Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư thận, đừng bỏ qua kẻo ân hận mấy cũng muộn

Ung thư thận là ung thư có tỷ lệ mắc đứng thứ 9 ở người trưởng thành và đứng thứ 3 trong ung thư hệ tiết niệu (sau ung thư tuyến tiền liệt và ung thư bàng quang) nhưng lại là ung thư có tỷ lệ Tu vong cao nhất.

Tin vui cho người trào ngược: Mới xuất hiện giải pháp đột phá!Tin vui cho người trào ngược: Mới xuất hiện giải pháp đột phá!Tin tài trợ

Bệnh ung thư thận thường gặp ở nam giới với tỷ lệ nam/nữ = 2/1. Nhóm tuổi cao nhất bị bệnh là 60-70 tuổi. Ung thư thận rất hiếm gặp ở bệnh nhân dưới 50 tuổi.

Tuy nhiên vẫn gặp các trường hợp ung thư thận ở trẻ em. Bệnh chiếm 5% các trường hợp ung thư ở trẻ nhỏ. Lứa tuổi hay gặp nhất từ 3-4 tuổi, trong đó khoảng 1-2% có tính chất gia đình (Bệnh di truyền). Ung thư thận ở trẻ em thường kết hợp với nhiều dị tật bẩm sinh như dị tật tiết niệu, tật không mống mắt hay phì đại nửa người…

Nguyên nhân ung thư thận hiện nay chưa được biết rõ.

Hút Thu*c lá: hút Thu*c lá tăng nguy cơ mắc ung thư thận gấp 2 lần

Tiếp xúc hóa chất độc hại: công nhân tiếp xúc với các hóa chất như Thu*c nhuộm aniline hay kim loại nặng có nguy cơ mắc ung thư thận cao hơn

Béo phì: người béo phì có nguy cơ bị ung thư thận cao hơn.

Bệnh thận giai đoạn cuối có lọc máu

Sử dụng Thu*c giảm đau kéo dài như Paracetamol hay NSAID (ví dụ: Ibuprofen, Aspirin)

Ung thư thận di truyền: chiếm nhỏ hơn 5% tổng số bệnh nhân ung thư thận. Một số hội chứng có thể dẫn đến ung thư thận như hội chứng von Hippel-Lindau (VHL syndrome), hội chứng Birt-Hogg-Dube hay bệnh xơ hóa củ.

Đây là một trong những triệu chứng của ung thư thận giai đoạn cuối. Trong trường hợp này, bạn cần đi khám ngay lập tức.

Đau hoặc có cảm giác bị chèn áp ở lưng hoặc bên sườn cũng là triệu chứng của ung thư thận. Khối thận có thể trở nên lớn hơn và gây áp lực ở hai bên, do đó gây đau.

Mệt mỏi kéo dài có thể thực sự là một dấu hiệu của ung thư thận. Tốt hơn là bạn nên đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân gây mệt mỏi.

Thận đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa và tiêu hóa. Khả năng tiêu hóa và hấp thu thực ăn sẽ bị ảnh hưởng nếu thận bị ảnh hưởng. Do vậy, giảm cân là một triệu chứng phổ biến của ung thư thận.

Các khối u thận có thể dẫn tới thiếu máu, mất cân bằng điện giải hoặc canxi hoặc các rối loạn liên quan đến máu khác. Do vậy, cần đi khám bác sĩ trong những trường hợp này.

Theo BSCKI Phó Minh Tín, Khoa Tiết Niệu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, ung thư thận là loại ung thư không nhạy cảm với hóa trị và xạ trị nên đến nay phẫu thuật vẫn là phương pháp điều trị chuẩn và triệt để nhất cho đa số các ung thư thận, từ giai đoạn sớm của bệnh đến giai đoạn bướu đã di căn xa.

Các phẫu thuật điều trị ung thư thận bao gồm: cắt thận triệt để, cắt thận bán phần và cắt thận giảm số lượng tế bào ung thư tùy theo giai đoạn bệnh. Có thể thực hiện bằng mổ mở hay mổ nội soi.

Cách chọn kính chuẩn đẹp lại không gây hại cho mắt

Có quá nhiều sự lựa chọn khi chúng ta chọn mua một đôi kính. Đầu tiên là gọng kính. Phải chú trọng đến trọng lượng của gọng, độ chắc khỏe, tính dẻo dai và chống trầy xước của gọng. Cũng phải tính đến giá cả và kiểu dáng. Riêng đối với mắt kính chất liệu làm ra nó rất quan trọng.

Thực phẩm cực tốt và cực độc với phổi, biết khi ăn kẻo 'rước họa vào thân'

Có khá nhiều thực phẩm là món ăn yêu thích của bạn hoặc nghĩ nó vô hại cho cơ thể, nhưng theo các chuyên gia y tế, bạn có thể đang 'đầu độc' cơ thể của mình, đặc biệt là phổi với những món ăn dưới đây.

Những siêu thực phẩm chống ung thư, chợ Việt Nam mùa nào cũng sẵn

Bạn không thể ngờ rằng những loại rau củ quả giá rẻ và luôn sẵn có trong các chợ tại Việt Nam lại là siêu thực phẩm ngừa ung thư cực tốt. Nếu bổ sung những thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày, bạn có thể ngừa được vô số bệnh cho bản thân và gia đình mình.

Quy trình ghép phổi cho nam phi công người Anh sẽ được tiến hành thế nào

Liên quan đến quy trình ghép phổi cho BN91 là phi công người Anh, Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, trong lần hội chẩn gần đây nhất đã có sự phân công phân nhiệm cụ thể cho các đơn vị. Theo đó, Bệnh viện Việt Đức và Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người được giao tìm nguồn cho tạng đủ điều kiện ghép phổi.

Mỗi ngày Việt Nam xét nghiệm gần 2.000 mẫu tìm COVID-19

Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 14/5 cả nước đã có 58 đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19. Hiện mỗi ngày Việt Nam xét nghiệm khoảng gần 2.000 mẫu, và đến nay đã có thực hiện xét nghiệm 275.000 mẫu, phát hiện 288 trường hợp nhiễm COVID-19.

Ngủ kiểu này dễ gây Tu vong, biết mà tránh kẻo mang họa vào thân

Dù đã ngủ đủ nhưng khi thức dậy, bạn vẫn thấy mệt mỏi, tinh thần không thoải mái. Theo các chuyên gia, nguyên nhân do các kiểu ngủ không phù hợp. Nếu việc làm này cứ được duy trì trong một thời gian dài sẽ khiến cho sức khỏe chịu nhiều ảnh hưởng khá nghiêm trọng.

Hòa Thuận (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/dau-hieu-som-canh-bao-ung-thu-than-dung-bo-qua-keo-an-han-may-cung-muon-1658276.tpo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY