An toàn thực phẩm hôm nay

Dè chừng khi sử dụng 10 thực phẩm cực tốt nhưng dễ gây ngộ độc

Ngộ độc thực phẩm có thể là nguyên nhân dẫn đến Tu vong nếu không được phát hiện kịp thời và xử lý đúng cách. Nhận biết loại thực phẩm nào nằm trong nhóm dễ gây ngộ độc để chế biến và sử dụng đúng cách.

1. Rau xanh giàu vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, 1 số loại rau cuộn như rau cải bắp, rau xà lách,… dễ bị nhiễm bùn, bẩn và vi khuẩn có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, cần rửa các loại rau này đúng cách và nấu chín trước khi ăn.

2. trứng rất dễ bị nhiễm vi khuẩn salmonella từ vỏ trứng vào bên trong. vì vậy, ăn trứng đã được chín là cách tốt nhất để tránh ngộ độc thực phẩm.

3. thịt gia cầm và thịt bò rất dễ bị nhiễm khuẩn salmonella và staph nếu không được đúng cách. tốt nhất là ăn thịt đã được nấu chín để đảm bảo bạn không bị ngộ độc thực phẩm.

4. cá ngừ có chứa chất scombrotoxin là nguyên nhân gây buồn nôn, nhức đầu, chuột rút. nếu bảo quản cá ngừ ở 60 độ c sau khi được đánh bắt, nó có thể giải phóng độc tố và không thể loại bỏ dù được nấu chín. vì vậy, nguồn cá tươi là cách tốt nhất để không bị nhiễm độc.

5. khoai tây được nấu chín đúng cách sẽ rất tốt cho sức khỏe, không gây bệnh tật. khi khoai tây được trồng dưới bùn cần được làm sạch, rửa sạch. không nên ăn salad khoai tây vì chúng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng chéo.

6. pho mat không được bảo quản đúng cách có thể gây do nhiễm các loại vi khuẩn như salmonella hoặc listeria, thậm chí có thể gây sảy thai.

7. cà chua rất dễ bị hỏng nếu để ở nhiệt độ thường trong thời gian dài, đây chính là nguyên nhân thực phẩm. rửa sạch với nước và nấu chín thay vì ăn sống là cách tốt nhất để tránh nguy cơ ngộ độc từ thực phẩm này.

8. giá đỗ và các loại rau mầm là nhóm rất lành mạnh cho sức khỏe, tuy nhiên do phát triển trong điều kiện ấm, ẩm ướt chứa nhiều vi khuẩn. vì vậy, những người có hệ miễn dịch và đường tiêu hóa yếu không nên sử dụng loại này.

9. động vật có vỏ như hàu, cua, tôm,… thường chứa rất nhiều vi khuẩn thực phẩm. vì vậy, cần được làm sạch và chế biến đúng cách.

10. Dâu tây và các loại quả mọng như mâm xôi, việt quất,… thường chứa nhiều khe nứt trên bề mặt quả là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn cũng như bụi bẩn, dư lượng Thu*c trừ sâu,… Vì vậy, cần được làm sạch trước khi sử dụng.

Theo Linh Trang/Dân Việt

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/de-chung-khi-su-dung-10-thuc-pham-cuc-tot-nhung-de-gay-ngo-doc/20191224115733948)

Tin cùng nội dung

  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY