Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu sắt

(MangYTe) - Mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, da nhợt nhạt, tổn thương da và tóc... là những dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu sắt.
Thiếu sắt khiến cơ thể không thể sản xuất ra hemoglobin, một loại protein trong các tế bào hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển oxy từ phổi đến các bộ phận khác trong cơ thể. Đây chính là nguyên nhân gây ra mệt mỏi.

Hemoglobin cũng có tác dụng giúp làn da khoẻ mạnh, hồng hào. Tuy nhiên, do thiếu sắt nên cơ thể không thể sản xuất đủ loại protein này, dẫn đến việc da bạn luôn xanh xao, nhợt nhạt.

Khó thở hay tức ngực là một triệu chứng khác của thiếu sắt. Tình trạng này xảy ra do hemoglobin trong các tế bào hồng cầu không đủ để đưa oxy đến các cơ quan trong cơ thể.

Thiếu sắt sẽ gây chóng mặt, đau đầu hoặc đau nửa đầu do lượng oxy lên não không đủ, khiến các mạch máu bị phồng lên.

Nhịp tim thay đổi bất thường hay đập quá nhanh thể hiện lượng hemoglobin trong máu của bạn đang ở ngưỡng rất thấp. Nguy hiểm hơn, tình trạng này kéo dài còn có thể gây suy tim.

Khi da và tóc thiếu sắt sẽ trở nên khô, mỏng manh hơn. Mặt khác, khi cơ thể không đủ lượng sắt cần thiết sẽ gây ra tình trạng thiếu ferritin, một loại protein cần thiết để duy trì sức khoẻ da và tóc.

Nếu đột nhiên thấy sưng, đau ở lưỡi và miệng thì rất có thể, cơ thể bạn đang thiếu sắt. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể thiếu myoglobin, một loại protein giúp liên kết sắt và oxy, được tìm thấy trong mô cơ của lưỡi. Ngoài ra, thiếu sắt cũng khiến bạn bị khô và nứt ở khoé miệng.

Móng tay giòn là triệu chứng thường xuất hiện trong giai đoạn sau của bệnh thiếu máu. Khi cơ thể thiếu sắt, móng tay của bạn sẽ mỏng, lồi lõm bất thường, giòn và rất dễ gãy.

Tan máu nội mạch là tình trạng xảy ra khi cơ thể thiếu sắt. Nguyên nhân là do các tế bào hồng cầu bị phá vỡ trong máu, qua đó giải phóng sắt qua đường nước tiểu.

Phạm Quý(Nguồn: brightside.me)

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/dau-hieu-canh-bao-co-the-ban-dang-thieu-sat-ar582491.html)

Tin cùng nội dung

  • Người thiếu máu cần bổ máu. Phàm là Thu*c bổ máu như: a giao, đương quy, thục địa, hà thủ ô đều có thể dùng; thức ăn như: gà, vịt, cá, thịt… đều là những thức ăn tốt để bổ máu.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Hầu hết các loại đau đầu thường nhẹ, và bạn có thể điều trị bằng Thu*c giảm đau. Tuy nhiên một số đau đầu báo hiệu một vấn đề bệnh lý nguy hiểm hoặc nghiêm trọng. Đừng bỏ qua đau đầu không giải thích được hoặc đau đầu tiến triển nặng dần theo thời gian.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Mệt mỏi có thể là triệu chứng của bệnh ung thư, hoặc do tác dụng phụ của điều trị như xạ trị hoặc hóa trị. Sự căng thẳng khi phải sống chung với ung thư cũng là một nguyên nhân gây mệt mỏi.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.