Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đau bụng âm ỉ vì thịt đông, măng khô từ Tết... còn nguyên trong dạ dày

Bác sĩ phát hiện trong lòng dạ dày bệnh nhân có nhiều mảng bì dai vón cục thành từng mảng lớn gây ra tình trạng loét nghiêm trọng.

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhân N.T.N. (sinh năm 1948, trú tại Phú Thị - Gia Lâm - Hà Nội) nhập viện trong tình trạng đầy bụng, buồn nôn kèm theo đau bụng âm ỉ nhiều ngày, theo Zing.vn đưa tin.

Sau thăm khám, bệnh nhân được chỉ định nội soi dạ dày để kiểm tra. Các bác sĩ phát hiện trong lòng dạ dày có nhiều thức ăn cũ là măng, thịt đông..., gồm nhiều mảng bì dai, vón cục thành từng mảng lớn gây loét, Tình trạng này là do khối bã thức ăn lớn ứ đọng lâu ngày không đi qua được lỗ môn vị.

Người nhà bệnh nhân cho biết: “Bình thường bà chỉ dùng thức ăn mềm, dễ nuốt bởi răng hàm trên đã rụng gần hết, không nhai được. Dịp Tết, bà ăn chủ yếu là thịt đông, măng, bánh chưng...".

Theo thông tin báo Vietnamnet đưa, sau khi xác định nguyên nhân của bệnh, kíp bác sĩ nhanh chóng tiến hành cắt nhỏ và gắp từng mảng khối ra khỏi dạ dày bệnh nhân.

Sau nội soi, tình trạng bệnh nhân ổn định, bụng mềm hơn, người bớt nôn nao. Bệnh nhân được xuất viện sau khi nghỉ ngơi, được bác sĩ tư vấn chế độ ăn đúng cách cho người cao tuổi và hướng dẫn dùng Thu*c để điều trị loét dạ dày.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Đoàn Thị Ngọc Quyên, Khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khuyến cáo: Để dự phòng nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa với người cao tuổi, thức ăn phải nấu chín, ninh nhừ, chia nhỏ...

Cần chú trọng lựa chọn những thực phẩm cũng như cách chế biến sao cho dễ tiêu hóa và đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, việc uống đủ nước, ít nhất là 2 lít nước/ngày; tập thể dục đều đặn (giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt) cũng rất cần thiết.

Đặc biệt, không nên nuốt những thức ăn dai, cứng như gân, sụn vì dễ tạo thành khối cho thực phẩm khác kết dính, vón cục, gây ra các biến chứng như trào ngược thực quản, loét dạ dày, tắc ruột.

Phong Linh (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Người đưa tin (https://www.nguoiduatin.vn/dau-bung-am-i-vi-thit-dong-mang-kho-tu-tet-con-nguyen-trong-da-day-a466056.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY