Răng , Hàm , Mặt hôm nay

Dấu hiệu nhận biết bệnh “ngắn lưỡi” là gì, Mangyte ơi?

Mangyte ơi, làm sao để phân biệt ngắn lưỡi bằng vẻ bề ngoài của lưỡi. Lưỡi em to và em khi phát âm thường ngọng 1 số âm...

AloBacsi ơi, làm sao để phân biệt ngắn lưỡi bằng vẻ bề ngoài của lưỡi. Lưỡi em to và em khi phát âm thường ngọng 1 số âm như ẳm ẳn ăn anh n l nh. Vậy em có bị ngắn lưỡi không? Bị thế thì làm sao mới chữa khỏi được? Em cảm ơn BS nhiều.(Thieu Phong - thieuphong…@gmail.com)

Ảnh minh họa

Bạn Thieu Phong thân mến,

Khôngcó khái niệm lưỡi ngắn, chỉ có hiện tượng dính thắng lưỡi, là một dị tật bẩmsinh dây thắng lưỡi (lớp màng mỏng niêm mạc dưới lưỡi), làm hạn chế cử độngbình thường của đầu lưỡi. Dính thắng lưỡi có thể gặp dạng dính thắng lưỡi nhiềucòn gọi là dính thắng lưỡi hoàn toàn hoặc dạng dính thắng lưỡi nhẹ còn gọi làdính thắng lưỡi một phần do thắng lưỡi ngắn.

Dấuhiệu dính thắng lưỡi: Cử động lưỡi sang hai bên bị hạn chế hoặc đầu lưỡi khôngthể đụng lên phía trên nóc khẩu cái vì thắng lưỡi ngắn. Khi thè lưỡi, đầu lưỡikhông nhọn mà có vẻ phẳng hay vuông. Đầu lưỡi có thể có hình trái tim docử động ra phía trước và ra sau của lưỡi bị giới hạn…

Nguyênlý phát âm: Khi 2 dây thanh khép lại, dưới tác dụng áp lực không khí từ phổiđẩy lên, làm rung động, tạo nên âm thanh cơ bản, với sự hoạt động phối hợp củalưỡi, môi, má và sự cộng hưởng của các khoang miệng, khoang mũi, các hốc xoang,tạo nên giọng nói đặc trưng của mỗi người.

Sựhình thành ngôn ngữ và phát âm: khi tai tiếp nhận âm thanh, não sẽ có những ghinhận, phản ứng, đáp trả. Từ khi sinh ra, con người tiếp nhận vô số âm thanh,trong đó quan trọng nhất là tiếng nói của người thân, bạn bè, giáo viên… Sựtiếp thu, phản xạ, luyện tập và điều chỉnh sự phát âm cho chúng ta những âm tố,âm vị… của ngôn ngữ.

Trườnghợp của bạn có 1 số âm như ẳm ẳn ăn anh n l nh… gặp khó khăn khi phátâm, thường là do điều chỉnh vị trí của lưỡi, môi, hay tạo luống hơi chưa đúng. Điều này có thể do ngôn ngữ mang tínhđặc trưng cho vùng miền (cách phát âm mang tính địa phương) hoặc từ nhỏnói sai nhưng không được phát hiện chỉnh sửa, tạo nên thói quen khi lớn.

Dođó, đối với những âm khó, hay vấp khi nói, bạn hãy tự luyện tập (hay nhờ giáoviên, người thân có giọng nói tương đối chuẩn, đồng thời thường xuyên nghe vànói theo các chương trình phát thanh từ radio, tivi…) phát âm từng phụ âm,nguyên âm, ghép vần cho đúng, sau đó bạn ghép thành từ hoàn chỉnh. Hy vọng bạnsẽ thành công.

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dau-hieu-nhan-biet-benh-ngan-luoi-la-gi-alobacsi-oi-n131854.html)

Tin cùng nội dung

  • Ô nhiễm môi trường tăng kéo theo bệnh hô hấp ngày càng phổ biến. Nhiều loại virus gây nhiễm trùng đường hô hấp, với độc lực cao như virus cúm A H5N1…
  • Khí phế thũng là một bệnh tiến triển lâu ngày và là nguyên nhân hàng đầu gây thở hụt hơi (hơi thở ngắn).
  • Lao họng nguyên phát thường biểu hiện không rõ rệt, chỉ giống như viêm amidan thông thường
  • Kháng sinh thích hợp là lựa chọn đầu tiên đối với giãn phế quản khạc đờm mủ nhằm loại bỏ nhiễm khuẩn làm trầm trọng thêm tình trạng giãn
  • Hội chứng ngừng thở khi ngủ thường gặp nhất ở lứa tuổi trung niên, tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi, nam gặp nhiều hơn nữ.
  • Bệnh hen suyễn có khả năng gây đột tử nhưng nếu được điều trị đúng, người bệnh có thể sống an toàn, bình thường như mọi người.
  • Ho xảy ra nhiều trong một năm, từng đợt, dễ xuất hiện khi trời lạnh hoặc thay đổi thời tiết, có thể ho khan, thường ho có đờm màu trắng, có bọt.
  • Bụi và ký sinh trùng từ màn hình máy tính công sở là tác nhân trực tiếp khiến người làm trong văn phòng dễ bị nghẹt mũi, hắt hơi, phát ban da và kích ứng mắt.
  • Bệnh thường gặp ở dân văn phòng bao gồm đau lưng, viêm cơ, gân để lâu có thể gây biến chứng nguy hiểm.
  • Dính lưỡi là một tình trạng mà đầu lưỡi không thể đưa ra ngoài răng cửa hàm dưới do phanh lưỡi ngắn. Dính lưỡi có thể gặp ở mọi lứa tuổi...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY