Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đẩy mạnh dự phòng, phát hiện sớm các bệnh do ô nhiễm không khí

Trong số 7 triệu người ch*t sớm mỗi năm thì có khoảng 90% các trường hợp mắc bệnh này là ở những nước có thu nhập thấp và trung bình. Riêng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương có gần 4 triệu người Tu vong sớm do ô nhiễm không khí mỗi năm

Ô nhiễm kích thước nhỏ trong không khí làm 7 triệu người ch*t sớm mỗi năm do bệnh tật

Tại Lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, do Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) phối hợp với Bệnh viện phụ sản Trung ương tổ chức chiều 5/6 tại Hà Nội. PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương- Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế cho biết, là nguy cơ môi trường lớn nhất đối với sức khỏe.

Các chất ô nhiễm kích thước nhỏ trong có thể xâm nhập vào hệ thống hô hấp và tuần hoàn, gây tổn thương phổi, tim và não, làm 7 triệu người ch*t sớm mỗi năm do bệnh tật như ung thư đột quỵ, bệnh tim, phổi.

Việc khám sàng lọc, phát hiện sớm các bệnh do ảnh hưởng của đến sức khỏe rất cần thiết

Chính vì vậy, thời gian tới, ngành y tế sẽ đẩy mạnh các biện pháp để nghiên cứu và dự phòng, phát hiện sớm các bệnh do ảnh hưởng của đến sức khỏe; hướng dẫn người dân các biện pháp tự bảo vệ sức khỏe phòng tránh tác hại của ô nhiễm không khí.

Tại buổi lễ, dẫn thông tin báo cáo của Liên hợp quốc, Cục trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, hiện nay có khoảng 92% người dân trên thế giới không được hít thở không khí trong lành. Mỗi năm làm thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu 5.000 tỷ USD để chi phí về mặt phúc lợi xã hội.

“Đặc biệt, trong số 7 triệu người ch*t sớm mỗi năm thì có khoảng 90% các trường hợp mắc bệnh này là ở những nước có thu nhập thấp và trung bình. Riêng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương có gần 4 triệu người Tu vong sớm do mỗi năm,” PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương cho hay.

Tổ chức Y tế thế giới ước tính từ năm 2030 đến 2050 biến đổi khí hậu có thể làm tăng thêm 250.000 trường hợp Tu vong mỗi năm do suy dinh dưỡng, sốt rét, tiêu chảy và sốc nhiệt.

Chính vì vậy, Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã lựa chọn chủ đề Ngày môi trường thế giới năm nay là "Ô nhiễm không khí"

Thông điệp Ngày Môi trường thế giới năm nay nhằm kêu gọi tất cả các quốc gia, các ngành công nghiệp, cộng đồng và mọi cá nhân cùng nhau tìm kiếm, sử dụng năng lượng tái tạo, các công nghệ xanh, cải thiện chất lượng ở các thành phố và các khu vực trên toàn thế giới.

Xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp nhằm tạo môi trường sạch cho người bệnh

Cũng tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, trong thời gian qua Bộ Y tế cũng đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế triển khai nhiều hoạt động nhằm giảm thiểu và giảm thiểu tác động của đến sức khỏe. Đó là các hoạt động như triển khai cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp trên toàn quốc nhằm tạo môi trường sạch, đảm bảo không khí trong lành cho người bệnh.

Nhiều cơ sở y tế đã sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường để xử lý chất thải như thiết bị hấp, thiết bị vi sóng để xử lý chất thải lây nhiễm thay cho sử dụng lò đốt. Một số cơ sở y tế đã sử dụng năng lượng tự nhiên cho các hoạt động khám chữa bệnh; tăng cường quản lý và xử lý chất thải y tế đúng theo quy định, ưu tiên sử dụng các công nghệ thân thiện với môi trường.

“Hơn nữa ngành y tế còn đóng vai trò chủ chốt trong việc truyền thông và triển khai các biện pháp dự phòng bệnh tật do ô nhiễm không khí; Phát hiện sớm, khám chữa bệnh kịp thời và phục hồi chức năng cho người dân bị mắc liên quan ô nhiễm không khí”- PGS.TS Liên Hương nói

Các khoa, phòng của Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã ký cam kết rửa tay với xà phòng nhằm tăng cường công tác vệ sinh, tạo môi trường sạch trong bệnh viện

Dịp này, Lãnh đạo Cục Quản lý môi trường y tế cũng kêu gọi các cơ sở y tế cùng chung tay hành động để góp phần giảm thiểu cũng như hạn chế tác động của tới sức khỏe, thông qua việc tiếp tục thực hiện tốt việc xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp, cơ sở y tế không khói Thu*c;

Tăng cường quản lý và xử lý chất thải y tế đúng theo quy định, ưu tiên sử dụng các công nghệ thân thiện với môi trường. Giảm thiểu phát sinh chất thải nhựa, tăng cường sử dụng các sản phẩm túi giấy, túi ni lông thân thiện với môi trường.

Đồng thời, nghiên cứu và đẩy mạnh việc sử dụng năng lượng mặt trời trong các hoạt động của cơ sở y tế, tăng cường sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện. Nghiên cứu và triển khai các biện pháp dự phòng, phát hiện sớm ảnh hưởng của đến sức khỏe;

Hướng dẫn người dân các biện pháp tự bảo vệ sức khỏe phòng tránh tác hại của không khí; Tổ chức khám chữa bệnh kịp thời, hiệu quả cho người dân bị mắc bệnh liên quan đến không khí, đặc biệt là các đối tượng dễ bị tổn thương như người già, trẻ em, người mắc bệnh mãn tính.

Cũng tại buổi lễ, PGS.TS Trần Danh Cường- Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương nêu rõ, Bệnh viện luôn yêu cầu các nhân viên y tế quán triệt thực hiện rửa tay để giữ đôi bàn tay sạch khi thăm khám, phẫu thuật cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, công tác vệ sinh buồng bệnh, đảm bảo nhà vệ sinh sạch sẽ, chống nhiễm khuẩn bệnh viện… luôn được đôn đốc, kiểm tra, nhằm tạo nên môi trường sạch cho người bệnh.

Dịp này, các Khoa, Phòng của Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã ký cam kết rửa tay với xà phòng nhằm tăng cường công tác vệ sinh, tạo môi trường sạch trong bệnh viện.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/day-manh-du-phong-phat-hien-som-cac-benh-do-anh-huong-cua-o-nhiem-khong-khi-den-suc-khoe-n158591.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY