Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dạy con thói quen rửa tay qua thí nghiệm dễ thực hiện

Bố mẹ có thể cho trẻ thực hiện thí nghiệm với tiêu, nước và xà phòng để thấy rõ tầm quan trọng của rửa tay phòng tránh virus, vi khuẩn gây bệnh.

Trong nhiều tháng phòng chống covid-19, phụ huynh thường nhắc nhở con rửa tay thường xuyên. nhưng việc duy trì thói quen tốt đó không phải dễ dàng vì trẻ thường chỉ muốn làm những điều con thích. bố mẹ có thể dạy cho trẻ thấy được tầm quan trọng của việc rửa tay và tạo sự hứng thú để bé có thể rửa tay một cách tự nguyện.

Nhiều bố mẹ đã áp dụng những thí nghiệm vui dạy trẻ hiểu cách xà phòng gột sạch vi khuẩn và vì sao phải giữ thói quen rửa tay phòng bệnh ngay cả khi dịch bệnh tạm lắng xuống.

Thí nghiệm minh họa tác dụng của xà phòng

Trên fanpage bệnh viện nhi đồng thành phố hồ chí minh vừa đăng tải thí nghiệm nhỏ "runaway pepper" (hạt tiêu chạy trốn) để minh họa tác dụng đẩy lùi vi khuẩn, virus gây hại với nước, tiêu và xà phòng. 

Những hạt tiêu bé li ti được ví như vi khuẩn, virus. Sự tấn công của virus, vi khuẩn rõ ràng và chân thực hơn khi hạt tiêu bám đầy trên ngón tay không được bảo vệ của các bé. Nhưng khi bé rửa tay với xà phòng, chúng lập tức tránh xa.

Phụ huynh có thể cho trẻ nhìn tận mắt tác dụng của xà phòng qua thí nghiệm này để con ấn tượng và ghi nhớ lâu hơn.

Thí nghiệm "runaway pepper" (hạt tiêu chạy trốn) được các báo nước ngoài lẫn cộng đồng mạng chia sẻ và nhận phản hồi tích cực trong việc giúp trẻ nhỏ, cả người lớn nhận thức được sự cần thiết của xà phòng.

Các hot mom tại việt nam cũng dạy con làm thí nghiệm với hạt tiêu và nhận được phản ứng thú vị của các thiên thần nhỏ. hot mom trang lou chia sẻ, sau khi được mẹ hỏi "con biết tại sao phải rửa tay bằng xà phòng chưa?" thì cậu bé xoài bảo "dạ hiểu" kèm cái gật đầu rất tâm đắc. "đây quả bài học trực quan sinh động để các mẹ hướng dẫn cho bé", trang lou nói thêm.

Rửa tay đúng cách phòng tránh vi khuẩn

Để xà phòng có thể phát huy khả năng bảo vệ trước vi khuẩn, virus, bố mẹ phải dạy bé rửa tay đúng cách. một thí nghiệm khoa học khác được chia sẻ trên fanpage bệnh viện nhi đồng thành phố hồ chí minh cũng trực quan sinh động không kém hỗ trợ các bậc phụ huynh trong việc này. 

Chỉ với đôi găng tay và mực, phụ huynh có thể giải thích cho bé hiểu tại sao cần phải rửa tay đến sáu bước thì tay mới sạch sẽ và bảo vệ tốt hơn trước vi khuẩn, virus gây hại. các bé có thể thấy rõ những vị trí trên tay không được làm sạch, vi khuẩn, virus có thể trú ngụ nếu chỉ rửa sơ sài. từ đó, trẻ ý thức hơn cần rửa tay đúng cách, không nên thực hiện qua loa như trước.

Hướng dẫn con thông qua thí nghiệm này cũng là cách để bố mẹ tự nhắc nhở rửa tay đúng và đủ, không chỉ để bảo vệ bản thân, gia đình mà còn làm gương cho các bé. bố mẹ và bé đừng quên rửa tay trong ít nhất 20 giây để xà phòng phát huy tác dụng.

Hotmom nam thương cho biết, sau khi xem thí nghiệm này, bé đậu hào hứng rửa tay đầy đủ 6 bước cùng mẹ.

Thời kỳ giãn cách xã hội đã qua, nhu cầu kết nối trở lại trong cuộc sống, mọi thứ đang dần trở về guồng quay ban đầu mang đến tinh thần phấn chấn hơn cho người dân. mọi người có thể lạc quan để trải nghiệm sống theo những cách "bình thường mới", tuy nhiên, bố mẹ không nên chủ quan, luôn sẵn sàng tinh thần phòng bệnh cho bản thân và các bé.

Kim Uyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/day-con-thoi-quen-rua-tay-qua-thi-nghiem-de-thuc-hien-4106761.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY