Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Dấu hiệu sớm của cơn đau tim

Cơn đau tim là một dạng tai biến thường gặp ở người tuổi trung niên và người cao tuổi có một hay nhiều nguy cơ của bệnh tim mạch như: tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng cholesterol máu...

Đối với các bệnh nhân đau tim, thời gian thực sự là vàng. Càng phát hiện sớm các biểu hiện của cơn đau tim và điều trị kịp thời, hiệu quả sẽ càng cao và nguy cơ Tu vong càng giảm.

Cơn đau tim xảy ra khi có một hoặc nhiều mạch máu đến nuôi tim bị tắc nghẽn đột ngột. Sự tắcnghẽn mạch máu này khiến việc nuôi dưỡng tế bào cơ tim bị sút giảm trầm trọng có thể dẫn đến ch*ttế bào cơ tim. Những tế bào cơ tim bị ch*t này không tham gia được việc dẫn truyền điện tim và cobóp của cơ tim. Tổn thương tế bào cơ tim với số lượng lớn hay tại một số vị trí đặc biệt có thể làmtim ngừng đập.

Trong những trường hợp này, việc sơ cứu ban đầu là rất cần thiết để cứu sống ngườibệnh. Sự hiểu biết về những triệu chứng của cơn đau tim cũng như dấu hiệu tim ngừng đập là rất quantrọng có thể giúp đỡ được cho người thân và bạn bè.

Phát hiện sớm cơn đau tim sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị.Ảnh: TL

Các dấu hiệu sớm của cơn đau tim

Cơn đau tim thường thể hiện một cách rất tinh tế, với biểuhiện đau hoặc khó chịu ở ngực. Triệu chứng đau ngực thường rất mơ hồ, mờ nhạt và được người bệnh môtả như cảm giác nằng nặng, tưng tức hoặc co thắt ở ngực. Trong một số trường hợp, cảm giác đau hoặckhó chịu ở ngực có thể lan tới tận cổ, lưng, hàm, tay và vai.

Các cơn đau tim xuất hiện nhiều nhất vào khoảng 4 - 10 giờ sáng, thời điểm mà tuyến thượng thậngiải phóng vào máu một lượng lớn adrenaline. Khoảng ¼ các cơn đau tim diễn ra một cách thầm lặng,không có biểu hiện đau ngực. Ở bệnh nhân đái tháo đường, tỷ lệ cơn đau tim thầm lặng có thể còn caohơn nhiều.

Ngoài triệu chứng đau ngực, người bệnh có thể cảm thấy: đột nhiên bị tê hoặc yếu ở mặt, cánh tayhoặc chân, nhất là nếu chúng xuất hiện ở cùng một bên; đột nhiên bị lẫn, không nói được hoặc khônghiểu điều người khác nói; nhìn mờ ở một hoặc cả 2 mắt; không bước đi được, chóng mặt, mất thăngbằng hoặc mất khả năng thực hiện các động tác; đột nhiên bị đau đầu dữ dội, không rõ lý do; bị ợ,buồn nôn hoặc nôn, khó thở, đổ mồ hôi, mệt lả, thậm chí là ngất (những triệu chứng này có thể tồntại dai dẳng hoặc lúc có lúc không).

Khi người thân hoặc những người bên cạnh mình có những dấu hiệu này, cần xử trí nhanh chóng,nhận biết rõ các triệu chứng và bình tĩnh kiểm soát tình huống.

- Đặt bệnh nhân ngồi hoặc nằm xuống ở tư thế thoải mái.

- Nới rộng quần áo và không cho phép bệnh nhân cử động.

Sau đó cần nhanh chóng gọi ngay số điện thoại trung tâm cấp cứu. Nếu bệnh nhân đã từng bị đautim thì người này thường mang theo Thu*c ngậm dưới lưỡi - một loại Thu*c giúp làm giãn mạch máunuôi tim, tăng cường cung máu cho tim. Bạn nên hỏi bệnh nhân có mang Thu*c này theo hay không vàlấy hộ Thu*c cho bệnh nhân, không nên để bệnh nhân tự đi tìm Thu*c. Giúp ổn định tâm lý bệnh nhântrong lúc chờ xe cứu thương đến.

Chuẩn bị sẵn sàng hô hấp nhân tạo xoa bóp tim ngoài lồng ngực.

AloBacsi.vnTheo BS Đinh Văn Minh - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dau-hieu-som-cua-con-dau-tim-n131138.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
  • Nếu bạn cũng giống như hầu hết các phụ nữ khác, cơn đau trong lúc chuyển dạ và sinh nở sẽ là một trong những điều làm bạn lo lắng khi dự định có con. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì hầu hết phụ nữ đều bị đau khi sinh.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Làm thế nào để bé có thể chuẩn bị được tin thần, và sẵn sàng cho việc phải thực hiện thủ thuật y khoa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY