụng thêm 1 bộ phổi nhân tạo.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Tinh hoàn ẩn (cryptorchidism) là tình trạng mà lúc sinh ra một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà nằm ở bụng hoặc chỉ xuống một phần.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY