Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Để cơ cấu dân số là vàng mười, con người cần phát triển toàn diện

MangYTe - Theo GS Phạm Tất Dong, dân số tăng nhưng chiến lược phát triển con người chưa thực sự chú trọng vào nhân lực (đối tượng sau khi tốt nghiệp THPT) mà mới chỉ chú trọng ở phần nguồn nhân lực (học sinh dưới cấp bậc THPT). Điều này không có nhiều ý nghĩa trong việc tạo ra cơ cấu dân số “vàng” về chất lượng.

Muốn tận dụng cơ cấu “dân số vàng”, phải giải quyết 3 vấn đề

Trao đổi với pv báo gia đình & xã hội về vấn đề cơ cấu dân số "vàng", gs phạm tất dong – phó chủ tịch kiêm tổng thư ký hội khuyến học việt nam nhận định, dân số việt nam đang đạt ở mức cơ cấu dân số "vàng" về số lượng. nghĩa là độ tuổi lao động từ 15 – 64 tuổi đang "chiếm ưu thế" đến khoảng 66% tổng dân số.

Để cơ cấu dân số là vàng mười, con người cần phát triển toàn diện - Ảnh 2.

Theo gs phạm tất dong, dân số tăng nhưng chiến lược phát triển con người chưa thực sự chú trọng vào nhân lực (đối tượng sau khi tốt nghiệp thpt) mà mới chỉ chú trọng ở phần nguồn nhân lực (học sinh dưới cấp bậc thpt). ảnh minh hoạ

GS Phạm Tất Dong cho biết, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu về nâng cao chất lượng nhân lực, lao động. Những yêu cầu, mục tiêu đó đã được cụ thể hoá tại Nghị quyết 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về "Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Quyết định 489/QĐ-TTg ngày 08/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch thực hiện kết luận số 49-KL/TƯ ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khoá X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Trong đó có 8 đề án về xây dựng xã hội học tập, công dân học tập…; Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt "chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030"…

"mặc dù cơ cấu dân số đang ở giai đoạn "vàng" nhưng chiến lược phát triển con người còn nhiều vấn đề phải bàn. bởi chúng ta đang "lẫn lộn" về nguồn nhân lực (đối tượng mẫu giáo đến thpt) và nhân lực (sau thpt) và hiện nay, chúng ta chỉ đang lo nguồn nhân lực chứ chưa thực sự chú trọng đến nhân lực", gs phạm tất dong cho hay.

Để cơ cấu dân số là vàng mười, con người cần phát triển toàn diện - Ảnh 3.

Theo gs phạm tất dong, con người phải phát triển toàn diện trong giai đoạn phát triển hiện nay thì mới thực sự là dân số ở giai đoạn cơ cấu "vàng" về cả số lượng lẫn chất lượng. ảnh minh hoạ

Gs phạm tất dong nhấn mạnh: "chúng tôi đã có nhiều ý kiến, tham luận về việc phải ưu tiên phát triển nhân lực, đặc biệt là đối tượng sinh viên trở lên. bởi dù người lớn ở trình độ nào thì cũng phải đạt tới được trình độ đại học để cần thiết cho nghề nghiệp của họ. đó mới là nâng cao chất lượng nhân lực, nâng cao chất lượng dân số vàng.

Ví dụ làm mô hình phát triển kinh tế gia đình như nuôi cá ba sa, cá tầm hay cá hồi… thì chính người làm phải có những kiến thức về công nghệ nuôi, nuôi giống, tính toán hiệu quả kinh tế… những vấn đề này chỉ có trong giáo trình đại học chứ trong môi trường thpt không thể có được. hoặc là người nông dân muốn chế tạo máy tuốt lúa thì phải học được cách tạo các module (mô-đun) phù hợp với các loại máy tuốt lúa, trên cơ sở đó thì cải tiến cho phù hợp với địa phương… và chắc chắn, những kiến thức này không hề có ở sách vở học sinh phổ thông.

Đặc biệt là trong những năm tới, khi Internet băng thông phủ 100% xã trên cả nước thì bắt buộc người dân phải biết sử dụng các thiết bị thông minh, phải biết khai thác Internet, thậm chí là phải đáp ứng được yêu cầu về các văn bản số hoá, thủ tục hành chính số hoá…

Gs phạm tất dong cho rằng, để làm được điều này thì con người phải là trung tâm của chuyển đổi số quốc gia, nghĩa là con người phải phát triển toàn diện trong giai đoạn phát triển hiện nay thì mới thực sự là dân số ở giai đoạn cơ cấu "vàng" về cả số lượng lẫn chất lượng.

Liên quan đến vấn đề dân số "vàng", trao đổi với pv báo gđxh, pgs.ts lưu bích ngọc – chánh văn phòng hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực (bộ gd&đt) cho rằng, không cần phải bằng con số cụ thể để chứng minh cũng thấy tầm vóc và thể lực của học sinh và thanh niên việt nam còn thua kém so với các bạn đồng trang lứa ở các nước trong khu vực chứ chưa nói đến tầm thế giới. do vậy, việc đưa các nội dung nâng cao chất lượng dân số vào nhà trường là rất cần thiết. nó được thực hiện cả ở góc độ tác động trực tiếp lẫn góc độ tác động gián tiếp.

PGS.TS Lưu Bích Ngọc cho biết: "Thể chất của học sinh, sinh viên được cải thiện nhờ những chương trình dinh dưỡng như phòng chống suy dinh dưỡng học đường, sữa học đường hay những chương trình luyện tập giáo dục thể chất ở từng lớp học, cấp học. Giáo dục lồng ghép về phương thức chăm sóc sức khoẻ trong chương trình từng lớp học, cấp học sẽ là những can thiệp gián tiếp tác động giúp cải thiện chất lượng dân số".

PGS.TS Lưu Bích Ngọc nhấn mạnh: "Với mỗi lớp học, cấp bậc học khác nhau, các nội dung chăm sóc sức khoẻ được đưa vào phù hợp. Điều này đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai trong toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân.

Với học sinh lớp nhỏ, đó là vệ sinh thân thể, dinh dưỡng với học sinh lớp lớn là luyện tập thể thao, chăm sóc sức khoẻ sinh sản rồi tiến tới cả tư vấn về khám sức khoẻ tiền hôn nhân – chuẩn bị hành trang và kỹ năng cho các em sau khi rời ghế nhà trường. đây sẽ là tiền đề cho một nguồn nhân lực "vàng" về chất lượng".

B.Loan

Kiểm soát dân số các xã ven biển huyện Hoằng Hóa còn nhiều khó khăn

Tin liên quan

    Giải quyết toàn diện các vấn đề về công tác dân số trong tình hình mới
  • Kiểm soát dân số các xã ven biển huyện Hoằng Hóa còn nhiều khó khăn
  • Đảm bảo công bằng xã hội, sự bền vững của công tác dân số nhờ xã hội hóa
  • Trước thực trạng dân số đang già hóa, ĐBQH hiến kế gì để Việt Nam giữ vững dân số vàng?

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/dan-so/de-co-cau-dan-so-la-vang-muoi-con-nguoi-can-phat-trien-toan-dien-20201114114945117.htm)

Tin cùng nội dung

  • Bạn đã từng biết người có khả năng “dự báo thời tiết” khá chính xác. Có khi chính bạn bị đột ngột đau nửa đầu vào một ngày “ốm nắng” trước mùa đông.
  • Mangyte- Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh các hình thức khám chữa bệnh, nhất là phát triển hệ thống y tế tư nhân, tháo gỡ triệt để các rào cản hạn chế sự phát triển của các bệnh viện, phòng khám tư nhân.
  • Mangyte -Trí thông minh của trẻ không hoàn toàn là do di truyền mà còn phụ thuộc vào cách chăm sóc thai nhi và bổ sung dinh dưỡng trong suốt giai đoạn thai kỳ.
  • Mùa tựu trường lại đến. Những tấm áo trắng tinh khôi lại nô nức kéo về Hà Nội rực cháy niềm đam mê cho khát vọng tương lai. Biết bao nhiêu ước mơ tươi đẹp lại được chắp cánh và thắp lên niềm hy vọng.
  • Các chuyên gia tâm lý nước Anh đã nghiên cứu trên 150 ca Ch?t lâm sàng. Kết quả cho thấy, tất cả các đối tượng tham gia, dù ở độ tuổi khác nhau nhưng đều chung những cảm giác tương tự.
  • Hiện nay, việc học hành, thi cử đang gây áp lực và tốn kém cho học sinh(HS), phụ huynh và cả xã hội. Vì vậy, giảm một kỳ thi theo tinh thần 2 trong 1 như Bộ GD ĐT đề nghị là hoàn toàn đúng đắn.
  • Hiện nay trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam đang dấy lên phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
  • Vị thành niên là lứa tuổi có sự phát triển khá nhanh về thể chất. Chính vì vậy, những thay đổi phù hợp trong lối sống sẽ giúp ích rất nhiều cho việc cải thiện chiều cao của trẻ.
  • Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY