Tin tức hôm nay

Tin tức

Đắt gấp bốn lần, khẩu trang y tế vẫn khan hiếm

MangYTe – Ngày thường, một chiếc khẩu trang y tế mua lẻ có giá hai nghìn đồng/cái hoặc 35-50 nghìn một hộp 50 cái, thì giờ đây, giá đã được đẩy tăng lên gấp 3-4 lần. Tăng giá bán và khan hiếm khẩu trang y tế là tình trạng thực tế đang diễn ra tại một số tỉnh, thành phố khi Việt Nam đã ghi nhận tới năm ca mắc nCoV.

Khẩu trang y tế ba lớp đang có giá bán 200 nghìn đồng/hộp.

Tối 29-1 (mùng năm Tết), để chuẩn bị cho một năm làm việc mới, chị Triệu Kim Chi (Yên Xá, Thanh Trì, Hà Nội) ra hiệu Thu*c quen gần nhà mới khai xuân mua để phòng tránh dịch nCoV. Lúc này, giá một hộp 50 cái đang có giá 90 nghìn đồng/hộp, đắt gần gấp đôi ngày thường mà chị từng mua.

Lo ngại với tình trạng tăng giá, chiều 30-1, sau khi tan sở, chị Chi lại về hàng Thu*c quen mua y tế. Lúc này, giá một hộp 50 cái đã có giá 200 nghìn đồng. Chủ cửa hàng Thu*c bảo: “Tụi em còn không có mà nhập chị ạ. Chỉ để dành cho chị được một hộp”. Dù giá tăng gấp đôi so với chỉ tối qua, nhưng chị C vẫn phải chấp nhận mua. Trong khi đó, vì có đặt hàng trước, nên chị Chi cũng chỉ được nhà Thu*c phần cho một lọ sát khuẩn tay Backtakleen khoảng 20ml với giá 150 nghìn đồng/lọ.

Chỉ cách quầy Thu*c chị Chi mua không xa, chị Hoàng Diệu Ngân (hàng xóm chị Chi) cũng đã tìm vài hàng mới mua được với giá năm nghìn đồng/cái, và quầy Thu*c cũng chỉ bán lẻ hai cái cho một người mua.

Chị Chi cho biết, việc lên giá và khan hiếm khiến gia đình chị rất lo lắng. Nhà chị có sáu người, với tần suất sử dụng phải thay sau khi sử dụng, một hộp không dùng đủ được cho cả gia đình được quá 10 ngày.

Khẩu trang y tế năm lớp cũng có giá bán tăng gấp bốn lần.

Gần cổng Bệnh viện Thanh Nhàn, một số quầy đã không còn khẩu trang y tế bán. Nơi có, thì giá cũng đã lên tới khoảng 150 nghìn đồng/hộp 50 cái. Nếu mua lẻ, một khẩu trang đã lên giá năm nghìn đồng. Tại một số quầy Thu*c ngay cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên, tình trạng khan hiếm này đã xảy ra từ trước Tết. Một chủ quầy Thu*c cho biết “Đang có hiện tượng thu mua số lượng lớn từ phía Trung Quốc nên mặt hàng này đang khan hiếm và tăng giá rất nhanh”. Tại đây, vét tại một quầy Thu*c, chị Trần Thị Thanh mới mua được một hộp với giá 120 nghìn đồng, giá tăng gần gấp ba lần so với ngày thường.

Tối qua, gia đình chị Hoàng Thị Kiều (phường Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng phải ra về tay không sau khi đi hỏi mua khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn tại ba quầy Thu*c. Hàng xóm nhà chị cũng đã rơi vào tình trạng chung này khi đi vòng quanh nhiều cửa hàng Thu*c.

Ở khu vực Khâm Thiên, chị Chu Thị Phương Lan cho biết, tối 30-1 chị không tin vào lời khuyến cáo của các đồng nghiệp là giá khẩu trang đã tăng giá phi mã cho tới khi chị đi hỏi qua 10 hiệu Thu*c thì có tới bốn quầy báo hết hàng. Có hai nơi bán với giá 200 nghìn đồng/hộp và hai nơi bán 150 nghìn đồng/hộp/50 cái. “Tôi được một quầy Thu*c tại phố Đặng Văn Ngữ hẹn tối nay, giá sẽ về 35 nghìn đồng/hộp 50 cái mà không biết có hàng về thật không”, chị Lan nói.

Tại Trung tâm bán Thu*c đầu mối tại Hà Nội đặt tại Chung cư Hapulico, Thanh Xuân Hà Nội, giá khẩu trang y tế cũng bị đẩy giá cao ngất ngưởng. Chị Nguyễn Thị Lan (cư dân Hapulico) cho hay, khi nghe tin tăng giá, chiều qua, chị đã ghé qua một số cửa hàng thì giá cũng đã tăng mạnh. "Có quầy hét tới 300 nghìn đồng một hộp 50 cái", chị Lan nói. Sáng nay, nhiều người dân cũng đến từ sớm, tranh nhau mua khẩu trang y tế. Trong khi đó, tại một cửa hàng Thu*c trên phố Phủ Doãn, một hộp khẩu trang 20 cái đã có giá lên tới 300 nghìn đồng.

Tại một cửa hàng Thu*c trên phố Phủ Doãn - đối diện cổng Bệnh viện Việt Đức, một hộp khẩu trang 20 cái đang có giá bán 300 nghìn đồng.

Khẩu trang y tế đã tăng giá nhẹ từ trước Tết, nhưng tăng giá mạnh và trở nên khan hiếm trong hai ngày trở lại đây. Đặc biệt, khi đêm qua, Tổ chức Y tế Thế giới chính thức tuyên bố dịch virus nCoV là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu, Việt Nam công bố thêm ba ca mắc nCoV với một hành trình đi lại qua nhiều tỉnh, thành phố của bệnh nhân khiến nhiều người dân càng lo ngại về khả năng lây lan trong cộng đồng. Vì thế, một số mặt hàng như khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn, nước súc họng đã khan hiếm trầm trọng và bị đẩy giá cao gấp 3-4 lần so với ngày thường.

TRẦN NGUYÊN

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43086402-dat-gap-bon-lan-khau-trang-y-te-van-khan-hiem.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY