Mắt hôm nay

Đau mắt hột có nguy hiểm không?

Cháu hay bị cộm mắt, kèm theo ngứa, được chẩn đoán là đau mắt hột. Bác sĩ kê đơn dùng Thu*c mỡ tetracyclin tra mắt ngày 2 lần trong 6 tháng.
Thưa BS, cháu muốn hỏi dùng kháng sinh lâu như vậy có đúng không? Nếu không điều trị thì có biến chứng gì ?.   Đau mắt hột là dạng viêm kết mạc dạng hột do virus clamydia trachomatis gây nên. Bệnh phát sinh do dùng nước sinh hoạt không sạch và dễ lây lan do dùng chung chậu, khăn mặt với người bệnh. Ở Việt Nam, bệnh đau mắt hột là nguyên nhân gây mù lòa đứng hàng thứ 3 sau đục thủy tinh thể và glocom.

Bệnh tiến triển qua 4 giai đoạn

- Giai đoạn đầu: Có những hạt nhú, màu hồng rất khó thấy.

- Giai đoạn toàn phát: Hột xù xì nổi lên màu vàng nhạt.

- Giai đoạn 3: Sẹo trắng xuất hiện trên mí mắt.

- Giai đoạn 4: Sẹo co lại làm lông mi quặm xuống gọi là lông quặm.

Biến chứng của bệnh rất nguy hiểm. Nếu không chữa sớm, kết mạc bị xơ hóa, cứng lại khiến cho mắt bị khô. Nếu có lông quặm, chúng sẽ cọ vào giác mạc gây trầy loét, dẫn đến sẹo giác mạc hoặc đục giác mạc làm mắt mờ, có thể tắc lệ đạo.

Về điều trị, vì nguyên nhân gây bệnh là virus ẩn sâu trong tế bào nên người bệnh phải kiên trì dùng Thu*c theo chỉ định của bác sĩ. Việc giữ vệ sinh cho mắt bằng cách sử dụng nguồn nước sạch là yếu tố quan trọng để phòng căn bệnh này. Nên tra mắt bằng mỡ tetracyclin hoặc erythomycin, sunfamit (sunfamit ít tác dụng hơn). Bạn cứ yên tâm dùng mỡ tetracyclin 1%, ngày tra mắt 2 lần và dùng liên tục trong 6 tháng, bệnh sẽ khỏi.

AloBacsi.vn Theo BS Ngô Thị Hường - Sức khỏe & Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dau-mat-hot-co-nguy-hiem-khong-n58487.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY