Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Đau bụng không rõ nguyên nhân

Cách đây 1 tuần em phải nhập viện vì đau bụng. Nhưng nằm viện mấy ngày, làm các xét nghiệm, chụp, siêu âm mà không tìm ra nguyên nhân.

Trần Thị Lưu Ly (Hà Nội)

Trường hợp đau bụng không rõ nguyên nhân như bạn không phải là hiếm gặp. trên thực tế, đau bụng không rõ nguyên nhân có thể đến với bất kỳ ai, từ trẻ nhỏ tới người lớn. về mặt cơ chế, đau bụng trong khi không có tổn thương nào xảy ra (đau bụng chức năng) do các tín hiệu thần kinh được tiết ra từ não hoặc ruột đã khiến cho ruột trở nên nhạy cảm quá mức đối với tác nhân gây đau. một số yếu tố sau được cho là có thể dẫn tới đau bụng chức năng: vấn đề tâm lý như lo lắng, căng thẳng, trầm cảm; không dung nạp một số thực phẩm như gluten, fructose, lactose; sử dụng chất kích thích; Thu*c kháng sinh, Thu*c giảm đau kháng viêm nsaids. khi bạn đã được thăm khám, xét nghiệm và chẩn đoán một cách cẩn thận và được kết luận là đau bụng không rõ nguyên nhân thì có thể yên tâm là các cơ quan trong ổ bụng của bạn vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. đau bụng có thể nghĩ tới nguyên nhân tâm lý. nếu công việc nhiều áp lực, mối lo chăm sóc con cái và gia đình có thể khiến bạn lo lắng quá mức. khi bị rối loạn lo lắng kéo dài, nhiều người có thể  xuất hiện các triệu chứng đau không cụ thể ở các cơ quan trong cơ thể, phổ biến nhất là đau tim vùng trước ngực, đau dạ dày vùng thượng vị,... lúc này, việc thực hiện các xét nghiệm như chụp xquang, ct-scanner, mri, nội soi,... đều không phát hiện được các tổn thương đặc hiệu. để phòng ngừa cơn đau trở lại, bạn thử các cách sau đây: dinh dưỡng hợp lý, ngủ đủ giấc, tập thể dục; không đặt tham vọng, thử thách quá cao mà bản thân không thể thực hiện được; học hỏi bạn bè, quan hệ cởi mở; luyện yoga hay thiền để tạo cân bằng về cảm xúc của cơ thể; nên chia sẻ tình trạng buồn phiền, lo lắng với người thân, bạn bè.

BS. Trịnh Hồng Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dau-bung-khong-ro-nguyen-nhan-n182154.html)
Từ khóa: Đau bụng

Tin cùng nội dung

  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Khi bác sĩ nói “khả năng bị đau dạ dày”, chị Hải rất ngạc nhiên, bé mới chỉ ăn sữa, cháo, toàn đồ ăn mềm, làm sao đau dạ dày?
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY