Bạn nên biết hôm nay

Dấu hiệu và cách phòng sốt xuất huyết khi vào mùa

Dấu hiệu nào để nhận biết trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết và đang vào mùa của căn bệnh này thì cần làm gì để phòng tránh? (Nguyên Hà)

Trả lời:

Triệu chứng của sốt xuất huyết có thể là đau đầu, đau hốc mắt, đau cơ thể, sốt, phát ban... tùy theo từng chủng sốt xuất huyết, có chủng gây sốt cao nhưng cũng có chủng sốt nhẹ. một số trẻ có tình trạng da đỏ xung huyết, kèm theo triệu chứng như đau bụng... đến ngày thứ 3 xuất hiện tình trạng giảm tiểu cầu, da trẻ xuất hiện nốt phát ban. một số tuýp ở hà nội vào có thể ảnh hưởng vào gan, ở ngày thứ 4-6, trẻ có dấu hiệu tăng men gan gây chán ăn, mệt mỏi, kèm theo giảm tiểu cầu khiến chảy máu chân răng, chảy máu mũi, đi ngoài phân đen...

Để phòng bệnh, quan trọng nhất là đừng để muỗi đốt, diệt muỗi. khi bị muỗi đốt, thời gian ủ bệnh trung bình khoảng 7 ngày. sau khi ủ bệnh, người mắc sốt xuất huyết có thể xuất hiện những triệu chứng kể trên. trước khi bệnh nhân sốt khoảng một ngày, muỗi mang mầm bệnh sốt xuất huyết đã có nguy cơ lây sang người lành.

Để phòng bệnh cần diệt muỗi cần diệt trên diện rộng. nếu gia đình bạn có người mắc sốt xuất huyết phải báo ngay phường xã để diệt muỗi không chỉ để bảo vệ cho gia đình của bạn mà còn cho những người xung quanh.

Khoảng thời gian gần đây, ở quận long biên, hà nội, số bệnh nhân vào bệnh viện nhiều, có những tuýp gây bệnh nặng. bình thường, người mắc sốt xuất huyết đến ngày thứ 3 mới giảm tiểu cầu nhưng có trường hợp ở ngày thứ 2 đã xảy ra tình trạng này. bệnh sốt xuất huyết thường tiến triển nặng vào ngày thứ 4-5-6, ngày thứ 7 đã ổn định. một số trường hợp có tăng men gan, bác sĩ kiểm tra chỉ số men gan ở ngày thứ 7 có thể tăng đến 400u/l. riêng ở bệnh viện đa khoa tâm anh, số người lớn nhập viện tăng đột biến.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Quỳnh HươngTrưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dau-hieu-va-cach-phong-sot-xuat-huyet-khi-vao-mua-4376181.html)

Tin cùng nội dung

  • Để phòng ngừa sốt xuất huyết, khuyến cáo của y tế dự phòng là “không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.
  • Tam thất còn có tên điền tam thất, sâm tam thất. Một số dược liệu mang tên tam thất: Tam thất Nam là thân rễ của cây Stahlianthus thoreli Gagnep, thuộc họ Gừng Zingiberaceae.
  • Trong 2 tháng đầu năm 2015, bệnh sốt xuất huyết (SXH) có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Tâm phế mạn là bệnh có sự thay đổi cấu trúc và chức năng của thất phải sau những rối loạn hay bệnh của hệ hô hấp, có nghĩa là bệnh tim nhưng nguyên nhân là do từ bệnh phổi mà bị.
  • Thời gian gần đây tôi bị đau ở vùng quanh răng, hơi thở hôi, tăng tiết nước bọt, môi như bị trề ra.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Tiêu chảy cấp do rotavirut là một trong những bệnh phổ biến và lây lan nhanh sau mưa lũ do môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY