Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đảo quân chi viện chống dịch

TP HCM-19 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên Quảng Ninh đang chi viện tại Bệnh viện dã chiến số 12 tối 30/9 đã rút về tỉnh, 17 người khác vào thay thế.

Đây là đợt rút quân thứ hai trong 10 ngày qua của đoàn thầy Thu*c Quảng Ninh đang hỗ trợ TP HCM. Ngày 22/9, 26 người gồm bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên tỉnh này đang làm việc tại Bệnh viện dã chiến số 12 cũng rút về, theo kế hoạch đảo quân, thay người.

Gần 3 tháng qua, hơn 70 thầy thu*c quảng ninh chi viện tp hcm, tham gia chăm sóc, điều trị gần 4.500 bệnh nhân covid-19 tại bệnh viện dã chiến quận 12, theo bác sĩ bùi hải nam, trưởng đoàn. hiện tổng cộng 3.300 bệnh nhân đã được chữa khỏi, ra viện.

Đến nay, do yêu cầu địa phương, trong khi vẫn đảm bảo nhân lực điều trị bệnh nhân tại bệnh viện dã chiến quận 12, quảng ninh bắt đầu điều phối lực lượng thay thế. đội y tế chia thành nhiều đợt để rút và thay quân. tuy nhiên, theo bác sĩ nam, 29 người gồm bác sĩ, điều dưỡng đã viết đơn xin được ở lại tp hcm tiếp tục tham gia chống dịch.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh, trưởng đoàn Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, một trong những người xin ở lại tiếp tục chi viện, nói: "Chúng tôi đã có hai tháng thành thạo công việc tại đây, giờ kíp khác đến và làm quen lại từ đầu thì rất mất thời gian".

Theo ban chỉ đạo phòng chống covid-19 tp hcm, thời gian qua nhân lực tham gia phòng chống dịch tại thành phố là trên 180.000 người. trong đó, thành phố đã tiếp nhận trên 24.400 người từ các bộ ngành và các tỉnh, thành phố tăng cường, hỗ trợ. tổng lực lượng chi viện chiếm gần 14% nhân lực chống dịch tại thành phố.

Đến nay, sau thời gian dài chống dịch, cũng như Quảng Ninh, một số đơn vị bắt đầu các đợt thay quân.

Các bác sĩ Quảng Ninh chụp hình lưu niệm với lãnh đạo bệnh viện dã chiến số 12 trước khi trở về. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 30/9, khoảng 30 nhân viên y tế bệnh viện bạch mai từ hà nội vào tp hcm chi viện cho trung tâm hồi sức tích cực (icu) tại bệnh viện dã chiến số 16 (quận 7). họ có nhiệm vụ thay quân, tiếp quản công việc từ lực lượng chống dịch chi viện hai tháng qua. dự kiến vài ngày tới, thêm 50 người nữa vào thay thế.

Đến nay, khoảng 500 cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện bạch mai, gần 1.000 thầy trò trường cao đẳng y tế bạch mai đang chống dịch tại tp hcm, chịu trách nhiệm vận hành trung tâm icu ở bệnh viện dã chiến số 16. trung tâm hoạt động từ ngày 7/8, quy mô 500 giường, đang điều trị hơn 300 bệnh nhân covid-19 nặng.

Bác sĩ Đỗ Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm đánh giá công tác điều trị bệnh nhân có những tiến triển tốt, số ca Tu vong giảm rõ rệt.

Tuần trước, 30 nhân viên y tế bệnh viện phụ sản trung ương, hà nội, đã vào thay quân tại bệnh viện dã chiến số 6 tp hcm. 33 nhân viên khác, đã thực hiện nhiệm vụ tại đây từ tháng 7, sẽ trở về hà nội vào ngày 2/10. trong tuần tới, bệnh viện điều phối thêm 40 người vào đảo quân cho 40 nhân viên y tế khác tại trung tâm hồi sức tích cực (icu) do bệnh viện việt đức đảm nhiệm. một đoàn 20 nhân viên y tế khác được điều vào bình dương, đảo quân cho nhân viên bệnh viện tại tỉnh này. tổng số lượng thay người là khoảng 90.

Theo phó giáo sư trần danh cường (giám đốc bệnh viện phụ sản trung ương), tổng quân số bệnh viện hỗ trợ cho tp hcm là khoảng 260 người. tất cả đều được tập huấn và chuẩn bị đầy đủ trước khi lên đường thực hiện nhiệm vụ. về kế hoạch rút hoặc đảo quân, phó giáo sư khẳng định bệnh viện sẽ phối hợp linh hoạt với các đoàn và chỉ đạo chung của bộ y tế và sở y tế tp hcm, chứ không tự động quyết định, mục tiêu chung tay vì thành phố chống dịch.

Ngày 25/9, 84 y bác sĩ bệnh viện trung ương huế, sau hơn một tháng chống dịch tại tp hcm đã hoàn thành nhiệm vụ trở về. cùng ngày, đoàn công tác gồm 115 nhân viên y tế khác vào hỗ trợ thành phố. đây là đợt thứ 3, bệnh viện điều động cán bộ, nhân viên y tế vào tp hcmlàm việc tại trung tâm icu người bệnh covid-19 trực thuộc bệnh viện trung ương huế, quy mô 600 giường.

Đến nay, trung tâm có 400 y, bác sĩ, chủ yếu là nhân lực của Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Việt Nam - Cuba Quảng Bình, Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam, Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa ...

Một số các bệnh viện khác như việt đức, bưu điện (hà nội); các bệnh viện tại bắc giang, bắc ninh cũng chuẩn bị kế hoạch đảo quân cho nhân viên y tế đang tham gia điều trị, chăm sóc bệnh nhân tại các bệnh viện hồi sức, bệnh viện dã chiến tp hcm.

Trao đổi với vnexpress sáng 1/10, thứ trưởng y tế nguyễn trường sơn (trưởng bộ phận thường trực đặc biệt của bộ y tế hỗ trợ phòng chống covid-19 tại tp hcm) cho biết kế hoạch rút các lực lượng chi viện sẽ căn cứ vào tình hình dịch, và phù hợp với tiến độ tái cơ cấu hệ thống bệnh viện dã chiến cũng như hồi sức của thành phố.

Theo đó, thành phố sẽ có kế hoạch đảm bảo sự an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong phòng, chống dịch. Trước mắt, ngành y tế phải tái cơ cấu lại hệ thống các trung tâm hồi sức, bệnh viện dã chiến. Tiếp theo, phải tính toán kỹ bệnh viện nào có thể "rút quân", theo Thứ trưởng Sơn, từ từ và trong quá trình rút quân phải chuyển giao cho các bệnh viện tại thành phố như Bệnh viện Quân y 175, Bệnh Nhiệt đới, Nhân dân Gia Định...

Một số ít lực lượng đang tham gia công tác điều trị ở các bệnh viện dã chiến, do tình hình địa phương của họ đang phức tạp nên sẽ rút trước. còn lại các đơn vị khác, bộ y tế vẫn đang thực hiện nguyên tắc đảo quân - tức là "ai đã chi viện quá lâu thì rút về để người khác vào thay thế" chứ không rút toàn bộ.

"kế hoạch rút lực lượng chi viện được xây dựng một cách tuần tự, từ từ, không rút một cách đột ngột gây ảnh hưởng công tác phòng chống dịch", thứ trưởng sơn nói.

Sinh viên trường cao đẳng y tế bạch mai chuẩn bị lên đường vào tp hcm chi viện chống dịch. ảnh: giang huy

TP HCM trải qua hơn 120 ngày giãn cách với nhiều cấp độ khác nhau. Từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát hôm 26/5, đến nay thành phố đã ghi nhận hơn 380.000 ca nhiễm (gần 50% tổng ca nhiễm ca nước), đang điều trị khoảng 35.000 bệnh nhân; hơn 14.000 người Tu vong vì Covid-19.

Hiện, tình hình tp hcm có dấu hiệu tích cực, số ca mắc mới giảm dù đang thực hiện chiến lược xét nghiệm thần tốc, tỷ lệ dương tính trên số mẫu xét nghiệm giảm rõ rệt. số lượng bệnh nhân tiếp cận với dịch vụ y tế sớm tăng lên cao trong thời gian qua với sự tham gia của các trạm y tế lưu động. tỷ lệ tu vong ở các trung tâm hồi sức tích cực, bệnh viện dã chiến đang giảm dần và "hy vọng tiếp tục giảm trong thời gian tới". các loại thu*c kháng virus dành cho f0 từ nhẹ đến trung bình, nặng, bên cạnh thu*c kháng đông, kháng viêm được bổ sung ngày càng đầy đủ, giúp giảm hiệu quả tỷ lệ trở nặng.

Từ 0h ngày 1/10, các cơ sở khám chữa bệnh công lập và tư nhân, dịch vụ y tế, kinh doanh dược, mỹ phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế được phép hoạt động trở lại.

Sở Y tế đang xây dựng lộ trình thu hẹp, giải thể, chuyển đổi công năng, hoặc biến đổi hơn 80 bệnh viện tại tầng 1 và 2 của tháp điều trị Covid-19 ba tầng, giữ lại 10 trung tâm hồi sức ở tầng 3 để đáp ứng điều trị cho bệnh nhân nặng.

Thùy An - Lê Phương

Các bệnh viện đang lâm vào cảnh thiếu trang thiết bị y tế và phòng hộ khi ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dao-quan-chi-vien-chong-dich-4365608.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vụ tấn công nhân viên y tế tại bệnh viện Bạch Mai vừa qua hoàn toàn không có gì có thể biện bạch được.
  • Năm qua là một năm sóng gió đối với ngành y tế khiến những nhân viên y tế đàng hoàng, làm việc cật lực phải dừng tay lại ngơ ngác, hỏi chuyện gì đang xảy ra? Tôi là ai? Và tôi phải làm gì?
  • Khi xảy ra sự cố, nhân viên y tế thấy mình cô đơn lạc lõng ở cái cõi đời ô trọc này, giữa một bên là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đòi một khoản tiền lớn, thật sự lớn lắm so với đồng lương còm cỏi của mình; còn một bên là lãnh đạo của mình muốn mọi chuyện nhanh chóng êm xuôi thúc ép mình b
  • Bạo hành với nhân viên y tế đang gia tăng ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Bạo hành với nhân viên y tế thường do nghiện M* t*y, thiếu hiểu biết, thiếu khoan dung và thiếu sự tôn trọng...
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY