Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Đặt máy tạo nhịp tim, kịp thời phẫu thuật cứu mẹ con sản phụ

MangYTe - Ngày 15-1, bác sĩ Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết vừa phẫu thuật thành công lấy thai cho một sản phụ bị rối loạn nhịp tim chậm nặng.

Hiện sức khỏe của sản phụ đã ổn định, nhịp tim 60 lần/ phút - Ảnh: T. LŨY

Sản phụ nguyễn thị thúy a. (25 tuổi, ở huyện phụng hiệp, tỉnh hậu giang), được một bệnh viện chuyển đến cấp cứu do thai 39 tuần, chuyển dạ sớm, có kèm bệnh lý block nhĩ thất độ iii, nhịp tim chậm 40-48 lần/phút (bình thường khoảng 60-80 lần/phút).

Qua thăm khám, xét nghiệm, siêu âm các bác sĩ nhận định sản phụ chuyển dạ sanh có dịch ối lẫn phân xu, chỉ định mổ cấp cứu lấy thai trên nền bệnh lý rối loạn nhịp chậm nặng. tuy nhiên hội chẩn cấp bệnh viện, các bác sĩ nhận định trường hợp này cần đặt máy tạo nhịp tạm thời trước để đảm bảo an toàn cho cuộc phẫu thuật lấy thai.

Theo bác sĩ thân hoàng minh - khoa nội tim mạch - khớp, tình trạng block nhĩ thất độ 3 là mức độ cao nhất trong các rối loạn dẫn truyền nhịp tim, làm cho tim không thể bóp đủ tần số cung cấp máu đến các cơ quan khác, rất dễ dẫn đến ngất và Tu vong. vì vậy không đảm bảo an toàn cho cuộc mổ lấy thai, đặt máy tạo nhịp tim là một lựa chọn điều trị tối ưu

Êkíp đã đặt máy tạo nhịp tạm thời cho sản phụ trước, nhịp tim tăng lên 60 lần/phút, đảm bảo an toàn cho cuộc phẫu thuật. ngay sau đủ điều kiện sức khỏe, một êkíp khác đã phẫu thuật lấy thai cho sản phụ, một bé trai cân nặng 2,6kg chào đời.

Hiện tại, sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vết mổ khô, nhịp tim ổn định 60 lần/phút.

Theo các bác sĩ, block nhĩ thất độ 3 là một dạng rối loạn nhịp hiếm gặp, đặc biệt khởi phát trong thai kỳ lại càng hiếm gặp. theo nhiều nghiên cứu, việc này có thể liên quan đến các bất thường bẩm sinh về tim, nhồi máu cơ tim cấp, bệnh cơ tim, Thu*c hoặc các rối loạn chuyển hóa hay rối loạn miễn dịch.

Triệu chứng lâm sàng thường gặp như mệt mỏi, nặng đầu, đau đầu, đánh trống ngực, khó thở và ngất; nếu có thai có thể bị sẩy thai, thai ch*t lưu hoặc dị tật bẩm sinh, tăng nguy cơ Tu vong khi chuyển dạ.

sản phụ 'sinh thuận tự nhiên' phải đi cấp cứu nhưng... không cho bác sĩ làm gì cả

tto - đưa sản phụ đi viện nhưng gia đình không cho bác sĩ tiêm vắcxin uốn ván, viêm gan cho em bé, không cho khâu vết rách của mẹ, không đồng ý dùng Thu*c cho mẹ…

T. LŨY

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/dat-may-tao-nhip-tim-kip-thoi-phau-thuat-cuu-me-con-san-phu-20200115150510021.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY