Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Dầu thầu dầu có tác dụng điều trị rạn da không?

Tinh dầu thầu dầu có tác dụng điều trị rạn da không? Tác dụng và cách dùng tinh dầu thầu dầu như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất...

Thầu dầu là một trong những loại thực vật được con người sử dụng từ sớm để làm đẹp, chăm sóc da. Phần tinh dầu của loại thực vật này là một trong những thành phần quý đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Lợi ích của thầu dầu

Thầu dầu (ricinus communis) tại việt nam còn có tên khác là đu đủ tía. đây là một loại thực vật thuộc họ (euphorbiaceae), có nguồn gốc ở châu phi nhưng phân bố rộng rãi ở nhiều quốc gia do rất dễ thích nghi. từ những năm 4000 trước công nguyên, thầu dầu được sử dụng nhiều nhất ở ai cập. khoảng năm 2000 trước công nguyên, thầu dầu du nhập vào ấn độ. khoảng thế kỷ xvii, thầu dầu được du nhập rộng rãi tại châu mỹ và châu âu.

Bộ phận chính được sử dụng ở thầu dầu là hạt. đây là bộ phận có chứa tinh dầu thầu dầu (castor oil) rất dồi dào. trung bình mỗi hạt thầu dầu có khoảng 40 – 60% là tinh dầu. có thể thu được tinh dầu thầu dầu bằng cách ép hạt cây thầu dầu để lấy tinh dầu. đây là một trong những hoạt chất giàu chất béo, gồm các thành phần:

    Ricinolein, triglyxerit, chiếm một lượng rất lớn trong tinh dầu thầu dầu. Trong đó có 90% lượng acid béo chuỗi là Ricinolein.

Đặc điểm của vết rạn da

1. Nguyên nhân

Vết rạn da có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau, từ tuổi thiếu niên cho đến khi trưởng thành. nhìn chung, rạn da là một dạng sẹo để lại vết trên làn da của bạn. vết rạn thường xuất hiện khi da bị kéo căng trong một khoảng thời gian ngắn, cấu trúc da không kịp thay đổi để đáp ứng được sự kéo giãn. chính điều này sẽ khiến cho các collagen trong da bị vỡ. quá trình phá vỡ các collagen trong da do sự kéo căng sẽ để lại những vết rạn trên bề mặt khi da bắt đầu lành.

Vết rạn thường gặp nhiều nhất ở những trường hợp:

    Thiếu niên bước vào độ tuổi dậy thì.

2. Màu sắc

Vùng có các vết rạn da sẽ có màu khác biệt hơn so với khu vực da thường lân cận. tùy theo từng trường hợp nhất định mà vết rạn có thể có màu đỏ, tím hoặc hồng.

3. Vị trí

Những vết rạn thường xuất hiện ở những vùng da rộng, dễ bị kéo căng do các tác động khác nhau. Thường gặp nhất là những vị trí như:

    Vùng da bụng.

Dầu thầu dầu có tác dụng điều trị rạn da không?

Tinh dầu thầu dầu là một trong những nguyên liệu có rất nhiều tác dụng khác nhau trong chăm sóc sức khỏe làn da, công dụng về thẩm mỹ và những ứng dụng trong công nghiệp.

Đối với những vùng da bị rạn, dầu thầu dầu cũng có thể giúp hỗ trợ điều trị rạn da. tuy nhiên, đặc tính của vết rạn da là kéo dài, khó biến mất, một số trường hợp vết rạn có thể kéo dài vĩnh viễn. do đó, sử dụng dầu thầu dầu điều trị rạn da đôi khi không loại bỏ được hoàn toàn mà chỉ làm mờ vết rạn.

# Cách sử dụng thầu dầu cho vết rạn da

    Vệ sinh sạch sẽ vùng da có vết rạn trước khi sử dụng dầu thầu dầu.

# Một số lưu ý khi sử dụng dầu thầu dầu

    Quả thầu dầu tự nhiên có chứa thành phần ricin – một chất độc gây hại cho con người thậm chí có thể gây Tu vong. Tuy nhiên khi sử dụng dầu thầu dầu đã qua xử lý, chất ricin có thể được loại bỏ được và an toàn khi sử dụng.

thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo, không có giá trị thay thế cho chẩn đoán, điều trị và toa Thu*c của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dau-thau-dau-co-tac-dung-dieu-tri-ran-da-khong)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY