Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đau ngực liên tục, cụ ông bị nhồi máu cơ tim nặng

Các bác sĩ khoa Tim mạch - Lão học và khoa Cấp cứu chống độc vừa tiếp tục cấp cứu thành công một bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp nặng, biến chứng suy hô hấp nguy hiểm đến tính mạng bằng can thiệp đặt Stent mạch vành cấp cứu.
Bác sĩ can thiệp cứu người bệnh

Các bác sĩ khoa Tim mạch - Lão học và khoa Cấp cứu chống độc vừa tiếp tục cấp cứu thành công một bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp nặng, biến chứng suy hô hấp nguy hiểm đến tính mạng bằng can thiệp đặt Stent mạch vành cấp cứu.

Bệnh nhân Nguyễn Văn N… (90 tuổi), địa chỉ Bình Lộc, Lộc Hà, Hà Tĩnh ở nhà xuất hiện cơn đau ngực trái liên tục, lan ra cánh tay trái đồng thời khó thở, tím tái.

Bệnh nhân được người nhà đưa đến cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà, được kiểm tra các bước lâm sàng cơ bản và ngay lập tức chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Tại đây, bệnh nhân được tiến hành hồi sức tích cực kết hợp đặt nội khí quản, thở máy và làm các xét nghiệm cần thiết, được các bác sĩ chẩn đoán suy hô hấp/nhồi máu cơ tim cấp thành sau dưới.

Sau khi đánh giá tình hình bệnh nhân, các bác sĩ khoa Tim mạch - Lão học đã tiến hành hội chẩn, quyết định tiến hành chụp và can thiệp mạch vành cấp cứu ngay sau khi bệnh nhân nhập viện.

Tại phòng can thiệp, các bác sĩ đã tiến hành chụp mạch vành, kết quả tắc đoạn II động mạch vành phải kèm nhiều huyết khối, tiến hành hút huyết khối, đặt Stent vào động mạch vành phải, khai thông nhánh động mạch này.

Kết quả chụp kiểm tra lại ngay sau đó cho thấy tại vị trí nhánh bị tắc dòng máu đã lưu thông, tình trạng bệnh nhân đỡ dần. Sau can thiệp, bệnh nhân ổn định trở lại, tỉnh táo, giảm đau ngực, giảm khó thở.

Bác sĩ Nguyễn Phi Thành, Trưởng phòng Tim mạch can thiệp, Khoa Tim mạch – Lão học cho biết: Nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm có nguy cơ Tu vong cao do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim.

Trước đây khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh chưa triển khai can thiệp tim mạch thì những trường hợp bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim như thế này rất ít có cơ hội sống, vì việc chạy đua với thời gian trong cấp cứu người bệnh nhồi máu cơ tim là yếu tố sống còn quyết định sinh mạng bệnh nhân.

Từ khi khu Tim mạch can thiệp đi vào hoạt động đến nay, đã có rất nhiều trường hợp bị nhồi máu cơ tim cấp, tối cấp được cấp cứu đặt Stent mạch vành, kịp thời cứu sống bệnh nhân.

Do vậy chúng tôi khuyến cáo mọi người dân, nếu có dấu hiệu đau ngực bất thường nên đến bệnh viện gần nhất để được khám, chẩn đoán và xử trí kịp thời, bởi với bệnh lý động mạch vành thì thời gian vàng cấp cứu (trước 6 giờ) là rất quan trọng, bác sĩ Thành cho biết thêm.

Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vn/dau-nguc-lien-tuc-cu-ong-bi-nhoi-mau-co-tim-nang-post325066.info)

Tin cùng nội dung

  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Đau thắt ngực là một cảnh báo rất hữu hiệu, triệu chứng điển hình của thiếu máu cơ tim.
  • Nhồi máu não xảy ra khi giảm lưu lượng máu nuôi đến một vùng não do hẹp, tắc mạch máu não hoặc do hạ huyết áp, gây thiếu máu não.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Chào Mangyte, Bố em năm nay ngoài 50 tuổi. Gần đây bố em hay bị đau lồng ngực và khó thở, đi khám thì BS bảo bố em bị thiếu máu tim cục bộ. Em rất mong Mangyte tư vấn cho người nhà em bệnh viện nào khám bệnh tim tốt nhất hiện nay ở TPHCM? Chi phí khoảng bao nhiêu? Và có thể khám trong ngày hay không? Em cảm ơn Mangyte. (Ái Nguyễn - ainhu...@gmail.com)
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Một số mẹo nhỏ như chườm lạnh, thoa kem, mặc áo ngực khi ngủ, tắm nước ấm có thể giúp giảm đau ngực trong suốt giai đoạn mang thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY